Thứ Hai, 21/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Hai, 1/2/2016 10:38'(GMT+7)

Người Ê-đê một lòng theo Đảng

án bộ xã Ea Tul trao đổi với buôn trưởng buôn Knia (thứ ba từ trái sang) về tạo nguồn cán bộ, phát triển đảng viên.

án bộ xã Ea Tul trao đổi với buôn trưởng buôn Knia (thứ ba từ trái sang) về tạo nguồn cán bộ, phát triển đảng viên.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng huấn thị: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”... Thấm nhuần lời huấn thị đó, nhiều năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Tul huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắc Lắc không ngừng chăm lo cho “cái gốc” của công việc; chủ động bồi dưỡng và phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số, làm nòng cốt đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Xóa buôn "trắng" về chi bộ

Những ngày này, trên khắp các thôn, buôn của xã Ea Tul, đồng bào các dân tộc trên địa bàn đang hân hoan chào mừng thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng. Đường làng, ngõ xóm được trang hoàng rực rỡ, thể hiện tấm lòng và sự tin tưởng của bà con với Đảng.

Xã Ea Tul có 13 thôn, buôn với 2.414 hộ, 10.750 khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Ê-đê chiếm 97% dân số. Thời gian qua, Đảng ủy xã đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng tại các thôn, buôn và phát triển đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Y Uôt A Jun, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Tính đến đầu năm 2013, xã Ea Tul còn 3 buôn chưa có chi bộ đảng và việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, nhiệm vụ của địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Để xóa những buôn “trắng” về chi bộ Đảng, Thường vụ Đảng ủy xã đã cử các đảng ủy viên về cơ sở, trực tiếp theo dõi, nắm tình hình; đồng thời chuyển một số đảng viên ở các chi bộ khác về tăng cường để sinh hoạt đảng và làm nòng cốt thành lập chi bộ. Đến nay, 13/13 buôn, thôn ở Ea Tul đã có chi bộ Đảng, hoạt động từng bước đi vào nền nếp.

Xã Ea Tul với đặc thù là đồng bào dân tộc Ê-đê chiếm đa số, nên đòi hỏi buôn trưởng, buôn phó phải là những người có uy tín, gương mẫu “nói dân nghe, làm dân tin”. Đến nay, tỷ lệ buôn trưởng, buôn phó là đảng viên ở Ea Tul chiếm gần 80%, góp phần thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Ea Tul, để có kết quả tốt trong công tác xây dựng Đảng thì trước hết việc phát triển đảng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, thực chất. Để làm được điều này, cấp ủy, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác vận động, tập hợp thanh niên địa phương sinh hoạt trong các tổ chức quần chúng. Cùng với đó, con em của các hộ trên địa bàn sau khi học xong chưa có việc làm được tạo điều kiện làm việc ở thôn để có cơ hội phấn đấu.

Tổ chức Đảng “khai Xuân” cho Ea Tul

Tính đến hết năm 2015, toàn Đảng bộ xã Ea Tul có 19 chi bộ trực thuộc, 130 đảng viên, trong đó 89 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Riêng năm 2015, Đảng bộ xã đã kết nạp 16 đảng viên, trong đó có 14 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Y Pher Niê, Buôn trưởng buôn Hra B vừa được kết nạp Đảng năm 2015 không giấu được niềm tự hào. Ông Y Pher Niê chia sẻ: Từ khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, mình chững chạc, trưởng thành hơn, không còn e dè như trước đây. Mình vừa là buôn trưởng, vừa là đảng viên nên mọi nhiệm vụ trong buôn đều phải đi trước, hoàn thành đầu tiên. Hiện nay, chi bộ buôn Hra B có 5 đảng viên. Từ khi có chi bộ đảng vào cuối năm 2013, mọi phần việc trong buôn được triển khai thuận lợi và nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Chi bộ bàn bạc, thống nhất chủ trương, sau đó mới tiến hành họp dân để có sự thống nhất từ hệ thống chính trị đến nhân dân. Từ nghị quyết của chi bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ cũng như các khoản đóng góp nên đồng bào tin tưởng làm theo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khi thành lập chi bộ đến nay, buôn Hra B luôn đi đầu trong mọi hoạt động của xã Ea Tul. Đây cũng là buôn thực hiện làm điểm xây dựng nông thôn mới của xã, là buôn đầu tiên làm đường giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới. Còn tại buôn Triă, từ khi chi bộ buôn được thành lập năm 2012 đến nay đã có 8 đảng viên. Kinh tế, xã hội của buôn đã có nhiều khởi sắc, đời sống đồng bào không ngừng được cải thiện. Cả buôn Triă có 319 hộ thì đến nay chỉ còn 16 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều và hộ khá, giàu chiếm gần 50%.

Với việc chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức Đảng ở cơ sở đã góp phần quan trọng trong thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng ủy xã Ea Tul, trong đó điển hình là thực hiện xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã. Chi bộ các buôn, thôn đã ra nghị quyết lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát, gương mẫu đi đầu thực hiện các nhiệm vụ, đã huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hội. Đến nay, xã Ea Tul đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; 3 tiêu chí còn lại đã đạt được hơn 70%. Thu nhập bình quân từ 12 triệu đồng/người năm 2011 tăng lên 26 triệu đồng/người năm 2015; số hộ nghèo giảm từ 19,3% năm 2012 xuống còn khoảng 9% năm 2015.

Trần  Minh Hạnh/Báo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất