Thứ Bảy, 5/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 16/4/2010 14:7'(GMT+7)

“Nhật ký trong tù” qua nghệ thuật thư pháp Hàn Quốc

Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội - Ảnh: L.Q.V.

Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội - Ảnh: L.Q.V.

Các tác phẩm sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Hà Nội từ ngày 15.4.2010, do sự phối hợp tổ chức của Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội Thư pháp Hàn Quốc về "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hội Hữu nghị VN - Hàn Quốc.

Trong số các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thơ “Nhật ký trong tù” đã trở thành nguồn cảm hứng nghiên cứu cho nhiều học giả nước ngoài, trong đó có các học giả Hàn Quốc (HQ). Năm 2000, GS Kim Sang In và sau đó vào năm 2003, GS Ahn Kyong Hwan đã dịch “Nhật ký trong tù” ra tiếng Hàn và xuất bản tại HQ. Tới năm 2005, Hội Triển lãm thư pháp HQ tổ chức sáng tác các tác phẩm thư pháp về “Nhật ký trong tù” và đã phối hợp cùng Bảo tàng Hồ Chí Minh của VN trưng bày ở cả hai nước.

Năm ngoái, thêm một lần “Nhật ký trong tù” đã được các nhà thư pháp danh tiếng của HQ dựa vào để sáng tác thành tác phẩm thư pháp và đã được triển lãm ở 10 thành phố của HQ, khởi đầu bằng đợt trưng bày tại TP.Naju ngày 11.12.2009. Theo ông Chu Đức Tính - GĐ Bảo tàng Hồ Chí Minh - lần này, 50 tác phẩm của 25 nhà thư pháp HQ - rút từ đợt sáng tác nói trên - đã được ông Seo Jong Uk (ảnh, giữa) - Chủ tịch Cty xây dựng Daewoo tài trợ, sau đợt triển lãm ở Bảo tàng Hồ Chí Minh (kéo dài tới ngày 24.4) sẽ được  lưu bày  ở TP.Hồ Chí Minh, TP.Vinh và cố đô Huế.

Các tác phẩm thư pháp trong triển lãm này không chỉ thể hiện lòng kính trọng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh của nhân dân HQ nói chung và các nhà thư pháp HQ nói riêng, mà còn có tính giáo dục sâu sắc. Qua triển lãm, thế hệ trẻ HQ và VN  sẽ học được rất nhiều điều, đặc biệt là lòng yêu nước, thương dân và tính hy sinh cao cả vì độc lập, tự do của tổ quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua những bài thơ trong tập “Nhật ký trong tù”.

“HQ và VN là hai quốc gia có bối cảnh lịch sử và văn hoá tương đồng, đồng thời đang duy trì mối quan hệ trao đổi lịch sử kéo dài trong 800 năm. Năm nay là năm thứ 18 HQ và VN thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là năm kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sự kiện văn hoá này sẽ góp phần vào sự đổi mới quan hệ song phương giữa HQ và VN...” - những nhà tổ chức triển lãm cho biết. 

Kết thúc đợt triển lãm tại VN, Hội Triển lãm thư pháp HQ sẽ trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh toàn bộ sưu tập thư pháp độc đáo này./.

(Theo Lao Động)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất