Thứ Tư, 16/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 19/4/2011 21:33'(GMT+7)

Nga lo ngại về việc triển khai quân sự tại Libya

Các nước Liên minh châu Âu (EU) vừa tán thành kế hoạch gửi một bộ phận lính bộ binh đến Libya làm nhiệm vụ bảo vệ các chuyến hàng nhân đạo.

Lực lượng này sẽ được đưa đến Libya, trong trường hợp LHQ có yêu cầu EU. Lực lượng này không thực hiện bất cứ hoạt động quân sự nào, mà nhiệm vụ chính và duy nhất chỉ là bảo vệ các chuyến hàng nhân đạo của các nước gửi đến hỗ trợ người dân các vùng chiến sự.

EU cũng đã gửi thư đến Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố sẵn sàng sử dụng sức mạnh để hỗ trợ việc cung cấp hàng nhân đạo tại Thành phố Misurata của Libya. Trong khi đó, phụ trách Cơ quan LHQ về phối hợp hành động trong các vấn đề nhân đạo Valerie Amos cho biết, LHQ tập trung nghiên cứu việc hỗ trợ nhân đạo nhưng không lôi kéo lực lượng quân sự vào hoạt động này.

Trước đó, đại diện các nước châu Âu có lực lượng tham gia các chiến dịch quân sự tại Libya đã phủ nhận khả năng gửi lực lượng bộ binh đến quốc gia châu Phi. Hiện không quân NATO đang liên tục tấn công các hạng mục công trình của chính quyền ông Gaddafi.

Bất chấp những sự ủng hộ mạnh mẽ và hỗ trợ tấn công từ trên không, lực lượng đối lập ở Libya vẫn không giành được những thắng lợi cần thiết. Các nhà chính trị cũng như các nhà quân sự đến lúc này đều cùng thừa nhận, Libya hiện ở trong tình trạng mà cả 2 bên xung đột đều không thể giành thắng lợi.

Cũng liên quan đến tình hình Libya, đại diện thường trực của LB Nga tại NATO Dmitry Rogozin tuyên bố, không loại trừ khả năng lực lượng bộ binh của NATO sẽ được triển khai tại Libya dưới cái gọi là đảm bảo an ninh cho các chuyến hàng nhân đạo.

Bên cạnh đó, Nga cũng bày tỏ lo ngại hành động chiến sự của các bên tham gia xung đột ở Libya và các vụ không kích của lực lượng liên quân gây ra hậu quả nặng nề cho các hoạt động dân sự. Bộ Ngoại giao Nga cũng có tuyên bố nhận định, ngày càng có nhiều người dân Libya bị thiệt mạng, cơ sở hạ tầng của nước này đang bị phá hoại. Dòng người tỵ nạn từ Libya gây ra tình hình căng thẳng ở các quốc gia láng giềng.

Nga kêu gọi các bên tham gia xung đột nên thực hiện các tiêu chuẩn Bộ luật Nhân quyền quốc tế. Cơ quan ngoại giao Nga hy vọng rằng, LHQ sẽ tiếp tục theo dõi kỹ lưỡng và phản ứng linh hoạt về diễn biến tình hình ở Libya./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất