Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Tư, 1/8/2012 17:23'(GMT+7)

Ngoại trưởng Mỹ thăm châu Phi

Chuyến công du của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến châu Phi

Chuyến công du của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đến châu Phi

Tại Xênêgan, bà Clintơn sẽ có bài phát biểu tại trường Đại học Xêích Anta Điốp (Cheikh Anta Diop) ở thủ đô Đaca ngày 1/8, sau đó sẽ có cuộc gặp Tổng thống Xênêgan Mácki Xan (Macky Sall). Oasinhtơn coi Xênêgan là đối tác đáng tin cậy nhất của Mỹ tại cộng đồng Pháp ngữ ở châu Phi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Víchtoria Nulân (Victoria Nuland) cho biết trong các phát biểu nhân chuyến thăm này, bà Clintơn sẽ bày tỏ đánh giá cao thể chế dân chủ ở Xênêgan đồng thời khẳng định đường lối tiếp cận của Mỹ với đối tác này.

Tại chặng dừng chân ở Nam Xuđăng, Ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với Tổng thống Xanva Kiơ (Salva Kiir), tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đồng thời thúc đẩy tiến trình đàm phán với Xuđăng nhằm đạt được thỏa thuận về các vấn đề liên quan đến an ninh, dầu mỏ và quyền công dân giữa hai nước này.

Trước khi về nước ngày 10/8, bà Clintơn sẽ dừng chân ở Uganđa và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Yôvêri Muxeveni (Yoweri Museveni) để trao đổi về tình hình bùng phát virút Ebola đã làm 14 người thiệt mạng tại nước này. Tổng thống Muxeveni cam kết sẽ quyết tâm ngăn chặn sự lây lan của loại virút nguy hiểm này.

Tại Kênia, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có các cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao Kênia để nhấn mạnh sự ủng hộ của Mỹ đối với việc hoàn tất tiến trình chuyển giao chính trị ở Xômalia (Somalia) vào ngày 20/8. Bà Clintơn cũng sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Xômali (Somali) Saríp Sêích Amét (Sharif Sheikh Ahmed).

Sau khi thăm Malauy, bà Clintơn cùng đoàn doanh nghiệp Mỹ sẽ đến Nam Phi để tham dự Đối thoại chiến lược Mỹ - Nam Phi với trọng tâm là thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước.

Chuyến thăm châu Phi lần này của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra sau khi Chính phủ của Tổng thống Barắc Ôbama (Barack Obama) công bố chiến lược mới đối với vùng phía Nam sa mạc Xahara (Sahara) của châu Phi tháng Sáu vừa qua. Chính sách này gồm bốn cột trụ - củng cố các định chế dân chủ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại và đầu tư; thúc đẩy hòa bình và an ninh; và khuyến khích phát triển./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất