Thứ Tư, 2/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 3/7/2010 21:51'(GMT+7)

Nắng nóng ảnh hưởng đến thí sinh thi đại học

Rất đông thí sinh đổ về Hà Nội tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng đợt 1

Rất đông thí sinh đổ về Hà Nội tham dự kỳ thi đại học, cao đẳng đợt 1

Ngày 3/7, hơn 700.000 thí sinh trên cả nước đến các điểm thi làm thủ tục dự thi đại học đợt 1, khối A và V. Các thí sinh được nhận thẻ dự thi (nếu giấy báo dự thi không kiêm thẻ dự thi), nhận phòng thi, nghe phổ biến quy chế thi, hoặc sửa chữa những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi.

Theo nhận định của rất nhiều trường đại học, tỷ lệ thí sinh ảo sẽ giảm mạnh vì tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay cao so với năm ngoái.

Sỹ tử “lều chõng”, phụ huynh vất vả

Vào thời điểm này khu vực miền Bắc và Trung bộ đang chịu đợt nắng nóng gay gắt, thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng nhiều đến thí sinh. Do đó, bảo vệ sức khỏe là việc quan trọng khi bước vào kỳ thi.

11 giờ trưa 3/7, tại khu Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội), nơi tập trung rất đông thí sinh về ở trọ, trong những dãy nhà cấp 4 lợp fipro xi măng, nơi thí sinh và người nhà nghỉ, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ ngồi ôn bài trước những chiếc quạt phả hơi nóng hầm hập.

Ông Nguyễn Việt The, ở tỉnh Điện Biên đưa con dự thi Đại học Công nghệ Thông tin cho biết: “Tôi đưa cháu xuống sớm nên việc thuê phòng cũng dễ. Chỗ trọ tôi thuê ở trong hẻm có 3 tầng, mình ở tầng giữa nhưng nóng lắm nên chủ yếu ra đường cho mát”.

Ngoài việc tìm những phương pháp chống nóng như để khay đá trước quạt, lấy nước hất vào tường ở phòng trọ, một số phụ huynh còn chuẩn bị nhiều loại thuốc từ nhà để phòng các trường hợp cần thiết. Ông Nguyễn Văn Tiến ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đưa con đi thi trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết: “Thời tiết nóng quá nên ảnh hưởng đến sức khỏe. Rất may tôi đã chủ động chuẩn bị thuốc men  nên sức khỏe của cháu đến nay bình thường”.

Bác sĩ Chu Thị Dự, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Trong thời điểm trước kỳ thi, việc đảm bảo sức khỏe rất quan trọng. Để có một trạng thái tốt nhất khi vào phòng thi, việc ăn uống của thí sinh cần được chú trọng, nhất là khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Thời gian ngủ phải được đảm bảo, tránh việc thức quá khuya và dùng các chất kích thích. Ngoài ra, người nhà thí sinh phải lưu ý cẩn thận trong việc dùng các loại thuốc uống cho thí sinh, các thí sinh học nhiều, áp lực căng thẳng thường hay có hiện tượng đau đầu, choáng váng; vì thế, có thể dùng thuốc giảm đau nên dùng những loại thuốc thông thường, nhóm thuốc có paracetamol.

Nhận định về tình hình thời tiết trong mấy ngày diễn ra đợt thi đại học lần 1 ở Thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận, ông Vũ Tuấn Anh, dự báo viên, phòng Dự báo Khí tượng Hạn ngắn, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, thời tiết tiếp tục xảy ra nắng nóng do vẫn chịu tác động thuần túy của khối không khí nóng áp thấp phía tây. Nắng nóng tập trung chủ yếu ở vùng đồng bằng trung du bao gồm thủ đô Hà Nội. Thời tiết chủ đạo vẫn là trời ít mây, nền nhiệt độ cao nhất trong ngày 36 - 38 độ. Với kiểu hình thái thời tiết như vậy gây nhiều mệt mỏi cho người tham gia giao thông và các thí sinh. Khi đi thi, các bạn thí sinh nên mang theo nước uống và những dụng cụ chống nắng như mũ, ô hoặc kính.

Ùn tắc giao thông - nỗi lo khi bắt đầu kỳ thi ĐH, CĐ

Trong buổi sáng 3/7, dù các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện luôn túc trực tại các ngã 3, ngã 4, các điểm thi để hướng dẫn phân luồng giao thông nhưng do nhiều cơ quan, xí nghiệp ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn tổ chức làm việc vào ngày thứ 7, cộng với lượng thí sinh và phụ huynh đưa đón con đi làm thủ tục thi đông nên đã xảy ra ùn tắc giao thông xung quanh khu vực có các điểm thi.

Không chỉ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ở cụm thi Cần Thơ, tình trạng tắc đường và ùn tắc giao thông nhiều giờ liền ở các điểm thi cũng đã làm cho nhiều thí sinh và phụ huynh đưa con em đi thi lo lắng. Nhiều trường hợp thí sinh không đến các điểm thi đúng giờ quy định trong ngày hôm nay ở cụm thi Cần Thơ.

Ùn tắc xảy ra nghiêm trọng nhất là ở khu vực từ vòng xoay đường Trần Phú, quận Ninh Kiều lên đến cầu Bình Thuỷ, Quận Bình Thuỷ. Đây là tuyến quốc lộ thường xuyên bị ách tắc giao thông do các phương tiện cơ giới tham gia rất đông. Tuy đã có thêm một tuyến đường song song nhưng tuyến đường này vẫn là lựa chọn đối với các phương tiện tham gia lưu thông, nhất là xe tải, xe khách. Do vậy, vào sáng nay, ngày đầu tiên mà các thí sinh và phụ huynh đưa con em đến các điểm thi đã xảy ra tình trạng kẹt xe nhiều giờ liền.

Mặc dù đã có các phương án lường trước tình huống và bố trí dày đặc lực lượng cảnh sát giao thông ở các giao lộ, ngã tư, các điểm thi. Tuy nhiên “lực bất tòng tâm”, các phương tiện cứ đan xen nhau trên con đường vốn đã chật trong các ngày thường và nay thì không thể di chuyển. Do vậy, đã có nhiều trường hợp thí sinh đến trễ, không nghe được thông tin về quy định phòng thi cũng như điều chỉnh những sai sót trong giấy báo dự thi.

Có thể nói, buổi sáng nay là một buổi tổng duyệt cao điểm nhất của các tình nguyện viên là các sinh viên, đoàn viên tham gia tiếp sức mùa thi. Tuy nhiên, trước những khó khăn khi giao thông ùn tắc cũng đã làm cho các tình nguyện viên lúng túng.

Việc tham dự kỳ thi đại học là một sự cố gắng, quyết tâm lớn không chỉ của thí sinh mà của gia đình, thầy cô. Do vậy, cùng với sự chuẩn bị khá tốt về cơ sở trường lớp, nhân lực, vật lực phục vụ cho kỳ thi, rất mong phương án về điều tiết giao thông trong các ngày thi sẽ được đặc biệt lưu tâm để các thí sinh đều được tham dự kỳ thi đại học./.

TG-VOV
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất