Thứ Sáu, 20/9/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 15/5/2016 9:16'(GMT+7)

Nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam

GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam phát biểu tại hội nghị  (Ảnh NK)

GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam phát biểu tại hội nghị (Ảnh NK)

Trong 2 ngày 14-15/5, tại Hà Nội, Hội Tim mạch học Việt Nam và Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam tổ chức Hội nghị Tăng huyết áp Việt Nam lần thứ II với chủ đề “Tiếp cận đa ngành với Tăng huyết áp”. Hội nghị năm nay thu hút 1000 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, sở  y tế các chuyên gia, giáo sư, bác sỹ chuyên khoa trong nước và quốc tế về tim mạch cùng với hơn 20 hãng dược và trang thiết bị y tế.

Tại Hội nghị, GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia cho biết  cho biết: Tại Việt Nam, những năm gần đây, xã hội luôn “giật mình” và ám ảnh về số người chết vì tai nạn giao thông. Và nay người ta lại tiếp tục “giật mình” khi biết rằng hàng năm tại Việt Nam, số người chết vì tăng huyết áp cao gấp hơn 10 lần số người chết vì tai nạn giao thông.

Theo GS.TS Đỗ Doãn Lợi, tăng huyết áp không chỉ là vấn đề lớn ở các nước đang phát triển, mà ngay cả những nước phát triển cũng đang phải đối mặt với căn bệnh này. Theo ước tính đến năm 2025 toàn thế giới có khoảng 1,56 tỷ người mắc căn bệnh này.

Thời gian qua, mỗi năm có 17,5 triệu người chết vì tim mạch, nhiều hơn 4 lần số người tử vong do các bệnh: HIV- AIDS, sốt rét và lao phổi cộng lại. Trong các bệnh về tim mạch, số người chết vì tăng huyết áp là trên 7 triệu người/năm.

Tại Hội thảo GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt – Chủ tịch Hội tim mạch học Việt Nam cho biết, tăng huyết áp là một vấn đề rất thường gặp trong cộng đồng, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim, đột quỵ não, là nguyên nhân thứ hai gây nhồi máu cơ tim cấp. Trong khí đó, có gần 48% người Việt Nam bị mắc bệnh tăng huyết áp, trong đó có 39% người bị tăng huyết áp không được điều trị. Đáng chú ý là tỷ lệ người tăng huyết áp ngày càng tăng và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ hóa.

GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt cho rằng, ít người bị tăng huyết áp có các triệu trứng lâm sàng nhưng huyết áp tăng đột ngột lại rất nguy hiểm. Bởi không phải cứ có triệu chứng đau đầu mới là tăng huyết áp. Hơi chóng mặt, ù tai, mờ mắt tưởng không làm sao nhưng cũng cần để ý vì có thể liên quan đến huyết áp. Thực tế nhiều người không biết mình bị bệnh tăng huyết áp hoặc tăng huyết áp mà không được điều trị, dẫn đến đột tử nhưng trước đó 1-2 phút họ vẫn cảm thấy mình khỏe mạnh.

Để hạn chế sự gia tăng của căn bệnh này, GS.TS.BS Nguyễn Lân Việt khuyến cáo: “Vấn đề đầu tiên đó là ăn uống: giảm ăn mặn, giảm thực phẩm có a xít béo bão hòa, và hạn chế uống rượu bia. Ngoài ra, cần phải giảm cân nặng, béo phì; tăng cường hoạt động thể lực trong ngày; cần khám sức khỏe định kỳ cho người dân. Cuối cùng là hạn chế tối đa stress, đặc biệt trong cán bộ viên chức, vì đây là đòn đả kích đối với cơ thể con người”.

Nhân dịp này, GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia đã có lời cảm tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đã cùng đồng hành với Hội trong chuỗi hoạt động hưởng ứng nhiều chương trình có ý nghĩa, góp phần đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tang huyết áp đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất