Thứ Năm, 3/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 20/5/2012 23:25'(GMT+7)

Ngày các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam tại Pháp

 Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 19/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với chính quyền thành phố Soadi Lơ Roa (Choisy-Le-Roi) đã tổ chức thành công "Ngày các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam" tại công viên tòa thị chính thành phố này, cách trung tâm thủ đô Pari (Paris) khoảng 20 km.

"Ngày các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam" thu hút sự tham gia của 50 tổ chức Việt Nam-Pháp thuộc nhiều lĩnh vực như giáo dục, y tế, khoa học kỹ thuật, kinh tế, thương mại, và đến từ khắp nước Pháp như Tua (Tour), Đrơ (Dreux), Begiơrắc (Bergerac), Pécpinhăng (Perpignant), Liông (Lyon), Vécxai (Versailles)... cùng đông đảo bà con Việt kiều, học sinh và sinh viên Việt Nam đang học tập và làm việc tại Pháp. Trong khuôn khổ các cuộc gặp gỡ đã diễn ra ba cuộc tọa đàm với ba chủ đề về Việt Nam, gồm "Nhân đạo: Đoàn kết vì nạn nhân chất độc da cam", "Phát triển bền vững: Tăng cường giáo dục đào tạo và bảo vệ môi trường", và "Sức khỏe". Những cuộc tọa đàm này đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của nhiều tổ chức, đoàn thể.

Đây cũng là cuộc gặp gỡ và giao lưu đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn theo sáng kiến của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, nhằm kết nối các hội đoàn, với sự giúp đỡ hiệu quả của lãnh đạo thành phố Soadi Lơ Roa, đặc biệt là ông Thị trưởng Danhien Đavixơ (Daniel Davisse). Soadi Lơ Roa là thành phố không chỉ gắn bó với Việt Nam trong quá khứ mà nay đã trở thành “mảnh đất tiếp đón” các hoạt động hướng về Việt Nam.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, Đại sứ Việt Nam Dương Chí Dũng đã nêu bật ý nghĩa của "Ngày các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam", cho rằng sự kiện này càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức nhân dịp kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa lớn của Việt Nam, Người đã dày công vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước Việt Nam-Pháp. Đại sứ Dương Chí Dũng nhấn mạnh "Ngày các Hiệp hội đoàn kết với Việt Nam" là dịp tốt để tập hợp lực lượng, tăng cường hiệu quả các hoạt động của các hội đoàn, đồng thời xây dựng một hệ thống các đối tác trên nước Pháp đoàn kết hướng về Việt Nam. Hoạt động này cũng nhằm xây dựng tầm nhìn mới cho các hoạt động đoàn kết với Việt Nam hướng tới năm 2013 - Năm giao lưu Việt Nam-Pháp và Tầm nhìn đến năm 2020.

Về phần mình, Thị trưởng thành phố Soadi Lơ Roa, ông Danhien Đavixơ đã cám ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã chọn thành phố của ông để tổ chức sự kiện có ý nghĩa này. Bằng tất cả tình cảm quý mến Việt Nam của một người dân thành phố Soadi Lơ Roa, ông Đanhien cho biết hoạt động này sẽ góp phần tăng cường sự hợp tác với Việt Nam, một đất nước mà ông yêu mến. Ông Thị trưởng bày tỏ tin tưởng rằng các hội đoàn, đại diện các thành phố của Pháp và các tổ chức phi chính phủ có mặt tại sự kiện này sẽ hành động vì sự hợp tác và phát triển của nhân dân Việt Nam. Ông mong rằng chính phủ của Tổng thống Phơrăngxoa Ôlăngđơ (Francois Hollande) sẽ tạo đà mới cho sự phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp.

Ông Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam (PACOM), Trưởng Ban Điều phối viện trợ nhân dân, đang ở thăm và làm việc tại Pháp, trong bài phát biểu của mình đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện này, khi cả hai nước đang hướng tới mục tiêu nâng tầm quan hệ lên “đối tác chiến lược” vào năm 2013. Ông cho biết hiện có 52 địa phương của Pháp là đối tác với 54 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Việt Nam và Pháp đang phối hợp để tổ chức Hội nghị Hợp tác phân vùng lần thứ 9 tại thành phố Biển Brétxtơ (Brest) vào năm 2013. Ngoài ra, trong những năm qua đã có trên 120 tổ chức phi chính phủ của Pháp có hoạt động tại Việt Nam với con số giải ngân giai đoạn 2001-2011 là 108,6 triệu USD, với hơn 2.207 chương trình, dự án, khoản viện trợ. Đây chính là kết quả của những cố gắng lớn của chính phủ và nhân dân hai nước trong thời gian qua trong việc xây dựng và vun dắp cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

Hiện ở Pháp có khoảng 500 hiệp hội, đoàn thể của Pháp có quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó 200 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học, hơn 150 tổ chức đoàn kết hợp tác quốc tế và khoảng 50 tổ chức hội đoàn cơ sở. Họ thực sự là những thành tố củng cố cho sự đoàn kết gắn bó giữa người dân các địa phương và giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Pháp./.

TH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất