Chủ Nhật, 22/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 15/12/2012 17:48'(GMT+7)

Nhiều địa phương thiếu cán bộ công nghệ thông tin chuyên trách

Nhiều địa phương vẫn chưa có cán bộ CNTT chuyên trách mà chỉ có nhân sự kiêm nhiệm vị trí cán bộ CNTT. (Ảnh minh họa).

Nhiều địa phương vẫn chưa có cán bộ CNTT chuyên trách mà chỉ có nhân sự kiêm nhiệm vị trí cán bộ CNTT. (Ảnh minh họa).

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 4 năm 2012 Ban Điều hành triển khai công tác ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước (gọi tắt là Ban Điều hành) diễn ra ngày 13/12 vừa qua tại trụ sở Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), ông Nguyễn Thanh Thảo, cán bộ Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT đã công bố báo cáo về kết quả khảo sát, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan Nhà nước mới đây của Ban Điều hành tới các địa phương gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bắc Ninh, Bình Phước, Tây Ninh và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội.

Ông Thảo cho biết hầu hết các đơn vị cấp huyện/thị/sở/ngành trực thuộc các tỉnh đều đã bố trí 1 - 2 người có trình độ Đại học, Cao đẳng đảm nhiệm vị trí cán bộ CNTT, trong đó một số đơn vị có nguồn nhân lực tốt như huyện Chơn Thành - Bình Phước có 4 cán bộ có trình độ đại học chuyên ngành CNTT, 2 cán bộ cao đẳng CNTT, hoặc thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam có tới 7 cán bộ đại học CNTT.

Tuy nhiên, vẫn có những địa phương như Quảng Ngãi chưa bố trí được cán bộ chuyên trách CNTT mà chủ yếu vẫn là cán bộ CNTT kiêm nhiệm. Đặc biệt, đã có hiện tượng cán bộ CNTT chuyển sang làm mảng khác ở cùng cơ quan đang công tác. Một trong những nguyên nhân là chưa có chế độ đãi ngộ cho cán bộ CNTT cũng như thiếu quy định, hướng dẫn về biên chế cho cán bộ CNTT.

“Tất cả các địa phương mà Ban Điều hành đến làm việc đều chưa có chế độ ưu đãi riêng cho cán bộ CNTT. Hai tỉnh Bình Phước và Tây Ninh đã chủ động đề xuất UBND, HĐND ban hành quy định ưu đãi riêng cho cán bộ chuyên trách CNTT của tỉnh nhưng chưa được ban hành với lý do cần có hướng dẫn, quy định chung từ Trung ương”, ông Thảo nhấn mạnh thêm.

Nếu không có giải pháp tháo gỡ cho bất cập nêu trên, các địa phương sẽ tiếp tục luẩn quẩn với câu chuyện thiếu hụt nhân lực CNTT chuyên nghiệp, khó thúc đẩy phát triển ứng dụng CNTT-TT.

Để “gỡ vướng” cho các địa phương, Cục Ứng dụng CNTT dự định sẽ có công văn gửi các sở TT&TT Bình Phước, Tây Ninh, ủng hộ việc đề xuất ban hành chính sách ưu đãi cho cán bộ chuyên trách CNTT. Mặt khác, sẽ kiến nghị, phối hợp với Bộ Nội vụ có văn bản hướng dẫn việc bố trí cán bộ chuyên trách CNTT trong cơ quan Nhà nước, trong đó đề cập tới vấn đề biên chế cho cán bộ CNTT.

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng cán bộ CNTT địa phương, Cục Ứng dụng CNTT sẽ tổ chức những khóa đào tạo, bồi dưỡng qua hình thức đào tạo trực tuyến (e-learning) để các địa phương chủ động tham gia, qua đó đào tạo được thêm nhiều đối tượng trên phạm vi cả nước./.

(Theo: ICTnews)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất