Thứ Sáu, 20/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Chủ Nhật, 12/1/2014 8:28'(GMT+7)

Nghệ An: Tạo chuyển biến tích cực qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

Các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến các huyện, thành phố, thị xã và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ và sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, việc thực hiện Nghị quyết T rung ương 4 nói riêng, góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Trong quá trình thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã thực hiện nghiêm túc, tự giác, chủ động việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình với phương châm nhìn thẳng vào sự thật. Quá trình kiểm điểm đã bám sát 3 nội dung Nghị quyết Trung ương 4 và góp ý của các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Những hạn chế, khuyết điểm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ ra đồng thời tiến hành xây dựng các nhóm giải pháp khắc phục.

Sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI), phương pháp, phong cách lãnh đạo của các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các địa phương, đơn vị có nhiều đổi mới. Tính chủ động trong lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên được nâng lên rõ rệt. Vai trò, trách nhiệm người đứng đầu được phát huy. Đội ngũ cán bộ đảng viên có chuyển biến tích cực về tư tưởng, ý thức, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao, được dư luận cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao.

Để thực hiện các biện pháp khắc phục hạn chế, tồn tại qua quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức chỉ đạo thực hiện những việc cần làm ngay, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành liên quan và Ban Thường vụ các huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương xử lý kỷ luật Đảng đối với cán bộ, đảng viên vi phạm về quản lý đất đai tại xã Thanh An (Thanh Chương). Sau đó, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử với 2 tội danh "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "lạm quyền trong khi thi hành công vụ". Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Lương, nguyên Huyện ủy viên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Thanh An 3 năm tù giam; Nguyễn Hữu Đức, nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Thanh Chương, nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh An 30 tháng tù, cho hưởng án treo; Trần Văn Dinh, nguyên cán bộ địa chính xã Thanh An 24 tháng tù, cho hưởng án treo và Nguyễn Công Đức, nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh An 12 tháng tù cho hưởng án treo.

Các vụ án về an toàn giao thông và quy định về bảo vệ rừng ở Vườn Quốc gia Pù Huống (huyện Quỳ Hợp); sập mỏ đá Lèn Cờ (huyện Yên Thành); cấp đất sai ở đồng Cánh Phượng, xã Nghi Phú, thành phố Vinh đã được xử lý...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi các dự án đã được cấp phép nhưng chậm triển khai hoặc chủ đầu tư không có năng lực thực hiện. Năm 2013, tỉnh đã thu hồi 6 dự án chậm triển khai, hiện nay UBND tỉnh đang xem xét giãn tiến độ cho 13 dự án. Thời gian tới nếu các dự án này không triển khai thực hiện tỉnh cũng sẽ kiên quyết thu hồi.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, sau hội nghị kiểm điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo khắc phục, sửa chữa các yếu kém, khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành; tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trên địa bàn và đến nay đã có chuyển biến tích cực. Từ cán bộ lãnh đạo đến cán bộ, đảng viên bước đầu đã tự sửa chữa khuyết điểm, tự điều chỉnh hành vi và các hoạt động của mình trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo xây dựng quy trình, thủ tục, cách thức thực hiện quy hoạch cán bộ, gắn với tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, trong đó quan tâm đến việc đào tạo cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng tại Nghệ An. Đây sẽ là cơ sở, nền tảng và là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân đặt niềm tin vào nhiệm vụ xây dựng Đảng làm cho nội bộ và tổ chức Đảng có sức sống mạnh mẽ hơn, đưa Nghệ An ngày càng phát triển./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất