Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 22/11/2012 22:59'(GMT+7)

Người đảng viên, chiến sỹ hết lòng vì cuộc sống bình yên

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng của xã Thới Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, Phạm Văn Giáp luôn khao khát trở thành người chiến sĩ Biên phòng và tình nguyện phục vụ lâu dài trong lực lượng. Năm 1996, anh nhập ngũ vào lực lượng BĐBP và theo học trường Trung cấp Biên phòng. Năm 2000, anh được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Long Bình-BĐBP tỉnh An Giang. Mặc dù phải công tác trong điều kiện xa gia đình, địa bàn biên giới hết sức phức tạp, điều kiện đơn vị còn nhiều khó khăn nhưng anh luôn giữ vững phẩm chất “ Bộ đội Cụ Hồ”, tính tiền phong gương mẫu của người đảng viên.

Với vai trò là Đội trưởng Đội thủ tục xuất, nhập cảnh Trạm Cửa khẩu, trung úy Phạm Văn Giáp luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Anh luôn tận tụy với công việc, tận tình, gần gũi với nhân dân, nghiêm khắc với bản thân, không để xảy ra sai sót trong công tác. Anh luôn đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện sai trái, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên hết; không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.

Trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy và các loại tội phạm khác, Phạm Văn Giáp đã tham gia đánh bắt 12 vụ/42 đối tượng, bắt và xử lý 215 đối tượng nhập cảnh trái phép.Anh đã trực tiếp tham gia những chuyên án lớn, phức tạp, đối tượng hung hãn, thủ đoạn xảo quyệt, nhưng qua đó càng thể hiện bản lĩnh vững vàng của anh “Bộ đội Cụ Hồ”, dũng khí kiên cường của người đảng viên trong bất kỳ tình huống nào. Điển hình là chuyên án diễn ra vào ngày 23-1-2008, anh đã trực tiếp chỉ huy tổ mật phục phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Chống cự, chạy thoát không được, đối tượng liền hối lộ anh 30 triệu đồng để bỏ qua cho chúng. Anh đã kiên quyết không nhận mà lập biên bản cảnh cáo về hành vi đưa hối lộ của đối tượng và dẫn giải về Đồn xử lý.

Ngày 17-8- 2009, một mình anh trực tiếp bắt vụ vận chuyển 10.000 USD qua biên giới. Đối tượng có hung khí, lại kiên quyết tấn công người thi hành công vụ. Nhưng với ý chí kiên cường, tinh thần kiên quyết và bền bỉ, bằng các biên pháp nghiệp vụ tinh khôn, mưu mẹo,…anh đã tóm gọn đối tượng với tang vật chưa kịp tẩu tán.

Không chỉ dũng cảm, kiên quyết trong phòng chống tội phạm ma túy và các loại tội phạm khác, trong công tác xuất, nhập cảnh, trung úy Phạm Văn Giáp luôn tích cực học hỏi, có nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp kiểm tra, kiểm soát đảm bảo nhanh gọn, chính xác, thông thoáng nhưng chặt chẽ. Anh là tấm gương sáng trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”, là hạt nhân đoàn kết trong Đảng bộ, đơn vị, tích cực đi đầu trong xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trên, trong 5 năm liên tục 2008-2012, Trung úy Phạm Văn Giáp được công nhận là Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 5 năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, được Bộ Quốc phòng tặng 1 Bằng khen, UBND tỉnh An Giang tặng 6 Bằng khen, Bộ Tư lệnh BĐBP tặng 3 Giấy khen, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng 5 Giấy khen, Cục Hải quan tỉnh tặng 4 Giấy khen. Trong Đại hội Thi đua Quyết thắng BĐBP tỉnh An Giang giai đoạn 2009-2012, anh vinh dự là một trong những cá nhân được báo cáo điển hình tiên tiến trước Đại hội.

Càng thêm khâm phục trung úy Phạm Văn Giáp khi biết rằng hiện nay hoàn cảnh gia đình anh vẫn hết sức khó khăn. Vợ chồng anh có 2 con nhỏ, đang sinh sống tại quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, xa nơi anh công tác hơn 170 Km. Thế nhưng, gia đình nhỏ của anh luôn đong đầy hạnh phúc, ăm ắp tiếng cười, năm nào cũng đạt chuẩn “Gia đình văn hóa”.

Anh không bao giờ than phiền về hoàn cảnh của mình, cũng không đòi hỏi đơn vị bất kỳ điều gì cho mình, anh luôn coi “Đồn là nhà. Biên giới là quê hương. Đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt…”, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất kỳ việc gì theo sự phân công, điều động của tổ chức. Anh luôn làm tốt và xứng đáng với lời nhắn nhủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho cán bộ, đảng viên:. “Vào Đảng là để phục vụ nhân dân, phục vụ giai cấp, phục vụ cách mạng”.

Vũ Văn Khu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất