Thứ Bảy, 4/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Năm, 31/8/2017 10:8'(GMT+7)

Nhiều cách làm thiết thực, kiên quyết

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thanh lọc đội ngũ

Tại Ðảng bộ Công an tỉnh Ninh Bình, quá trình thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) đã gắn chặt với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gắn với phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" và các phong trào khác ở địa phương.

Công an tỉnh đã triển khai những cách đánh giá mới và kiên quyết như địa bàn nào để tệ nạn tăng thì lãnh đạo, chỉ huy ở đó không hoàn thành nhiệm vụ, sau sáu tháng không có chuyển biến sẽ bị điều chuyển. Do năng lực công tác, có những trưởng phòng bị hạ xuống phó trưởng phòng, miễn nhiệm những đội trưởng, đội phó không hoàn thành nhiệm vụ. Ấn tượng nhất là việc lãnh đạo Công an tỉnh siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đưa 58 CBCS vào diện quản lý "cá biệt". Ðây là những CBCS có ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, có biểu hiện vi phạm, được tách ra để theo dõi chặt chẽ, uốn nắn và tăng cường giáo dục, rèn luyện. Sau một thời gian thử thách, CBCS nào không khắc phục khuyết điểm sẽ phải tự nguyện làm đơn xin xuất ngũ. Kết quả là sáu tháng đầu năm 2017, Công an tỉnh đã chủ động phát hiện, kiên quyết xử lý kỷ luật bốn đồng chí, bảy trường hợp không chịu được áp lực đã tự nguyện xin xuất ngũ; 16 trường hợp được đưa ra khỏi diện quản lý "cá biệt", bổ sung sáu trường hợp và đang tiếp tục quản lý 22 trường hợp "cá biệt". Bằng biện pháp này, hai năm qua, Công an tỉnh Ninh Bình đã loại 22 trường hợp không đủ năng lực ra khỏi ngành, trong đó có một số con em lãnh đạo các ngành, địa phương của tỉnh.

Theo Ðại tá Ðinh Hoàng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh: Thực hiện nghiêm Nghị quyết T.Ư 4 là phải nhìn thẳng vào sự thật để "tự soi, tự sửa", dù có đau xót, nhưng như thế mới tạo được chuyển biến thật sự. Ðó là cách tốt nhất để bảo vệ hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân. Lãnh đạo Công an tỉnh đã báo cáo cách thức, quan điểm xử lý các CBCS phải quản lý "cá biệt" với lãnh đạo Bộ Công an.

Ðối với người đứng đầu các đơn vị, Ðảng ủy đưa ra quy định "10 điều phải làm". Thực hiện nghiêm túc việc hằng quý tổ chức lấy phiếu đánh giá kết quả thực hiện. Sáu tháng một lần, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ, trưởng khu phố, trưởng thôn góp ý với lãnh đạo công an các huyện, thành phố. Hằng quý lấy phiếu đóng góp ý kiến của CBCS cho lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị. Hằng tháng lấy phiếu đóng góp ý kiến của thủ trưởng các đơn vị cho Giám đốc Công an tỉnh trên các mặt công tác. Từ những quy định chặt chẽ này, người đứng đầu các đơn vị buộc phải giữ gìn tác phong, gương mẫu từ lời nói đến việc làm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh yêu cầu cảnh sát khu vực phải dự sinh hoạt chi bộ khu dân cư để tăng cường thông tin hai chiều. Sự cởi mở, gắn bó, trách nhiệm của CBCS đã tạo niềm tin cho nhân dân, khuyến khích, động viên người dân đóng góp nhiều ý kiến xây dựng ngành công an, tố giác tội phạm. Trung bình mỗi tháng ngành công an nhận được hơn 30 ý kiến đóng góp về tác phong, lề lối công tác. Các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao nỗ lực chỉnh đốn của lực lượng công an. Nhờ đó, năm 2016, Công an tỉnh Ninh Bình đã được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

Xây dựng đội ngũ "đức, trí, dũng, nhân hậu"


Ðại tá Ðinh Hoàng Dũng cho biết: Cuối năm 2016, Ðảng ủy Công an tỉnh đã ra nghị quyết phát động phong trào "Tự học, tự rèn, tự đào tạo" để xây dựng người CBCS Công an Ninh Bình theo tiêu chí "đức, trí, dũng, nhân hậu". Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc chủ đề năm 2017 là tiếp tục "tự học, tự rèn, tự đào tạo", nâng cao trách nhiệm, năng lực, hiệu quả công tác của lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ quy hoạch với phương châm "trách nhiệm cụ thể; chương trình, kế hoạch cụ thể; làm việc cụ thể; kết quả cụ thể; thi đua cụ thể"...

Hiện tại, tất cả các đơn vị thuộc Công an tỉnh đều thay đổi rõ rệt về tác phong, ứng xử và phương pháp công tác. Trong lực lượng cảnh sát giao thông, bất kể thời tiết nắng hay mưa, các chiến sĩ đều tuân thủ điều lệ, trực đúng vị trí, đúng giờ, tạo nên hình ảnh đẹp của lực lượng Công an tỉnh.

Ở Ðảng bộ Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn, nhiều đồng chí tuổi đời còn trẻ, thiếu kinh nghiệm công tác. Bởi vậy, đều đặn 19 giờ 30 phút hằng ngày, đơn vị tổ chức sinh hoạt đảng viên trẻ, đánh giá, nhận xét công việc trong ngày. Trong đánh giá, xếp loại CBCS của Phòng, lãnh đạo, chỉ huy vừa khích lệ tinh thần dũng cảm, vượt khó của CBCS, vừa đặt ra tiêu chí định lượng rất cụ thể để đánh giá. Có báo động cháy nhưng sau 15 phút, CBCS chưa có mặt thì CBCS đó không hoàn thành nhiệm vụ. Do công tác quản lý chặt chẽ, đơn vị không có CBCS nào vi phạm quy định phải xử lý kỷ luật. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý kịp thời tất cả các thông tin báo cháy, trực tiếp chữa cháy 10 vụ, cứu nạn hai vụ, cứu được 34 người bị nạn, chi viện chữa cháy hiệu quả một vụ cho tỉnh Nam Ðịnh. Ðáng chú ý trong vụ chữa cháy rừng khu vực lõi quần thể danh thắng Tràng An, đơn vị đã được UBND tỉnh Ninh Bình khen thưởng. Ngoài ra, Phòng thực hiện kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy cho hơn 1.000 lượt cơ sở, hướng dẫn khắc phục kịp thời 532 thiếu sót, sơ hở... Nhờ làm tốt công tác phòng cháy, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra cháy nổ lớn. Nhiều CBCS được khen thưởng vì thành tích xuất sắc. Ðại tá Ðặng Văn Linh, Bí thư Ðảng ủy, Trưởng phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn cho biết: Năm 2016, đơn vị được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen, tám cá nhân được ghi danh Sổ vàng truyền thống của Công an tỉnh; 38 lượt CBCS được các cấp khen thưởng.

Bên cạnh việc thực hiện bài bản, nghiêm túc Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Công an tỉnh Ninh Bình có rất nhiều hoạt động nhằm xây dựng điển hình học tập và làm theo lời Bác. Ðảng ủy Công an tỉnh phân công 20 đơn vị giúp đỡ 20 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2017. Hằng tháng, xét trao Cúp luân lưu cho 10 đơn vị và biểu dương ghi danh 20 CBCS tiêu biểu vào Sổ vàng truyền thống của Công an tỉnh.

Từ những cố gắng đó, sáu tháng đầu năm 2017, tỉnh Ninh Bình đón hơn 5,5 triệu lượt khách du lịch nhưng không để xảy ra vụ cướp giật nào. Tỷ lệ tội phạm giảm 13,3% (có địa bàn nông thôn giảm 30%), trọng án giảm bốn vụ so với năm 2016. Công an tỉnh phá 10 ổ nhóm tội phạm, bắt giữ nhiều đối tượng nguy hiểm. Trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen" và núp bóng doanh nghiệp hoạt động phức tạp. Ý thức, trách nhiệm của hơn 2.500 CBCS Công an tỉnh Ninh Bình chuyển biến rõ rệt. Tác phong, phương pháp làm việc của CBCS khoa học hơn, sâu sát hơn, gần dân hơn. Ðại tá Ðinh Hoàng Dũng khẳng định: "Dù đã có chuyển biến rất tích cực, nhưng chúng tôi không chủ quan và vẫn tiếp tục cố gắng để năm nay giữ được Cờ thi đua của Bộ". Thực tế, để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an "đức, trí, dũng, nhân hậu", Công an tỉnh Ninh Bình vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ðánh giá về việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 ở Ðảng bộ Công an tỉnh, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Ninh Bình khẳng định: Cách tổ chức thực hiện của Công an tỉnh đã đi vào thực chất, cụ thể, gắn kết giữa nói với làm. Lực lượng công an đã duy trì và phát huy nhiều mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nâng cao chất lượng công tác, xây dựng uy tín tốt với nhân dân.

Nam Hà/Nhân dân

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất