Thứ Bảy, 21/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 20/7/2013 11:45'(GMT+7)

Người chạy đuổi

Trên sân vận động Mỹ Đình, khi đội bạn đá tập cũng đã có hàng vạn người hâm mộ kéo đến. Vào buổi tối ngày 17/7, khi trận đấu giao hữu tuyển Việt Nam - Arsenal diễn ra, những đợt sóng người hò reo vẫy tay đuổi theo nhau qua các khán đài đợt này kế tiếp đợt khác chào mừng đội bạn và đội tuyển Việt Nam. Khi người hâm mộ hô vang tên Arsenal thì lại có nhóm cổ động viên người Anh… cùng hòa nhịp và hô đáp lại: Việt Nam!

Trên sân cỏ, dù cuộc rượt đuổi tỷ số không diễn ra vì đội bạn quá mạnh. Song khi tỷ số 0-7 tưởng như đã dập tắt những nỗ lực của đội nhà thì tuyển Việt Nam đã có bàn thắng đẹp. Những người yêu bóng đá đã gặp những người yêu bóng đá. Những ngôi sao trình diễn bóng đá đã gặp những người hâm mộ, biết thưởng thức và đặc biệt có khát vọng vươn lên. Đó chính là lý do những cổ động viên Việt Nam tự nhận tất cả họ cũng đều là "Running man" - những người yêu bóng đá, yêu Arsenal.

Trong nhiều lĩnh vực, trong đó có bóng đá, người Việt Nam ta hiểu rõ mình, những mặt bằng xuất phát của mình trong vị thế của những người đi sau so với các nước phát triển tiên tiến. Trình độ còn thấp, điều đó không có gì lạ, nhưng quan trọng hơn hết là khát vọng luôn bùng cháy.

Người Arsenal - HLV Văng-giê và các cầu thủ, cổ động viên của đội đã cảm nhận được khát vọng đó ngay từ giây phút đầu tiên đặt chân xuống sân bay Nội Bài và càng thấu hiểu hơn sau gần ba ngày thăm thú, tiếp xúc và thi đấu tại Hà Nội. "Tình yêu bóng đá mãnh liệt của người Việt Nam và chuyến đi của Arsenal đến Việt Nam là bổ ích" - Xin đừng coi phát biểu khi tạm biệt của HLV A.Văng-giê là những lời động viên xã giao đơn thuần. Bởi câu chuyện về chính chàng sinh viên Vũ Xuân Tiến - "Running man" lại đã được tiếp tục mở ra khi "giáo sư" mời anh tới đây sang thăm và xem Arsenal thi đấu. Và cũng bởi quan hệ Arsenal - Việt Nam đâu chỉ bây giờ mới bắt đầu. Lứa mầm non đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã mọc lên khỏe khoắn chứng tỏ những khuyến nghị được nhắc đi nhắc lại nhiều lần của HLV Văng-giê đã được cả ông và những người Việt Nam chứng minh bằng hành động thực tế.

Muốn phát triển nhanh và bền vững bóng đá, mỗi câu lạc bộ và nhất là cả nền bóng đá phải có cách làm và những bước đi phù hợp từ bóng đá trẻ. Tiếc rằng, điều mà ai cũng coi là biết rồi này đã không được các CLB và những người có trách nhiệm với bóng đá Việt Nam hiểu đúng và làm đúng. Hơn 10 năm bước vào chuyên nghiệp, lối tư duy "ăn liền" mau nổi đã ngốn những đống tiền lớn, nhưng kết quả chẳng gặt hái được mấy cho các CLB và cả các đội tuyển. Với bóng đá phong trào, bóng đá trẻ, việc thiếu sân bãi, cơ sở vật chất, thiếu thầy, thợ, phương pháp huấn luyện, bài bản tổ chức đã làm hạn chế rất nhiều sự tiến bộ của môi trường và tài năng.

Cũng đáng tiếc và khó hiểu thay khi mới hôm nào việc tuyên bố "học theo bóng đá Nhật Bản" được trình bày rôm rả, thì chỉ ít ngày sau vị chuyên gia đầu tiên từ J.League đặt chân đến Việt Nam đã phải lặng lẽ rời đi không kèn không trống. A.Văng-giê có biết chuyện này không, khi trên đất Việt Nam một lần nữa ông vẫn nói lời khuyến nghị học từ cách làm Nhật Bản.

"Running man" - người đi sau, đua đuổi theo phải vậy. Song khát vọng không đồng nghĩa với sự nôn nóng./.

Nguyễn Mạnh (QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất