Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 16/5/2010 22:21'(GMT+7)

Nhiều hoạt động kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ mít tinh Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương Nghệ An.

Một tiết mục nghệ thuật tại Lễ mít tinh Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quê hương Nghệ An.

* Sáng 16-5, tại Thành phố mang tên Bác, gần 10.000 người gồm lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), ngành TDTT TP. Hồ Chí Minh, sinh viên, học sinh, phụ nữ, doanh nghiệp, vận động viên, huấn luyện viên và nhiều công dân nước ngoài đang sinh sống tại thành phố đã cùng tham gia cuộc đi bộ đồng hành theo gương Bác. Không chỉ là món quà ý nghĩa mừng sinh nhật Bác, cuộc đi bộ đồng hành còn mang ý nghĩa hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Thủ đô yêu dấu, trái tim của muôn triệu người dân Việt Nam tròn ngàn tuổi trong năm nay.

Vượt quãng đường 3km, qua các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố, đoàn đi bộ đồng hành đã gửi những thông điệp giàu ý nghĩa đến với người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung, cùng rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đây còn là hoạt động có ý nghĩa thiết thực khi cả nước đang thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đặc biệt là giới trẻ, các bạn thanh niên - sinh viên - học sinh đang rèn đức, luyện tài, không chỉ ra sức học tập, trau dồi chuyên môn, đạo đức mà còn tăng cường rèn luyện sức khỏe, tập luyện TDTT để sẵn sàng làm chủ đất nước nay mai. 

* Tại TP Ðà Nẵng, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia khu vực III tổ chức hội thảo khoa học "Di sản Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh". 50 tham luận tham gia hội thảo của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy trong và ngoài Học viện với ba nội dung lớn: Di sản Hồ Chí Minh - những giá trị bền vững cần khẳng định; Di sản Hồ Chí Minh với vấn đề xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh" -Lý luận và thực tiễn; Làm gì để thấm nhuần và làm theo Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Ðảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh".

Hội thảo khoa học khẳng định giá trị bền vững của Di sản Hồ Chí Minh nói chung và di sản về xây dựng Ðảng nói riêng. Các đại biểu cùng thảo luận và nhấn mạnh thêm các khía cạnh như: xây dựng Ðảng ta về trí tuệ ngang tầm sự nghiệp đổi mới; xây dựng Ðảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng là đội tiền phong, là bộ phận tham mưu vững mạnh, là trung tâm lãnh đạo, là chiếc cầu nối liền Ðảng với dân; xây dựng đạo đức, lối sống trong sáng của người đảng viên Cộng sản; công tác tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát.

* Ngày 15/5, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức míttinh trọng thể kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2010) và 20 năm ngày Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vinh danh Người là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam." Tham dự buổi lễ có các cán bộ Đại sứ quán, đại diện các ban ngành Việt Nam đang công tác tại Hàn Quốc, Ban liên lạc Việt kiều, Hội sinh viên Việt Nam, đại diện cộng đồng người lao động và cô dâu Việt.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trần Trọng Toàn đã tóm tắt tiến trình lịch sử hào hùng của dân tộc, nêu bật vai trò và sự lãnh đạo tài tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong từng thời kỳ, dẫn dắt cuộc cách mạng giải phóng của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn. Đồng thời khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho dân tộc Việt Nam một sự nghiệp vĩ đại, một di sản văn hóa tinh thần vô giá. Tư tưởng Hồ Chí Minh - một hệ thống quan điểm toàn diện về những vấn đề cơ bản của Cách mạng Việt Nam, vẫn tiếp tục phát huy giá trị thực tiễn trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay. Đạo đức Hồ Chí Minh luôn tỏa sáng và là tấm gương để toàn thể chúng ta noi theo.

Đại diện Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đã phát biểu bày tỏ sự biết ơn đối với các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Các thế hệ thanh niên, sinh viên Việt Nam ngày nay nguyện nỗ lực học tập, nghiên cứu góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

* Trước đó, ngày 14/5 Ðại sứ quán Việt Nam tại Pháp tổ chức các hoạt động kỷ niệm lần thứ 120 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 20 năm Tổ chức UNESCO ra Nghị quyết công nhận Chủ tịch Hồ Chí Minh là "Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam".

Các đại biểu thắp hương tưởng niệm trước Bàn thờ Bác Hồ tại Ðại sứ quán Việt Nam, đặt lẵng hoa tại Ngõ Công-poanh, quận 17 (Pa-ri), nơi Bác Hồ từng sống trong những năm tháng hoạt động ở Pháp. Tại Không gian Hồ Chí Minh trong Công viên Mông-tơ-rô ở thành phố Mông-tơ-rơi, đoàn đại biểu và đại diện thành phố thành kính đặt lẵng hoa và tưởng niệm trước Tượng Bác.

Cùng ngày Ðại sứ quán Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm với sự tham dự của ban lãnh đạo UNESCO và nhiều tổ chức quốc tế. Ðại sứ Lê Kinh Tài thay mặt những người con của dân tộc Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở Pháp hứa nguyện noi theo gương Bác "hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", góp phần xứng đáng vào sự nghiệp vĩ đại xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu. Lễ kỷ niệm khép lại với chương trình văn nghệ "Hồ Chí Minh - đẹp nhất tên Người" của các nghệ sĩ, các anh chị và các ban nhạc trong cộng đồng người Việt Nam biểu diễn.

* Ðảng ủy Tổng công ty Ðầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tổ chức trọng thể lễ mít-tinh kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sơ kết ba năm (2007-2009) thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; phát động chương trình tiếp tục thực hiện Cuộc vận động lớn trong năm 2010 và tổ chức trao Huy hiệu 40 năm tuổi đảng đợt 19-5.

Nét nổi bật trong chương trình hành động thực hiện Cuộc vận động lớn ở Ðảng bộ HUD là, hướng mạnh vào các việc làm thiết thực, hiệu quả, tránh phô trương hình thức; nói đi đôi với làm; thực hành tiết kiệm trong sản xuất và quản lý; tích cực tham gia các chương trình hoạt động an sinh xã hội... Qua ba năm thực hiện, toàn Ðảng bộ đã có mười tập thể, 105 cá nhân tiêu biểu xuất sắc được Ðảng ủy Tổng công ty biểu dương, khen thưởng.

Trong năm 2010, Ðảng ủy Tổng công ty tổ chức học tập trong cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức với chủ đề: Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về xây dựng Ðảng ta thật trong sạch, vững mạnh, "là đạo đức, là văn minh" gắn với công tác tổ chức và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp.

* Ðài PT-TH tỉnh Phú Thọ đã tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề: "Tên Người là cả một niềm thơ". Chương trình gồm nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, được dàn dựng công phu với ba chương: Chương một có chủ đề "Người đi tìm hình của nước'' gồm các ca khúc ca ngợi công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chương hai có chủ đề "Người là niềm tin tất thắng" gồm những ca khúc ca ngợi tình thương của Bác đối với dân tộc Việt Nam; chương ba có chủ đề "Hát về Người'' gồm các ca khúc thể hiện tình cảm của dân tộc Việt Nam đối với Bác, ca ngợi tấm gương, đạo đức trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới.

* Sáng 14-5, tại Hà Nội, diễn ra cuộc tọa đàm "Bác Hồ với Bộ đội Phòng không Hà Nội", do Sư đoàn Phòng không 361, Báo Quân đội nhân dân, Ðài Truyền hình Hà Nội phối hợp tổ chức.

Các ý kiến phát biểu, tham luận tại cuộc tọa đàm đã khẳng định tầm nhìn chiến lược, đúng đắn của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về thành lập Sư đoàn Phòng không để bảo vệ bầu trời Thủ đô 45 năm trước. Tự hào được đón Bác Hồ tám lần đến thăm và thực hiện lời dạy của Người, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn chiến đấu thông minh, dũng cảm, bắn rơi nhiều máy bay, kể cả máy bay B52 của đế quốc Mỹ, góp phần làm nên chiến thắng "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không" cuối năm 1972, tạo bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước. Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, chiến sĩ Sư đoàn Phòng không 361 hôm nay ra sức thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, học tập làm chủ các khí tài hiện đại, thật sự là lực lượng nòng cốt quản lý, bảo vệ bầu trời Thủ đô.

* Thành đoàn Hà Nội, Hội cựu TNXP thành phố, Ban Liên lạc Ðội TNXP Thủ đô tổ chức kỷ niệm 55 năm đón nhận Bài viết khen ngợi của Bác Hồ (16-5-1955 - 16-5-2010) và 55 năm Ngày thành lập Ðội TNXP Thủ đô (21-3-1955 - 21-3-2010), với sự tham dự của hàng trăm đội viên TNXP Thủ đô năm xưa và đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Tại buổi lễ, các cựu TNXP đã cùng lắng nghe Bài viết của Bác Hồ đăng trên Báo Nhân Dân, khen ngợi những thành tích của Ðội TNXP Thủ đô năm xưa. Nhân dịp này, Thành đoàn, Hội cựu TNXP Thủ đô đã chúc thọ các hội viên cựu TNXP và trao quà tặng các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

* Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương 61 tập thể, 81 cá nhân điển hình tiên tiến 5 năm (2005 -2010) và  120 công nhân giỏi Thủ đô năm 2010.

5 năm qua, CNVC - LÐ Thủ đô đã có 50.354 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất, công tác, làm lợi hàng trăm tỷ đồng, hoàn thành 321 công trình sản phẩm có giá trị kinh tế - xã hội, được khen thưởng. Các câu lạc bộ khoa học - kỹ thuật nông nghiệp do Công đoàn làm  thường trực đã tổ chức 1.700 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật nông nghiệp cho 125 nghìn lượt hộ nông dân, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho 34.625 lao động. Ðã có 678 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, 172 nghìn lượt nữ CNVC - LÐ đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

* Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã Quế Châu (huyện Quế Sơn) tổ chức buổi giao lưu tọa đàm về thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại đây, các hội viên và cán bộ, đảng viên trong xã đã trao đổi và có dịp tìm hiểu sâu hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng, thân thế sự nghiệp của Bác thông qua tập thơ "Nhật ký trong tù" và thấm nhuần hơn tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

TG (Tổng hợp)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất