Thứ Bảy, 18/5/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 3/2/2013 10:9'(GMT+7)

Người đảng viên nửa thế kỷ miệt mài học và làm theo Bác

Ở Thạnh Lộc, một xã nằm sâu trong Đồng Tháp Mười thuộc huyện Cai Lậy, hiện có con kênh mang tên một đảng viên cao niên 50 tuổi đảng - kênh Tám Bì. Con kênh dài 6.300 m, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp ở phía Bắc và kênh Bồi Tường ở phía Nam không chỉ đem nguồn nước ngọt mát lành cùng phù sa màu mỡ vun đắp cho những cánh đồng lúa năng suất cao, bạt ngàn chạy mút tầm con mắt của các xã Thạnh Lộc, Phú Cường, Phú Nhuận (huyện Cai Lậy) mà còn có chức năng tiêu thoát nước vào mùa lũ, giảm thiểu thiên tai cho người dân vùng căn cứ kháng chiến trước đây ở Tiền Giang. 

Con kênh mang tên Tám Bì là sự ghi nhận của mảnh đất và con người xã Thành Lộc với người con quê hương có công lớn trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm cũng như khi trong hòa bình xây dựng quê hương đẹp giàu. Ông Tám Bì, một con người cả cuộc đời miệt mài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, xứng đáng đặt tên con kênh để nêu gương tốt cho cộng đồng, Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lộc khẳng định. 

Ông Tám Bì tên thật là Trần Văn Bì, sinh năm 1933, hiện cư ngụ tại ấp 4, xã Thạnh Lộc, ven bờ kênh Tám Bì hiện nay. Ông tham gia cách mạng năm 1960, khi Phong trào Đồng Khởi lan rộng trên toàn miền Nam lúc bấy giờ. Năm 1963, ông được kết nạp Đảng nhờ những thành tích trong chiến đấu, công tác; hòa bình lập lại, làm Trưởng Công an xã Thạnh Phú (Cai Lậy). Năm 1988, bác Tám nghỉ mất sức. Trong suốt nửa thế kỷ qua, kể từ khi được kết nạp Đảng, ông Tám luôn nêu cao gương sáng của người đảng viên cộng sản, miệt mài “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

Ông Tám nói: ngày trước, đất nước bị giặc xâm chiếm, Mỹ - ngụy đem bom đạn hủy diệt đồng bào, gây nhiều tội ác mình không thể không cầm súng đứng lên đánh đuổi ngoại xâm. Trong quá trình công tác, chiến đấu, được tiếp cận lý tưởng cộng sản, được hiểu và thấm nhuần những tư tưởng đạo đức cao đẹp của Bác Hồ. Học Bác, ông Tám học tư tưởng yêu nước, thương dân, suốt đời một lòng một dạ phụng sự cách mạng, phục vụ nhân dân. Ông cho biết, thời kháng chiến, thanh niên như ông ai cũng phải cầm súng đánh giặc giữ nước. Khi hòa bình, người cán bộ phải thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lo trước cái lo của dân” và “Vui sau cái vui của dân”. Nhiệm vụ khi ấy là chung lưng đấu cật phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và xây dựng nông thôn mới. Để đạt được mục tiêu phải biết vận động nhân dân cùng hợp lực thực hiện bằng nhiều cách: tọa đàm, trao đổi, trò chuyện, giải thích và gương mẫu làm trước...Hễ dân thấy mình làm được, làm đúng và gương mẫu đi đầu thì dân làm theo và thông suốt; dân thông thì chuyện gì cũng xong. 

Ông Đỗ Tấn Thành, một cán bộ về hưu nay là Chủ tịch Hội Khuyến học xã Thạnh Lộc cho biết: trước đây, con kênh Tám Bì chỉ là một lạch nước nhỏ hẹp và cạn, lại là kênh cùng dài chừng hơn 1 km có tên cống Ba Xã. Những năm sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, vùng đất Thạnh Lộc ngày nay trong đó có khu vực kênh Tám Bì còn hoang hóa, đất đai chỉ canh tác được 1 – 2 vụ /mỗi năm do thiếu hệ thống thủy lợi nội đồng hoàn chỉnh, thiếu khoa học kỹ thuật...Sản xuất chưa phát triển nên đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. ông Tám Bì trên cương vị cán bộ đảng viên, từng lăn lộn sống chiến đấu để giải phóng quê hương đã trao đổi trong cấp ủy, mạnh dạn đề xuất và vận động nhân dân cùng góp công sức nạo vét, đào mới và mở rộng để hình thành nên con kênh hoành tráng đảm bảo năng lực phục vụ sản xuất như ngày hôm nay. 


Cũng theo ông Đỗ Tấn Thành: ngày đó, khi mở rộng kênh ảnh hưởng đến đất đai của bà con hai bên và trong phạm vi con kênh nên cần phải làm công tác tư tưởng, vận động quần chúng hiến đất làm kênh. Bác Tám phụ trách công tác vận động kể trên và nêu gương tốt: công khai hiến phần đất cặp theo con kênh dài trên 300 m với bề ngang 3 m đến 5 m tùy theo đoạn; tổng diện tích đất nhà mà bác Tám hiến cho công trình công ước trên 2.000 m2. Theo gương ông Tám, hàng chục hộ dân hai bên kênh không chỉ hiến đất mà còn góp công của để hoàn thành tuyến kênh đưa vào phục vụ sản xuất. Tấm gương và cách thức vận động nêu gương “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh của bác Trần Văn Bì đã mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, có sức lan tỏa mạnh trong nhân dân và được đảng bộ, chính quyền địa phương đúc kết để áp dụng trong Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới mà Thạnh Lộc là xã vùng Đồng Tháp Mười được tỉnh chọn làm thí điểm trong giai đoạn 2011 – 2020. 


Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Lộc cho biết: thời trước, căn cứ của ta nằm trên địa bàn Thạnh Lộc; gia nhập lực lượng công an địa phương ngay từ những ngày đầu Đồng khởi năm 1960, bác Tám Bì kiên cường bám đất giữ làng, bảo vệ cán bộ, tham gia chiến đấu tích cực trong nhiều trận chống càn hết sức ác liệt, giữ vững căn cứ cách mạng, ổn định sản xuất cho bà con vùng giải phóng. Trong những năm khi miền Nam được hoàn toàn giải phóng, bác Tám nêu cao bài học về công tác dân vận, vận động nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, góp công của kiện toàn kiến thiết hạ tầng phục vụ đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa dần khoảng tách biệt giữa thành thị và nông thôn. 

Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng chia sẻ: nhằm đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, trong 2 năm 2011 – 2012 và các năm tiếp theo Thạnh Lộc đang đầu tư nhiều công trình thủy lợi, giao thông nông thôn...đòi hỏi không chỉ kinh phí lớn mà còn cần mặt bằng, cần quỹ đất đóng góp của nhân dân được hưởng lợi. Áp dụng bài học và cách làm, cách vận động của bác Tám Bì, Thạnh Lộc đang thi công các công trình đường cặp kênh Tám Bì, đường Nam và Bắc kênh Kháng chiến, đường Nam kênh Nguyễn Văn Tiếp, đường Tây kênh Chà Là...với vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng. Qua vận động, 100% mặt bằng đều do bà con địa phương tự nguyện hiến đất để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm một khoản kinh phí rất lớn để giải phóng mặt bằng vừa giúp đưa mục tiêu xây dựng nông thôn mới đến gần hơn với Thạnh Lộc – một trong những xã còn nhiều khó khăn của Tiền Giang. 


Năm nay, đã 80 tuổi, già yếu nhưng người cán bộ, đảng viên già vẫn nhẫn nại, cần cù chịu khó tham gia các công tác xã hội theo khả năng của mình; kiên trì động viên con cháu làm nhiều việc tốt cho cộng đồng xã hội. Ông Tám Bì vui nhiều khi thấy nông thôn Thạnh Lộc hôm nay đổi mới và tuyến kênh Tám Bì mà ông cùng đảng bộ, nhân dân tốn bao công sức cải tạo và xây dựng đang phát huy hiệu quả lớn trong sản xuất, giúp cả một vùng rộng lớn phía tây bắc huyện Cai Lậy trở thành vựa lúa hàng hóa của tỉnh Tiền Giang ./. 

Minh Trí
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất