Thứ Ba, 1/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 18/8/2012 1:47'(GMT+7)

Nga thuê căn cứ quân sự Kyrgyzstan thêm 15 năm

Căn cứ quân sự Nga tại Kyrgyzstan (Ảnh: Ria)

Căn cứ quân sự Nga tại Kyrgyzstan (Ảnh: Ria)

Quan chức cấp cao phụ trách chính sách ngoại giao của Kyrgyzstan Sapar Isakov cho biết, thoả thuận mới sẽ có hiệu lực khi thời hạn thuê căn cứ hiện nay kết thúc vào năm 2017.

Tỷ lệ thuê căn cứ sẽ không thay đổi, nhưng sẽ có một thoả thuận riêng biệt quy định việc trả tiền cho các dịch vụ công cộng và các dịch vụ liên lạc.

Ông Isakov nói rằng, Kyrgyzstan coi Nga là đối tác chiến lược chính của mình. Mục đích của các thoả thuận gia hạn thuê căn cứ quân sự này là nhằm bảo vệ chủ quyền của Kyrgyzstan.

Các căn cứ quân sự của Nga tại Kyrgyzstan gồm một căn cứ liên lạc, một căn cứ thử nghiệm vũ khí chống tàu ngầm và một đơn vị địa chấn học. Ngoài ra, có một căn cứ không quân của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể được đặt ở Kant, gần thủ đô Biskek.

Ông Isakov cũng cho biết, vẫn chưa có kế hoạch thành lập căn cứ quân sự mới của Nga ở miền nam Kyrgyzstan. Đầu tuần này, một phái đoàn của Nga do Phó Thủ tướng Igor Shuvalov dẫn đầu đã tới Kyrgyzstan.

Bên cạnh hợp tác quân sự, hai bên đã thảo luận về hợp tác kinh tế và năng lượng, trong đó có việc xây nhà máy thuỷ điện do Nga cấp vốn./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất