Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 28/5/2011 9:52'(GMT+7)

Nhiều hoạt động trong “Tháng hành động vì trẻ em"

Ngay trong buổi sáng 27/5, Thành đoàn Hà Nội đã nhận được trên 45 tấn quần áo, 400 thùng sách vở và đồ dùng học tập của thanh, thiếu nhi các quận, huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn, Phú Xuyên, Thanh Xuân, Gia Lâm, Ba Đình, Hà Đông, Từ Liêm, Tây Hồ, Đông Anh... Số quần áo, sách vở nói trên sẽ được Thành đoàn nhanh chóng chuyển tới các em thiếu nhi vùng khó khăn.

Trước đó, Hội đồng Đội thành phố đã tiếp nhận được gần 30 tấn quần áo và hàng nghìn quyển vở, đồ dùng học tập, trong đó có nhiều đơn vị khối huyện đã tổ chức hội thu và trao tặng ngay cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chiều 27/5, Trung tâm giới thiệu việc làm quận Hà Đông đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ việc làm 10-10 (thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội) đã tổ chức khai giảng 3 lớp đào tạo nghề ngắn hạn nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật và tạo mẫu tóc 120 thanh niên con em các gia đình chính sách, gia đình thuộc diện thu hồi đất để thực hiện các dự án. Đây là khóa học miễn phí được UBND quận Hà Đông hỗ trợ từ nguồn thu đấu giá đất, nhằm khuyến khích thanh niên học nghề, lập nghiệp cho tương lai. Được biết, từ đầu năm 2011 đến nay, Quận đoàn Hà Đông và Trung tâm giới thiệu việc làm quận Hà Đông đã phối hợp tổ chức 6 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho thanh niên, con em gia đình chính sách, hộ nghèo, giúp họ ổn định công việc, tăng thu nhập...

* Từ tháng 6/2011, Nam Định triển khai dự án "xây dựng, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em" với mục tiêu phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ đồng bộ từ tỉnh xuống thôn, xóm nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho trẻ em; trợ giúp kịp thời cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Theo ông Đỗ Đức Nguyên, Trưởng phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Sở Lao động-Thương binh -Xã hội tỉnh Nam Định), Dự án được thực hiện trong 5 năm tại 4 huyện Hải Hậu, Vụ Bản, Nam Trực và Mỹ Lộc. Theo đó năm 2011, Nam Định sẽ có 20 xã; năm 2012 thêm 10 xã và năm 2015 có thêm 43 xã được hưởng lợi từ dự án. Khi dự án hoàn thành sẽ có 400.000 lượt trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em có nguy cơ bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chủ hộ gia đình nghèo, gia đình có người mắc tệ nạn xã hội được tư vấn trực tiếp; 20.000 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em (BVTE); 400.000 lượt cha mẹ, người chăm sóc trẻ em tại các xã được trợ giúp năng lực, kỹ năng làm cha mẹ, kỹ năng BVTE.

Trước mắt, Nam Định xây dựng, tổ chức hoạt động của Ban điều hành, nhóm công tác liên ngành BVTE; tạo dựng mạng lưới cộng tác viên, tổ chức tập huấn về pháp luật liên quan đến quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tỉnh cũng thành lập văn phòng tư vấn BVTE tại 4 huyện và Trung tâm công tác xã hội trẻ em tỉnh và 20 điểm tư vấn BVTE ở cộng đồng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tư vấn, hỗ trợ, cung cấp dịch vụ cho trẻ em.

Nam Định hiện có gần 7.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó trẻ mồ côi chiếm tới 57,4%. Phần lớn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em trong các hộ gia đình nghèo chưa được tiếp cận với các nhóm dịch vụ, phúc lợi xã hội dẫn tới khả năng bị nghèo hoá về dinh dưỡng, chăm sóc sức khoẻ, giáo dục, nhà ở, nước sạch vệ sinh môi trường và bảo trợ xã hội.

* Ngày 2 7 /5, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 với chủ đề “ Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em ”. Tại lễ phát động, các đơn vị, tổ chức, cá nhân đã quyên góp gần 200 triệu đồng ủng hộ cho “Quỹ Bảo trợ vì trẻ em” đơn vị huyện Mỹ Xuyên.

Theo bà Lâm Hoàng Phượng, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Sóc Trăng: Mục đích của Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và an toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của đất nước; đồng thời nâng cao trách nhiệm của gia đình và trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.

Những năm qua, ngành chức năng Sóc Trăng đã quan tâm đến đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh cho các em như: Hội thi Giai điệu tuổi hồng, Hội khỏe Phù Đổng… Thực hiện tốt các chương trình Y tế quốc gia cho trẻ em như: chương trình phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, phòng chống suy dinh dưỡng…

* Ngày 27/5, khởi động Tháng hành động vì trẻ em năm 2011, kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã tổ chức giao lưu, tặng xe đạp và nhiều phần quà cho 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi trên địa bàn toàn tỉnh.

Đa số các em tham gia lần này đến từ các mái ấm tình thương, Làng trẻ em SOS, trung tâm bảo trợ trẻ em, các trường học vùng sâu vùng xa trên toàn tỉnh. 70 em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên học giỏi được tặng xe đạp trị giá hơn 1 triệu đồng/chiếc, 230 em còn lại được nhận quà. Sau buổi lễ phát động, giao lưu các em còn được tổ chức đi vui chơi, tham quan ở đảo Hòn Lao (đảo Khỉ, thành phố Nha Trang). Tổng giá trị các phần quà, hoạt động vui chơi khoảng 140 triệu đồng.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2011 với chủ đề “Vì môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh cho mọi trẻ em”, tỉnh Khánh Hòa còn tổ chức, đẩy mạnh nhiều hoạt động như: chăm sóc trẻ khuyết tật; hỗ trợ giáo dục ngăn chặn trẻ bỏ học, lang thang cơ nhỡ; giám sát những trương hợp trẻ em bị ngược đãi, vận động phẫu thuật tim bẩm sinh; tổ chức các hoạt động vui chơi, sinh hoạt hè…/.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất