Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 17/5/2010 22:40'(GMT+7)

Ngày 20/5: Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII

Các đại biểu thảo luận tại các kỳ họp QH (ảnh minh hoạ)

Các đại biểu thảo luận tại các kỳ họp QH (ảnh minh hoạ)

 

Nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII sẽ được khai mạc tại Hà Nội vào ngày 20/5 tới, chiều 17/5, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức cuộc họp báo trong nước và quốc tế nhằm thông báo Chương trình và những nội dung chủ yếu của kỳ họp này.

Ông Trần Đình Đàn- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội chủ trì cuộc họp báo cho biết, đây là kỳ họp giữa năm nên nội dung trọng tâm là công tác xây dựng pháp luật. Kỳ họp dự kiến kéo dài trong 1 tháng.

Theo chương trình xây dựng Pháp luật, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XII, Quốc hội sẽ xem xét và thông qua 10 dự án luật, trong đó có các dự án luật được người dân rất quan tâm như dự án Luật thuế nhà-đất, dự án Luật an toàn thực phẩm, dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự án Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả… Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 66/2006/QH11 về công trình, dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nằm 2010. Ngoài ra, Quốc hội cũng cho ý kiến về 6 dự án luật khác.

Đối với các vấn đề kinh tế-xã hội, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ nghe và thảo luận các báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009; tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2010 trong những tháng đầu năm; quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc kỳ họp Quốc hội cuối năm 2009 đề ra mục tiêu lạm phát tăng không quá 7% trong năm 2010, tuy nhiên trong Nghị quyết phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2009, vừa qua  nêu chỉ tiêu phấn đấu kiềm chế chỉ số lạm phát khoảng 8%. Liệu có sự thay đổi nào về mục tiêu chống lạm phát trong năm 2010 hay không? Ông Nguyễn Sỹ Dũng- phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội giải thích: “Căn cứ vào tình hình giá cả, lạm phát trong 4 tháng đầu năm 2010, các nhà khoa học cho rằng, mức 7% là rất khó khăn và không thực tế nên Chính phủ đã đưa ra con số 8%. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội sẽ có ý kiến cuối cùng”.

Một vấn đề quan trọng khác là việc Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh, Đồ án quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo ông Trần Đình Đàn, trước khi đưa ra Quốc hội xem xét, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về đồ án này và thấy rằng, đồ án được chuẩn bị rất tích cực, trách nhiệm cao và khá quy mô. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng băn khoăn về thực trạng công tác quy hoạch thủ đô hiện nay. Cùng với đó là vị trí địa lý kinh  tế- chính trị của thủ đô gắn với bề dày lịch sử và bản sắc văn hóa; vấn đề về trung tâm hành chính mới của thủ đô; vấn đề tài chính cho công tác quy hoạch….

Ngoài những vấn đề trên, ông Trần Đình Đàn cho biết, Quốc hội sẽ xem xét Báo cáo giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về thành lập trường, đầu tư và bảo đảm chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 6 đến kỳ họp thứ 7; nghe chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội cũng sẽ dành thời gian xem xét vấn đề nhân sự tại kỳ họp tới.

Theo chương trình, Đài TNVN và Đài THVN sẽ tường thuật trực tiếp phiên khai mạc và bế mạc, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn và một số phiên thảo luận khác về tình hình kinh tế- xã hội./. 

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất