Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 10/4/2013 20:40'(GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ "hiến kế" cho hòa bình Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: Getty)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trò chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Nguồn: Getty)

Phát biểu với báo giới ngay trước khi rời Israel đi London (Anh), Ngoại trưởng John Kerry khẳng định ông đã có “các cuộc thảo luận mang tính xây dựng” với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine. Ông cho biết các nhà lãnh đạo mà ông gặp “đã đưa ra những gợi ý nghiêm túc và mang tính xây dựng về con đường phía trước, cũng như cam kết sẽ nỗ lực hết sức thúc đẩy tiến trình hòa bình."

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ thực hiện “các nỗ lực mới” nhằm dỡ bỏ các rào cản đối với sự phát triển và vực dậy nền kinh tế Bờ Tây, coi đây là một bước đi giúp đảm bảo an ninh cho Israel.

Trước đó cùng ngày, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã có cuộc gặp lần thứ hai chỉ trong vòng 2 tuần với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để trao đổi về cách thức nối lại tiến trình hòa đàm Trung Đông.

Tại cuộc gặp, nhà lãnh đạo Israel khẳng định “không chỉ quyết tâm nối lại tiến trình hòa bình với người Palestine, mà còn nỗ lực nghiêm túc chấm dứt cuộc xung đột." Thủ tướng Netanyahu cũng hoan nghênh những sáng kiến mà Mỹ và các nước khác đã đưa ra.

Trong khi đó, tại các cuộc hội đàm riêng rẽ với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 7/4 và Tổng thống Israel Shimon Peres sau đó một ngày, ông Kerry bày tỏ tin tưởng nếu các bên có niềm tin hợp tác cùng nhau để giải quyết những bất đồng cốt lõi thì việc thiết lập một nền hòa bình giữa người Israel và người Palestine là có thể đạt được.

Đây là chuyến thăm tới Israel và Palestine lần thứ hai trong hai tuần qua của ông Kerry nhằm tìm cách xúc tiến khởi động lại các cuộc hòa đàm Trung Đông sau khi các cuộc đàm phán này lâm vào bế tắc năm 2010 do Israel từ chối gia hạn lệnh ngừng mở rộng xây dựng các khu định cư cho người Do Thái ở Bờ Tây./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất