Chủ Nhật, 20/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 5/2/2017 9:23'(GMT+7)

"Nghị viện" những người trẻ

Các "nghị sĩ" trẻ cùng các thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn dự án VNYP.

Các "nghị sĩ" trẻ cùng các thành viên Ban Tổ chức, Ban Cố vấn dự án VNYP.

Bước sang thế kỷ 21, thanh niên Việt Nam đã được trao thêm nhiều cơ hội học tập, phát triển. Nhờ đó, các bạn trẻ ngày càng có những đóng góp đáng chú ý trên nhiều lĩnh vực quan trọng, như: xóa đói, giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, phát triển khoa học, công nghệ, nâng cao vai trò của nữ giới, thúc đẩy công bằng xã hội… Tuy nhiên, để có thể xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, thanh niên Việt Nam cần cải thiện những kỹ năng của bản thân. Ðiển hình là tình trạng một bộ phận không nhỏ những người trẻ vẫn chưa quan tâm tới các chính sách quan trọng của đất nước, dẫn đến việc ban hành, thực thi chính sách còn thiếu hiệu quả.

Nắm bắt được điều đó, một nhóm các trí thức trẻ đã bắt tay vào xây dựng, triển khai dự án VNYP. Ðây là một dự án giáo dục, do nhóm VNYP phối hợp Trường ÐH Luật Hà Nội tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và năng lực của thế hệ trẻ trong quy trình hoạch định chính sách của Việt Nam. VNYP được cố vấn bởi nhiều chuyên gia như TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Ðối ngoại của Quốc hội… Năm 2016 vừa qua, dự án đã chiến thắng cuộc thi "Quỹ tài trợ quy mô nhỏ dành cho cựu sinh viên trao đổi" do Ðại sứ quán Mỹ tại Hà Nội tổ chức.

Trực tiếp tham gia dự án là 100 sinh viên, được xét chọn từ 421 đơn đăng ký của 128 chuyên ngành ở 62 trường đại học trên địa bàn TP Hà Nội. 100 sinh viên này sẽ trở thành các "nghị sĩ trẻ", chia thành tám Ủy ban chuyên trách - nhóm chủ đề thảo luận chính, gồm: Giáo dục, văn hóa, môi trường, kinh tế, pháp luật, đối ngoại, khoa học - công nghệ và y tế. Mỗi ủy ban đều bầu chủ nhiệm, phó Chủ nhiệm tương ứng, được quản lý và hỗ trợ bởi một điều phối viên là thành viên Ban Tổ chức dự án.

Phó Trưởng Ban Ðiều hành, Trưởng Ban Ðối ngoại dự án Nguyễn Thị Hà Dương cho biết: Nhóm sáng lập VNYP là những người đã có cơ hội trải nghiệm các môi trường học tập tiên tiến trên thế giới, qua đó muốn cống hiến, mang lại những thay đổi tích cực cho đất nước. Ðồng thời, trao cho thế hệ trẻ Việt Nam cơ hội được bày tỏ quan điểm, qua đây góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng, khát khao cống hiến cho những nhà lãnh đạo tương lai của đất nước. Giá trị cốt lõi của dự án gồm bốn điểm: sự tự tin tạo ra khác biệt; tăng cường trách nhiệm xã hội cho giới trẻ; tạo cơ hội bình đẳng, đa dạng văn hóa trong các thành viên; tạo môi trường năng động, thân thiện, phát huy tối đa các sáng kiến.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4-2017, các "nghị sĩ" trẻ sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản về Quốc hội Việt Nam, tìm hiểu quyền và trách nhiệm của bản thân trong việc đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng luật pháp và chính sách của đất nước. Ðồng thời, trực tiếp tham gia thảo luận những vấn đề đang quan tâm với các cố vấn cao cấp đến từ nhiều lĩnh vực; được trang bị các kỹ năng cần thiết như phân tích chính sách, kỹ năng thuyết trình, tranh luận… Bên cạnh các buổi tập huấn chuyên đề Quốc hội, tập huấn kỹ năng, hoạt động ngoại khóa và tọa đàm chuyên sâu, VNYP còn có một điểm nhấn đáng chú ý, đó là phiên họp toàn thể - hoạt động khép lại dự án. Tại đây, 100 "nghị sĩ" trẻ sẽ cùng thảo luận, phản biện về các vấn đề chính sách quan trọng của đất nước nói chung và giới trẻ nói riêng.

Thế hệ trẻ Việt Nam chưa bao giờ thiếu những người dám nghĩ, dám làm, dám cống hiến cho mục tiêu chung. VNYP là nơi có thể chắp cánh cho những người trẻ như vậy. Ðánh giá về dự án, Phó Hiệu trưởng Trường ÐH Luật Hà Nội Trương Mạnh Hùng, thành viên Ban Tổ chức, khẳng định: "Chúng tôi tin tưởng rằng, qua diễn đàn này, 100 bạn trẻ trong vai trò các "nghị sĩ" sẽ trở thành những hạt nhân tích cực, kết nối các hoạt động của Nhà nước với những vấn đề thực tiễn của cuộc sống và cả các vấn đề giới trẻ quan tâm hiện nay".

 

 

Bài và ảnh: Linh Phan/Ndân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất