Thứ Ba, 24/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 12/5/2012 21:49'(GMT+7)

Nắng, nóng làm tăng người nhập viện

Trẻ mắc bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trẻ mắc bệnh đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh nhi mắc bệnh hô hấp và tiêu hóa tăng

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, trong đợt nắng, nóng vừa qua, trung bình mỗi ngày khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 2.500 đến 3000 trường hợp tới khám và điều trị do các bệnh viêm họng, viêm phế quản, hen, tiêu chảy...

Bệnh nhi Nguyễn Minh Hải, 1 tuổi, ở thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, đã điều trị tại Phòng Cấp cứu của Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi Trung ương được 2 ngày với các triệu chứng khó thở, bỏ ăn và sốt cao. Chị Lê Thị Mai, mẹ cháu Hải cho biết, đầu đợt nắng, nóng con chị sốt cao, gia đình rất lo lắng nên đưa cháu vào đây điều trị. Các bác sĩ chẩn đoán là cháu bị viêm phổi cấp, hiện nay tình trạng cháu đã đỡ hơn.

PGS, TS Đào Minh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong mấy ngày qua, số trẻ nhập viện quá đông, khiến bệnh viện lúc nào cũng trong tình trạng quá tải, mỗi giường phải nằm ghép từ 3 đến 4 trẻ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dễ lây nhiễm chéo và nhiễm trùng bệnh viện. Thời tiết nắng, nóng kéo dài trong mấy ngày vừa qua đã khiến cho số lượng trẻ bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp gia tăng. Số trẻ nhập viện đông nhất vẫn là bị sốt vi-rút và viêm đường hô hấp với các biểu hiện như: Ho, sốt, ngạt mũi, khó thở. Ðáng chú ý, nhiều trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng bị bệnh nặng, có biến chứng viêm phổi do sức đề kháng yếu. 

Bệnh nhân cao tuổi cũng tăng

Không chỉ có số trẻ em nhập viện gia tăng mà số lượng người già nhập viện cũng tăng cao đáng kể. Tại Viện Lão khoa Trung ương, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 100 trường hợp nhập viện. Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền, Khoa Phục hồi chức năng, Viện Lão khoa Trung ương cho biết, chỉ tính riêng bệnh nhân mắc bệnh mạch vành, suy tim, huyết áp... khám tại viện đã vượt quá 30% so với ngày thường, đặc biệt là bệnh mạch vành. Nguyên nhân là do thời tiết nắng, nóng tác động làm huyết áp của người bệnh không ổn định, nhất là ở những người bệnh mãn tính, bệnh nhân sau can thiệp, bị van tim, suy tim… tiến triển nặng, lên cơn đau cấp tính, phải đi cấp cứu. 

Các bác sĩ lưu ý, thời tiết nắng, nóng như hiện nay rất bất lợi đối với người cao tuổi, nhất là những người mắc bệnh mãn tính (tim mạch, huyết áp…). Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, trong năm nay sẽ có nhiều đợt nắng, nóng với nền nhiệt rất cao, vì vậy nếu thời gian mỗi đợt nắng, nóng kéo dài sẽ tiếp tục làm cho số người nhập viện còn tăng cao. Trong hoàn cảnh ấy, nếu việc nằm quạt và sử dụng điều hòa không khoa học, hợp lý sẽ khiến nhiều trẻ em và người già mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi, hen suyễn, viêm xoang... Hơn nữa, nhiệt độ lên cao làm huyết áp không ổn định khiến người bị mắc bệnh mạch vành, người bệnh sau can thiệp, bị van tim, suy tim dễ bị biến chứng. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo tất cả mọi người cần chủ động có biện pháp chống nắng, nóng cho bản thân và những người trong gia đình, cần thay đổi thói quen sinh hoạt, không nên đi ra ngoài đường lúc trời quá nóng; sử dụng quạt, điều hòa nhiệt độ khoa học, hợp lý (không nên để nhiệt độ quá lạnh hoặc sử dụng trong thời gian dài)... 

Đối với trẻ nhỏ, do sức đề kháng yếu nên diễn biến của bệnh liên quan đến đường hô hấp diễn ra rất nhanh, có thể chuyển từ ho sốt sang viêm phổi chỉ trong vòng một ngày. Vì thế, bố mẹ nên đưa các bé đến những cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, đúng cách khi phát hiện thấy trẻ có các biểu hiện bất thường, tránh để ở nhà tự điều trị dẫn đến suy hô hấp nặng. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần chú ý quan sát các biểu hiện của trẻ và đặc điểm của từng loại bệnh, cần đưa trẻ đi khám kịp thời nhưng cũng không quá hoang mang quá mức, vội vàng đưa trẻ đi khám khi chưa thực sự cần thiết, dẫn đến tình trạng quá tải ở bệnh viện trong những ngày nắng, nóng./.

(Thu Hương/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất