Thứ Sáu, 27/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 26/9/2010 17:22'(GMT+7)

Nâng cao hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ

Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo VN chủ trì Hội nghị. Ảnh tư liệu

Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội nhà báo VN chủ trì Hội nghị. Ảnh tư liệu

Dự Hội nghị có các đồng chí: Ðinh Thế Huynh, Ủy viên Trung ương Ðảng Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Tạ Ngọc Tấn, Ủy viên Trung ương Ðảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, cùng đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông, Thành ủy Hải Phòng; đại diện một số ban, ngành Trung ương và đại diện cấp ủy Ðảng, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin - Truyền thông và Bưu điện 15 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Tạ Ngọc Tấn nhấn mạnh, trong những năm gần đây, Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân ngày càng có bước phát triển nhanh về chất lượng và số lượng. Hiện nay, Báo Nhân Dân có 6 ấn phẩm: Nhân Dân hằng ngày (phát hành 22 vạn bản mỗi kỳ); Nhân Dân cuối tuần (phát hành 12 vạn bản mỗi kỳ); Nhân Dân hằng tháng (phát hành 11 vạn bản mỗi kỳ); Nhân Dân điện tử (tiếng Việt và tiếng Anh ), mỗi ngày có từ 1 đến 1,2 triệu lượt người truy cập; Thời Nay (xuất bản từ tháng 1-20100), bước đầu bán lẻ, mỗi kỳ bán được hơn 5 vạn bản. Tạp chí Cộng sản có 4 ấn phẩm: Tạp chí Cộng sản ra ngày 1 hằng tháng (phát hành khoảng 6 vạn bản mỗi kỳ); Chuyên đề cơ sở ra ngày 15 hằng tháng (phát hành khoảng 2,3 vạn bản mỗi kỳ); tuần san Hồ sơ - Sự kiện (phát hành khoảng 2,2 vạn bản mỗi kỳ); Tạp chí Cộng sản điện tử, thường xuyên đăng những tin, bài mang tính thời sự trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, số lượng phát hành báo và tạp chí của Đảng nói chung, Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân nói riêng vẫn còn hạn chế. Nhiều tỉnh, tỷ lệ phát hành báo và tạp chí của Đảng trên tổng số tổ chức cơ sở đảng còn thấp. Cần nhận thức rõ hơn vai trò quan trọng của báo chí Đảng trong việc tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và đưa ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, tồn tại nhằm đẩy mạnh công tác mua, đọc các ấn phẩm của Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho biết, trong thời gian qua, các cấp ủy và Ban Tuyên giáo, Bưu điện các cấp, nhất là cấp tỉnh/thành phố, quận/huyện, đã thường xuyên tổ chức tuyên tuyền, quán triệt tinh thần Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Tuyên giáo các cấp thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị đặt mua báo, tạp chí của Đảng. Hằng quý và 6 tháng, rà soát, thống kê các chi bộ, đảng bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng; qua đó, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị một cách đầy đủ, chính xác. Nhiều tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện và tiến hành sơ kết, tổng kết việc mua báo, tạp chí của Đảng. Nhiều bưu điện tỉnh, thành phố và quận, huyện phối hợp với Ban Tuyên giáo các cấp triển khai nhiều biện pháp như: mở rộng mạng lưới phát hành, cải tiến khâu khai thác, nâng cao chất lượng chuyển phát, rút ngắn thời gian chuyển phát, phát huy các điểm bưu điện xã, các đại lý bán lẻ, tổ chức các hội nghị khách hàng...

Tuy nhiên, gần đây, việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ còn có không ít hạn chế, yếu kém và gặp nhiều khó khăn. Các đại biểu khẳng định quyết tâm trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và tổ chức thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao công tác phát hành báo và tạp chí của Ðảng. Để nâng chất lượng và số lượng phát hành báo và tạp chí của Đảng nói chung và nhất là Tạp chí Cộng sản và Báo Nhân Dân trong thời gian tới, các đại biểu đã đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể, như:

1. Cần có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn việc sử dụng kinh phí đối với việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, sao cho sử dụng kinh phí đúng nguyên tắc, đúng mục đích, không dùng vào việc khác, hoặc mua các loại ấn phẩm khác; đồng thời, có cơ chế phối hợp theo dõi, kiểm tra.

2. Đối với những chi bộ, đảng bộ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Đảng, Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí trong việc phát hành báo, tạp chí của Đảng.

3. Tiếp tục quán triệt và nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân bổ, quản lý kinh phí, sao cho mọi tổ chức cơ sở đảng có đủ kinh phí để đặt mua tất cả các báo chí chính của Đảng. Đồng thời, định hướng cho các tổ chức đảng thực hiện đặt mua báo chí Đảng qua kênh phát hành của Bưu điện, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thống kê, theo dõi tình hình mua và đọc báo chí Đảng. Hằng năm, các cấp ủy tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị

4. Các bưu điện trên địa bàn tỉnh, thành phố không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với độc giả; đồng thời, mở thêm các hệ thống bán báo chí lẻ để đưa báo chí Đảng đến độc giả một cách nhanh chóng, thuận tiện.

5. Các báo chí Đảng thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung để có thể thu hút thêm và đa dạng hóa đối tượng độc giả. Đặc biệt, Tạp chí Cộng sản cần có thêm nhiều tin, bài đề cập đến đời sống mọi mặt ở địa phương, cơ sở; có như vậy mới ngày càng hấp dẫn đối tượng bạn đọc thuộc mọi tầng lớp nhân dân.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định, Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị vẫn còn giữ nguyên giá trị và hiệu lực chỉ đạo trong tình hình hiện nay. Cần thường xuyên quán triệt cả trong nhận thức và tổ chức thực hiện. Các báo chí Đảng cần thường xuyên cải tiến về nội dung và hình thức để đến với bạn đọc một cách hiệu quả, hấp dẫn.

Tại Hội nghị, Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản đã trao bằng khen cho 18 tập thể và 5 cá nhân; Ban Biên tập Báo Nhân Dân trao bằng khen cho 18 tập thể và 13 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác phát hành báo và tạp chí của Đảng./.
 
TG (Theo TCCS điện tử)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất