Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Hai, 6/6/2011 14:54'(GMT+7)

Người cao tuổi góp sức quan trọng hoàn thành sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp cách mạng

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng – Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam cùng lãnh đạo Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Người cao tuổi các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 150 đại biểu thay mặt hơn 8 triệu người cao tuổi cả nước đã tham dự.

Chúc mừng các thế hệ người cao tuổi có sức khỏe, hạnh phúc và trường thọ, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, đây là dịp tôn vinh và cũng là dịp để đánh giá những việc làm đã qua nhằm làm tốt hơn trách nhiệm với lớp người cao tuổi.

Phó Thủ tướng khẳng định người cao tuổi có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng trong suốt chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn là lớp người giữ nền tảng văn hóa của dân tộc, để từ đó dẫn dắt lớp hậu thế đi theo con đường phụng sự Tổ quốc. Người cao tuổi giữ vai trò đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thông qua ý chí, những tấm gương, những lời chỉ bảo trong cộng đồng. Trải qua thăng trầm lịch sử, ở bất cứ hoàn cảnh nào, người cao tuổi luôn thể hiện ý chí "tuổi cao, chí càng cao", cùng với thế hệ con cháu góp sức hoàn thành sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp cách mạng. Có được những thành quả ngày nay, công lớn là nhờ vào vai trò của người cao tuổi; bồi dưỡng cho thế hệ mai sau, giữ những nét văn hóa dân tộc là từ lớp người cao tuổi – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Phó Thủ tướng, với hơn 8 triệu người cao tuổi, chiếm gần 10% dân số, tuổi thọ trung bình 73, chứng tỏ lực lượng người cao tuổi ngày càng đông, tạo thành lực lượng xã hội lớn, ngày càng quan trọng của đất nước. Số lượng cùng chất lượng của các bậc cao niên sẽ đóng góp tích cực hơn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng và Nhà nước nhận thức về vai trò người cao tuổi luôn nhất quán, chính sách về người cao tuổi ngày một tốt hơn và việc Luật Người cao tuổi được Chính phủ trình và Quốc hội thông qua là một sự tiến bộ để từng bước xây dựng chính sách chăm sóc, phát huy tốt hơn vai trò người cao tuổi.

Tin tưởng toàn dân sẽ làm tốt cuộc vận động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, Phó Thủ tướng mong muốn với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, với trách nhiệm của các đoàn thể, tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, người cao tuổi sẽ sống khỏe, sống vui, sống có ích, mãi mãi nêu gương sáng cho các thế hệ con cháu noi theo với tinh thần tuổi càng cao, chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Anh hùng lao động, Phó Chủ tịch thường trực Hội Người cao tuổi Việt Nam Cù Thị Hậu cho biết: sau 16 năm thành lập, tổ chức Hội đã phát triển sâu rộng từ Trung ương đến địa phương và cơ sở, với gần 7,4 triệu hội viên trong tổng số hơn 8,1 triệu người cao tuổi cả nước, đạt tỷ lệ 86,34%. Hơn 11.000 xã, phường, thị trấn đã thành lập Hội Người cao tuổi cơ sở, có trên 207 nghìn chi hội, tổ hội trong các thôn, bản, buôn, làng, khu dân cư, tổ dân phố. Trung ương Hội đang từng bước bổ sung điều lệ để hoàn thiện Ban chấp hành các cấp thay cho Ban đại diện hiện nay. Đến tháng 4/2011, có 9 tỉnh thực hiện Nghị định số 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 68/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận Hội Người cao tuổi Việt Nam là tổ chức có tính chất đặc thù, hoạt động trong phạm vi cả nước, đã chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động từ Ban Đại diện thành Ban Chấp hành Hội Người cao tuổi tỉnh, huyện./.

Chu Thanh Vân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất