Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 14/2/2014 14:58'(GMT+7)

Ngày thơ Việt Nam 2014: Thắp sáng ngọn lửa yêu nước của thế hệ trẻ hôm nay

Sân thơ trẻ của Ngày thơ Việt Nam 2014 (Ảnh: TH)

Sân thơ trẻ của Ngày thơ Việt Nam 2014 (Ảnh: TH)

Sáng  nay 14-2 (tức ngày 15 tháng giêng), Ngày thơ Việt Nam lần thứ 12 năm 2014 đã khai mạc  tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, Ngày thơ Việt Nam 2014 tập trung vào chủ đề lớn Mùa xuân đất nước từ Điện Biên tới Hoàng Sa, Trường Sa nhằm ca ngợi truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, ý chí đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Vì thế, các sáng tác trong Ngày thơ Việt Nam 2014 hướng tới những đề tài khẳng định chủ quyền Tổ quốc nơi biển đảo và kỷ niệm 60 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.


 Tái hiện hình ảnh Trường Sa tại Ngày thơ Việt Nam 2014 (Ảnh: TH)

Với chủ đề “Mùa Xuân đất nước”, Ngày thơ Việt Nam năm nay với hai sân thơ chính là Sân thơ truyền thống và Sân thơ trẻ đã thu hút đông đảo người tham dự. Tại Sân thơ truyền thống, ngoài phần trình diễn thơ như thường lệ, người tham dự được giao lưu với các văn nghệ sĩ từng tham gia chiến dịch Điện Biên như: nhà văn Hồ Phương, Chu Phác, Lê Kim và nhạc sĩ Hoàng Vân… Sân thơ trẻ năm nay được dàn dựng theo 4 tổ khúc lấy chữ XUÂN làm nền, với tinh thần hướng về Điện Biên, biển đảo quê hương là: Mùa xuân vỗ cánh, Ngày trong veo ý tưởng thanh xuân, Xuân trầm tích và Xuân của mẹ. Bạn yêu thơ sẽ được gặp gỡ các tác giả như: Trương Xuân Thiên, Lê Vĩnh Thái, Lê Vi Thủy (Ban Nhà văn Trẻ giới thiệu) và Lương Thìn, Nguyễn Thế Kiên, Lò An Dương (do các Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh giới thiệu). Đây cũng là những gương mặt thơ mới, nhiều triển vọng từ lực lượng sáng tác trẻ đông đảo trên khắp cả nước

Bên cạnh các nhà thơ là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, 26 câu lạc bộ thơ trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ngày thơ Việt Nam 2014 còn có sự tham gia của sinh viên của các trường Đại học như Bách Khoa, Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Đại Nam và Học viện Cảnh sát nhân dân.  

Sinh viên Trần Minh Cường (Học viện Cảnh sát Nhân dân) chia sẻ: “Điện Biên, Hoàng Sa, Trường Sa luôn là niềm tự hào của người dân Việt Nam nói chung và của thế hệ trẻ Việt Nam nói riêng. Tham dự Ngày thơ Việt Nam 2014, chúng em đã chuẩn bị những tiết mục công phu với mong muốn đem lời ca, tiếng hát của mình khơi dậy tinh thần yêu nước ở thế hệ thanh niên ngày nay qua những vần thơ của dân tộc”.

Nét mới trong Ngày thơ Việt Nam 2014 là nội dung thơ được mở rộng, trong đó có nhiều bài thơ với chủ đề biển đảo, về bảo vệ Tổ quốc với tỷ lệ thơ tăng so với những năm trước.

Nhà thơ Việt Hồng (Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) tâm sự: “Có thể khẳng định rằng, thơ ca và văn học đã có một sự tác động mạnh mẽ đến tinh thần chiến đấu của các chiến sỹ bộ đội, góp phần rất lớn vào công cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của đất nước ta. Thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay rất yêu Tổ quốc. Điều quan trọng là những lớp người đi trước cần khơi gợi tinh thần yêu nước một cách thiết thực thông qua giáo dục trong nhà trường, qua các phương tiện truyền thông đại chúng và đặc biệt thông qua văn học”.

 
 Chia sẻ những vần thơ giữa hai thế hệ (Ảnh: TH)

Bên cạnh hai sân thơ chính, nhiều hoạt động đặc sắc đã được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong ngày thơ Việt Nam 2014 như triển lãm “50 năm lớp nhà thơ trưởng thành trong Kháng chiến chống Mỹ 1964-2014” , phát hành sách, tặng thơ, tặng chữ, thư pháp…

Tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc là sợi chỉ xuyên suốt chủ đề của Ngày thơ Việt Nam 2014. Ngày thơ cũng thực sự trở thành một sân chơi lý thú, bổ ích và khơi gợi lòng tự hào về truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước, trách nhiệm của công dân trước vận mệnh của đất nước, với chủ quyền biển đảo quê hương.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất