Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 3/1/2011 17:18'(GMT+7)

Quốc gia châu Âu đầu tiên “đổi tiền” trong năm mới

Sự kiện này đã được chào đón như một sự khởi đầu đầy hy vọng cho quốc gia vùng Baltic này. Buổi lễ kỷ niệm đã được người dân Estonia tổ chức long trọng tại Nhà hát Opera ở thủ đô Tallinn. Thủ tướng Estonia Andrus Ansip và các vị khách nước ngoài đến dự đã cùng rút những đồng euro đầu tiên từ một máy rút tiền tự động bên ngoài nhà hát.

Thủ tướng Estonia cho rằng đồng euro là vật đảm bảo đầu tiên cho an ninh của Estonia.Trước đó, tại trụ sở Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels (Bỉ), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso hoan nghênh Estonia gia nhập Eurozone. Ông Barroso đánh giá đây là tín hiệu khẳng định sức hấp dẫn và sự ổn định mà đồng euro có thể mang lại cho tất cả các nước thành viên EU.

Tuy nhiên, việc Estonia gia nhập Eurozone cũng vấp phải nhiều sự chỉ trích. Nhiều người cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để kết nạp Estonia bởi Eurozone đang phải trải qua cuộc khủng hoảng nợ công và thâm hụt ngân sách nhà nước trầm trọng.

Sau khi đổi tiền, Chính phủ Estonia cho phép người dân được đổi miễn phí đồng tiền nội địa sang đồng euro từ ngày 1/12/2010, và được sử dụng song song cả tiền cũ và tiền mới trong 2 tuần đầu của tháng 1/2011. Việc đổi tiền có thể được thực hiện tại một số chi nhánh ngân hàng nhà nước cho đến hết năm 2011 và tại Ngân hàng Trung ương trong thời gian không hạn định. Tiền gửi trong ngân hàng sẽ được chuyển đổi tự động.

Theo Bee.net

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất