Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 21/5/2012 17:53'(GMT+7)

Nga đưa ra đề xuất với Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ trừng phạt

Cơ sở làm giàu uranium Natanz ở miền Nam Iran (Ảnh: Internet)

Cơ sở làm giàu uranium Natanz ở miền Nam Iran (Ảnh: Internet)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergueï Riabkov ngày 20/5 cho biết, tại vòng đàm phán tiếp theo giữa Iran và nhóm P5+1 diễn ra ngày 23/5 tới tại thủ đô Baghdad của Iraq, Nga muốn đề nghị Iran hạn chế việc làm giàu uranium ở cấp độ 20% để đổi lấy việc quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Ông Riabkov nêu rõ, Nga muốn Iran thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế việc làm giàu uranium ở cấp độ 20%, xem đây như là bước đi đầu tiên. Nếu một hành động theo hướng này được thực hiện, nhóm P5+1 cũng sẽ phải chỉ cho Iran thấy rằng tình hình đã được cải thiện.

Liên Hợp Quốc đã thông qua 6 nghị quyết lên án chương trình hạt nhân của Iran, đặc biệt là việc làm giàu uranium cấp độ 20%, trong đó có 4 nghị quyết trừng phạt. Việc làm giàu uranium ở cấp độ thấp (3,5%-20%) có thể sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hay các cơ sở khoa học, song nếu đạt tới mức 90% thì lại có thể sản xuất vũ khí hạt nhân.

Bất chấp việc Iran nhiều lần khẳng định, chương trình hạt nhân của mình thuần túy vì mục đích dân sự, song các cường quốc phương Tây cho rằng nước này đang tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 20/5 đã tới thủ đô Tehran và dự kiến có các cuộc thảo luận với các quan chức Iran về sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa Iran với cơ quan này.

Chính phủ Iran mới đây bày tỏ hy vọng, chuyến thăm của ông Amano sẽ cho phép đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết những bất đồng về chương trình hạt nhân./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất