Chương trình nhằm xác định các nội
dung, nhiệm vụ chủ yếu để Chính phủ và các cấp, các ngành tập trung chỉ
đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 04-NQ/TW, bảo
đảm đúng quan điểm đã đề ra trong Nghị quyết.
Bên cạnh đó, xác định rõ trách nhiệm,
quyền hạn, phương pháp tiến hành ở các cấp, các ngành trong triển khai
thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW. Đồng thời, Chương trình hành động này
là cơ sở để kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện.
Đồng thời, tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp đồng bộ, toàn diện, trọng tâm, trọng điểm, kiên trì,
thường xuyên với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn của các cấp, các
ngành; gắn với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nghị quyết khác để
đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, mở
rộng quan hệ đối ngoại, ổn định tình hình, tạo niềm tin trong Đảng,
trong Nhân dân, tạo động lực làm việc trong đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức.
Đẩy mạnh công tác chính trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình
Theo Chương trình hành động, các bộ, cơ
quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số
04-NQ/TW.
Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác chính
trị tư tưởng, tự phê bình và phê bình, trong đó, thực hiện nghiêm túc
việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo đúng Nghị
quyết số 04-NQ/TW, gắn với việc kiểm điểm, đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức hàng năm và đột xuất theo quy định trên cơ sở cam
kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, ngăn chặn, đẩy lùi
các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; đề cao tính
gương mẫu, tự giác kiểm điểm, trách nhiệm nêu gương của cấp trên, người
đứng đầu.
Nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện
đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị,
đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong
nội bộ. Rà soát, có biện pháp, hình thức xử lý phù hợp đối với những
trường hợp cán bộ, công chức, viên chức suy thoái, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”. Kịp thời xử lý dứt điểm đơn, thư kiến nghị, phản ánh, khiếu
nại, tố cáo liên quan đến các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” và thông tin kết quả cho Nhân dân.
Chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động để có chủ trương, giải
pháp xử lý kịp thời, hiệu quả. Tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức,
trách nhiệm công vụ; rèn luyện phong cách làm việc dân chủ, khoa học, cụ
thể, sâu sát cơ sở và gần dân, khắc phục tình trạng quan liêu, xa dân,
vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động.
Phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm
của các cơ quan báo chí, cơ quan quản lý báo chí trong tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật, đấu tranh phòng, chống suy thoái, quan liêu,
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”. Tăng
cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo chí, xuất bản, internet, mạng xã
hội. Chủ động định hướng thông tin, cung cấp thông tin thường xuyên
hoặc đột xuất; chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến,
gương người tốt, việc tốt. Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân
có thành tích; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm quy định về
thông tin, báo chí, tuyên truyền.
Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm cán bộ làm việc kém hiệu quả
Chương trình cũng đề ra nhiệm vụ, giải
pháp xây dựng quy định tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng
đầu; hoàn thiện thể chế về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong
đó có các quy định về xử lý kỷ luật; khắc phục những bất hợp lý trong
công tác cán bộ, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức.
Trong đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung
quy định nhằm tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong
việc tạm đình chỉ công tác cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền để
kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả
trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; phối hợp với các cơ quan
chức năng có biện pháp ngăn chặn hành vi bao che, cản trở, gây khó khăn
trong xử lý hoặc có dấu hiệu bỏ trốn.
Tổng kết, đánh giá và đề xuất sửa đổi,
bổ sung Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức, Luật thi đua, khen
thưởng; khẩn trương bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán
bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm, kể cả khi đã thôi việc,
nghỉ hưu, chuyển công tác. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định xử lý
kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa
kỷ luật của Đảng với kỷ luật hành chính của Nhà nước.
Hoàn thiện các quy định về công tác cán
bộ, khắc phục những bất hợp lý trong công tác cán bộ như phân công,
phân cấp thẩm quyền quản lý, quy trình bổ nhiệm… nhằm
bảo đảm nguyên tắc bình đẳng, tổng thể, liên thông giữa các cơ quan
trong hệ thống chính trị, chấn chỉnh, khắc phục tình trạng kén chọn vị
trí, chức danh trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh quy
hoạch cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ sau quy
hoạch. Triển khai thực hiện việc đổi mới phương thức tuyển chọn cán bộ
lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu theo hướng công khai, dân chủ,
minh bạch.
Kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay
thế, cho từ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu
quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo
đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất
là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp và những trường hợp
người nhà, người thân của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp có nhiều dư
luận thắc mắc, không đồng tình và công khai kết quả xử lý.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
Đẩy mạnh thực hiện các quy định về đạo
đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trong đó, xây dựng, hoàn
thiện và thực hiện có hiệu quả các quy định, quy chế về chế độ trách
nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, phong cách lối sống, quy
tắc ứng xử của cơ quan nhà nước, của đơn vị sự nghiệp công lập, của cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động; chú trọng xây dựng hệ thống
chuẩn mực ứng xử các mối quan hệ của cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động với doanh nghiệp và với Nhân dân.
Người đứng đầu và từng cán bộ, công
chức, viên chức phải có bản cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo
đức, lối sống, không có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển
hoá”; các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phải kiểm tra việc
thực hiện của cán bộ, công chức, viên chức ở cơ quan, địa phương, đơn
vị mình.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp; chấm dứt ngay tình trạng ăn uống,
chè chén, “liên hoan”, “gặp mặt” khi hội họp, được đề bạt, thuyên chuyển
công tác và việc tổ chức cưới hỏi, ma chay, giỗ, tết… xa hoa, lãng phí,
không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, gây phản cảm trong dư
luận xã hội. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về
việc bố trí, sử dụng phương tiện tham gia đoàn công tác của lãnh đạo
Chính phủ đi địa phương.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát; phát huy vai trò của các cơ quan thanh tra, kiểm tra,
điều tra để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng
phí. Trước mắt, tập trung xử lý ngay, dứt điểm đối với các dự án thất
thoát, thua lỗ lớn, lãng phí, những vụ việc tham nhũng, tội phạm kinh tế
và tội phạm về chức vụ nghiêm trọng, phức tạp… được dư luận xã hội,
Nhân dân quan tâm. Xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức,
viên chức sai phạm theo quy định của pháp luật.
Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản,
thu nhập theo quy định; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải trình và giám
sát việc tăng giảm tài sản của cán bộ, công chức, viên chức. Cơ quan đề
xuất đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải tiến hành thẩm định, xác minh, đánh
giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai theo
quy định.
Phát huy vai trò của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc
Chương trình nêu rõ, phát huy vai trò
của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội. Cụ
thể, xây dựng quy định khung về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của
người dân đối với cơ quan, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công
việc của người dân và doanh nghiệp; có hình thức xử lý phù hợp, kịp thời
đối với những tổ chức, cá nhân có chỉ số hài lòng thấp.
Thực hiện nghiêm Quyết định số
217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về
Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể chính trị - xã hội; quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn
thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây
dựng chính quyền.
Tăng cường công tác dân vận - dân chủ
trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân
các cấp; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị
- xã hội, Nhân dân, báo chí và công luận trong việc thực hiện vai trò
giám sát và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái, “tự
diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả phương châm dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những vấn đề
bức xúc của Nhân dân.
Thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định
kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp
và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nhất là những biểu
hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong cán bộ, công chức,
viên chức; xây dựng và thực hiện cơ chế bảo vệ, khuyến khích người dân
phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hoá”./.
Theo Chinhphu.vn