Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 31/7/2012 10:27'(GMT+7)

LHQ hối thúc Syria không sử dụng vũ khí hóa học

Giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đang diễn ra tại thành phố Aleppo (Ảnh: AFP)

Giao tranh ác liệt giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy đang diễn ra tại thành phố Aleppo (Ảnh: AFP)

Lời kêu gọi này được ông Ban Ki-moon đưa ra trước báo chí ngày 30/7 khi đề cập các chuyến thăm gần đây của ông tới Trung Quốc, Anh và khu vực Đông Nam châu Âu.

Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết, thông qua các chuyến thăm gần đây tới một số nước, ông chủ yếu tập trung vào tình hình tại Syria.

Ông nhấn mạnh, chính quyền Syria và phe đối lập có vũ trang cần tuân thủ những nghĩa vụ theo đúng luật pháp quốc tế và luật nhân quyền, đồng thời hối thúc các bên kiềm chế, tránh gây thêm đổ máu.

“Tôi một lần nữa phải nhắc lại mối quan ngại sâu sắc về việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm cả vũ khí hóa học”, ông Ban Ki-moon nói. “Việc sử dụng những loại vũ khí này là bị cấm theo luật pháp quốc tế, được xem là một “tội ác vô nhân đạo” và cũng là mối quan tâm lớn đối với cộng đồng quốc tế. Tôi kêu gọi chính quyền Syria từ bỏ khả năng sử dụng những vũ khí này trong bất kỳ trường hợp nào”.

Trong khi đó, người đứng đầu phái đoàn giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria - Tướng Babacar Gaye cũng hối thúc các bên tại Syria chuyển từ tư duy “đối đầu” và “quân sự hóa” sang “đối thoại”.

Phát biểu trước các phóng viên tại thủ đô Damascus của Syria, Trung tướng Babacar Gaye - người vừa có chuyến thăm đầu tiên tới thành phố Homs và ar-Astan cuối tuần qua cho biết, bản thân ông đã được chứng kiến các vụ pháo kích và sử dụng súng cối tại một số khu vực ở Syria.

Nhân dịp này, người đứng đầu phái đoàn giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria bày tỏ quan ngại trước tình trạng bạo lực leo thang tại thành phố Aleppo.

“Tôi kêu gọi các đảng phái cần hết sức kiềm chế và tránh gây thêm đổ máu. Cả hai bên bắt buộc phải tuân theo luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường. Tôi nghĩ cần thiết phải chuyển từ tư duy “đối đầu” sang “đối thoại”, đầu tiên là ở cấp địa phương, và sau đó là đối thoại quốc gia vốn đã được đề xuất trong kế hoạch 6 điểm”, ông Babacar Gaye nói./.

(Theo TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất