Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 17/6/2011 9:35'(GMT+7)

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác đảng (CTĐ), công tác chính trị (CTCT) trong quân đội

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao

Đại tướng Phùng Quang Thanh trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao

 Chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót

Những năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính uỷ, chính trị viên trong Quân đội nhân dân Việt Nam”, hoạt động CTĐ, CTCT đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, bám sát thực tiễn cơ sở, triển khai thực hiện toàn diện các mặt công tác. CTĐ, CTCT đã tích cực đổi mới về nội dung và phương pháp tiến hành, có nhiều chuyển biến tốt về chất lượng và hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng nói chung và góp phần quyết định vào xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội. Kết quả nổi bật trong thời gian qua là đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, giáo dục khoa học xã hội nhân văn, làm tốt công tác tư tưởng, công tác thi đua khen thưởng, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của bộ đội, góp phần làm cho quân đội thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới. Thực hiện tốt yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đưa Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 513 của Đảng uỷ Quân sự Trung ương (nay là Quân uỷ Trung ương) vào thực tiễn cuộc sống. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất và năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

Những kết quả này có thể thấy rõ ràng, nhưng để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả CTĐ, CTCT không thể chỉ nhìn vào những thành công mà còn phải chỉ ra, phân tích rõ được những hạn chế. Chủ trì buổi toạ đàm, Trung tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Uỷ viên Thường vụ Quân uỷ Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị nhấn mạnh: Buổi toạ đàm không phải để báo cáo thành tích, mà mục đích nhằm chỉ ra, thấy rõ hơn thực trạng, những ưu, khuyết điểm của CTĐ, CTCT hiện nay, qua đó, chỉ ra nguyên nhân và những giải pháp hữu hiệu cho CTĐ, CTCT trong giai đoạn tới. Do vậy, đại biểu tham gia toạ đàm cần nêu những điều “tâm huyết nhất, trăn trở nhất của mình về CTĐ, CTCT”.

Với tinh thần đó, buổi toạ đàm đã thẳng thắn, nghiêm túc chỉ ra những hạn chế, thiếu sót đáng chú ý. Đó là công tác giáo dụch chính trị và công tác tư tưởng còn thiếu chủ động, nhạy bén, tính thuyết phục và hiệu quả chưa cao; trước sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, sự tác động mặt trái của cơ chế thị trường và những khó khăn của đất nước, còn có cán bộ, chiến sỹ sa sút về phẩm chất, đạo đức lối sống; một bộ phận cán bộ, đảng viên biểu hiện tư tưởng trung bình chủ nghĩa, làm việc cầm chừng, thiếu trách nhiệm; quản lý con người, quản lý vũ khí trạng bị, cơ sở vật chất còn chủ quan, đơn giản.

Trung tướng Võ Trọng Việt, Chính uỷ Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh đến vấn đề tâm huyết, trách nhiệm của người làm CTĐ, CTCT. Hiện nay còn có cán bộ chưa thực sự tâm huyết, trách nhiệm trong CTĐ, CTCT do vây thiếu sức lôi cuốn, không lấy được sự tin tưởng của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị.

Thiếu tướng Mai Văn Lý, Chính uỷ Binh đoàn Quyết Thắng lại tập trung phân tích về năng lực dự báo, giải quyết vấn đề phát sinh trong tư tưởng. Thiếu tướng Mai Văn Lý cho rằng, hiện tại năng lực dự báo, nắm, giải quyết tư tưởng phát sinh còn chưa cao. Mặc dù, các cấp đã có chỉ đạo, hướng dẫn, nhưng vẫn để xảy ra bất ngờ về công tác tư tưởng, lúng túng trong giải quyết.

Nhiều kiến nghị, giải pháp hay

Cùng với chỉ ra những hạn chế, thiếu sót, các đại biểu tham gia toạ đàm cũng tâm huyến nêu nên những kiến nghị, giải pháp của mình, giúp cho buổi toạ đàm có thông tin đa chiều từ thực tế đơn vị cơ sở đến chỉ đạo, điều hành của các cơ quan cấp trên.

Theo Trung tướng Võ Trọng Việt, để có những cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, ngoài việc đào tạo, nâng cao trình độ năng lực, giáo dục tư tưởng đòi hỏi mỗi người chỉ huy, lãnh đạo, người làm công tác tư tưởng cần tự giác, tâm huyết với công việc, đơn vị. “Chỉ khi người cán bộ gương mẫu, thông qua hành động của mình để giáo dục, thuyết phục cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị mới nâng cao được vị thế của bản thân, lấy được niềm tin của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, từ đó nâng cao chất lượng CTĐ, CTCT”

Trung tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu tại buổi toạ đàm

Thiếu tướng Phạm Văn Dỹ, Chính uỷ Quân Khu 7 nhấn mạnh đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ. Hiện nay, có nhiều loại hình chi bộ từ đơn vị chiến đầu tới chi bộ quân sự xã, phường. Việc xem xét, bố trí cán bộ, tổ chức sao cho hoạt động chi bộ hiệu quả nhất là vấn đề cần được nghiên cứu cụ thể. Để có chính uỷ, chính trị viên cũng như bí thư chi bộ tốt cần tổ chức, sắp xếp phù hợp cũng như đào tạo hợp lý. Kiên quyết không sử dụng cán bộ năng lực thấp cũng như cần bố trí để bổ sung cán bộ một cách hợp lý nhất. Trong công tác phê và tự phê thì người cán bộ phải làm đầu tiên.

Nhiều giải pháp khác nhằm chống sự sa sút về đạo đức, tư tưởng trung bình chủ nghĩa, nâng cao chất lượng cán bộ làm CTĐ, CTCT đã được nêu ra trong buổi toạ đàm và được đánh giá cao. Thay mặt Tổng cục Chính trị, Trung tướng Ngô Xuân Lịch đã khẳng định thành công này của buổi toạ đàm và trong thẩm quyền của mình đã chỉ ra những phương hướng, giải pháp cho thời gian tới cũng như những vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu để CTĐ, CTCT hiệu quả cao hơn nữa.

Đánh giá về buổi toạ đàm, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Uỷ viên Bộ Chính Trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: “Tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc Tổng cục Chính trị đã có sáng kiến tổ chức buổi toạ đàm giữa lãnh đạo Tổng cục Chính trị với các đồng chí chính uỷ các đơn vị trực thuộc Bộ về nội dung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động CTĐ, CTCT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đây là buổi toạ đàm rất cần thiết và hữu ích nhằm tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ IX. Qua toạ đàm đã củng cố nhận thức về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh CTĐ, CTCT góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; làm rõ thêm những mặt làm được, những hạn chế, thiếu sót cũng như những bất cập, cùng nhau bàn bạc, trao đổi nhằm tháo gỡ để tiếp tục nâng cao hiệu quả của hoạt động CTĐ, CTCT trong thời gian tới”. Đồng chí Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đồng chí chính uỷ các đơn vị trực thuộc Bộ xem xét chọn những nội dung cần thiết ở đơn vị mình để tổ chức toạ đàm, giúp cho CTĐ, CTCT ở cơ sở ngày một nâng cao hơn nữa.

Bài và ảnh: Xuân Dũng/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất