Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 7/1/2011 21:24'(GMT+7)

Ngành Công Thương góp sức chuyển tăng trưởng từ lượng sang chất

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Hôm nay 7/1, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2011. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Chuyển dịch cơ cấu công nghiệp chuyển biến tích cực

Theo Báo cáo do Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh trình bày, năm 2010, nhờ kết quả của những chính sách tích cực để đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu của Chính phủ, ngành Công Thương đã từng bước lấy lại đà tăng trưởng .

Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp luôn tăng theo từng quý nâng mức tăng trưởng cả năm đạt 794,2 ngàn tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2009.

Mặc dù mức tăng trưởng này được nhìn nhận chưa đạt được như những năm 2005-2007 (16-17%) nhưng điều này đã thể hiện sự nỗ lực  rất lớn của toàn ngành.

Đặc biệt chuyển dịch cơ cấu trong nội bộ ngành đã có xu hướng tích cực hơn năm 2009 theo hướng giảm dần công nghiệp khai khoáng và tăng dần công nghiệp chế biến, chế tác, trong đó công nghiệp khai khoáng chiếm tỷ trọng 9,2% (giảm 0,1% so với 2009), công nghiệp chế biến chế tác chiếm tỷ trọng 86,9% (tăng 0,9% so với năm 2009).

Tốc độ tăng xuất khẩu đã cao hơn tốc độ tăng nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu bình quân năm 2010 đạt 5,96 tỷ USD/ 1 tháng, đây là mức cao nhất từ trước tới nay nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm đạt 71,6 tỷ USD, nhập siêu cũng được kiểm soát  dưới mức 20% kim ngạch xuất khẩu, đạt 17,3%.

Việt Nam đã có 18 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu dệt may đứng đầu đạt trên 11 tỷ USD.

Song hành với công nghiệp, thương mại cũng đạt được mức tăng trưởng toàn diện. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đạt 1.561,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,5% so với  năm 2009.

Chuyển từ lượng sang chất

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá, năm 2010,  ngành Công Thương đã đạt được nhiều kết quả, đóng góp không nhỏ  vào thành tựu chung của đất nước.

Đặc biệt năng lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ ngành Công Thương cả nước đã trưởng thành từng bước, thể hiện kết quả sản xuất kinh doanh năm sau cao hơn năm trước, nhiều công trình mới đã được khởi công xây dựng và đưa vào vận hành .

Với kết quả trên, theo Phó Thủ tướng, tạo đà cho chúng ta phát triển những năm tiếp theo.

Tuy nhiên, bên cạnh thành tích đạt được, ngành công thương tiếp tục phải khắc phục những hạn chế trong quá trình phát triển hiện nay như: sức cạnh tranh còn yếu ngay cả tại thị trường trong nước và ngoài nước, gây cản trở cho quá trình mở cửa hội nhập; cơ cấu kinh tế chưa hiệu quả và giá trị gia tăng không cao do phụ thuộc tới 90% vào nhập khẩu vật tư, thiết bị, nguyên nhiên liệu của nước ngoài

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng mong mụốn, ngành Công Thương cần có cơ cấu hợp lý, đảm bảo chuyển đổi tăng trưởng từ số lượng sang chất lượng để phát triển bền vững .

Ngành Công Thương cần tính toán chuyển đổi cơ cấu công nghiệp gắn liền với bảo vệ môi trường; công nghiệp hóa - hiện đại hóa hướng về các ngành kinh tế, nông nghiệp, nông dân, nông thôn và giúp cho người dân nông thôn (chiếm tới 80% dân số) được hưởng lợi nhiều nhất.

Ngành Công Thương sớm có giải pháp cụ thể, hiệu quả để làm chủ chính thị trường trong nước với hơn 85 triệu dân; đồng thời tận dụng lợi thế mở rộng thị trường quốc tế để chủ động xuất khẩu các mặt hàng có giá trị gia tăng cao và nhập khẩu hợp lý nhiên liệu, công nghệ mới.

Để thực hiện được mục tiêu này, ngành phải tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực, từ đội ngũ quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp đến công nhân kỹ thuật và lực lượng lao động.

Ngành Công Thương cần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, dựng hành lang pháp lý cho ngành chuyển dịch cơ cấu, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Đỗ Đăng Hiếu đã phát động thi đua năm 2011 với mục tiêu đạt tăng trưởng cao hơn 2010.

 Mục tiêu 2011 đối với ngành Công Thương:

Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,8%, giá trị gia tăng toàn ngành công nghiệp tăng  7,1-8%

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng  tăng 10%, nhập khẩu hàng hóa tăng 10,7% so với 2010.

Nhập siêu dự kiến khoảng 18% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa tăng 25%.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất