Thứ Tư, 9/10/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 12/11/2010 9:16'(GMT+7)

Nhìn lại một năm "Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt"

Hội nghị Nhìn lại một nămthực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”-

Hội nghị Nhìn lại một nămthực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”-

Hàng Việt đã tạo dựng được niềm tin

Theo nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Hội nghị Nhìn lại một năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”,  ý thức của người tiêu dùng trong nước đã có những chuyển biến, nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

 Nhờ đó, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... đã giúp cho người tiêu dùng trên cả nước được tiếp cận trực tiếp với hàng hóa,  thương hiệu Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt Nam phát triển.

Theo kết quả điều tra gần đây của Công ty TV Plus thì sau 1 năm  thực hiện cuộc vận động, đã có trên 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt, trong khi trước đây còn số này chỉ dừng ở mức khoảng trên 23%  (theo thống kê của Tập đoàn Grey - Mỹ).

Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự có chỗ đứng vững chắc tại thị trường trong nước, các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp vẫn đang phải đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức.

Đó là vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu kém chất lượng vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với hàng trong nước. Tất nhiên, để xảy ra tình trạng trên một phần lỗi cũng ở chính chúng ta, đó là trong một thời gian dài các DN chỉ chú trọng xuất khẩu mà chưa quan tâm tới phát triển thị trường, hệ thống bán lẻ, phân phối trong nước.

Nhiều DN an phận với lợi nhuận hạn chế, ngại đầu tư vì sợ rủi ro. Chúng ta cũng chưa biết cách và chưa đầu tư đúng mức cho việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm...

Cơ quan quản lý nhà nước cũng chưa có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sản xuất, cũng như mạng lưới phân phối về những vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa mà chủ yếu vẫn là doanh nghiệp tự "bơi" trong bối cảnh sức cạnh tranh từ hàng lậu giá rẻ là quá mạnh.

Đẩy mạnh truyền thông thay đổi nhận thức và lành mạnh thị trường

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng đẩy mạnh truyên truyền một cách bài bản, chuyên nghiệp góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức của cộng đồng là điều hết sức quan trọng. Điều này giúp cho mỗi người dân có đủ thông tin, kiến thức để có những chọn lựa đúng đắn khi tiêu dùng hàng Việt.

Bên cạnh đó, lành mạnh hóa thị trường cũng là một vấn đề tiên quyết. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm TRAPHACO Nguyễn Thị Thuận bày tỏ mong muốn nhà nước tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý thị trường. Bà Thuận cho rằng “công tác này nếu không đủ quyết liệt trong việc bảo hộ nhãn hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm, để cho hàng gian, hàng nhái, hàng giả tràn lan thì sẽ vô tình giết chết doanh nghiệp trong nước”.

Ngoài ra, DN cũng mong nhận được sự hỗ trợ từ nhà nước về chính sách quản lý và ưu đãi về tài chính. Công ty Giầy Sài Gòn hy vọng, ở tầm vĩ mô, các chính sách của Nhà nước sẽ được quy hoạch theo ngành – nghề rõ ràng, ổn định lâu dài, thể hiện những hỗ trợ cụ thể, hiệu quả cho sản xuất, đặc biệt hoạt động sản xuất các mặt hàng thiết yếu, cơ bản để đảm bảo chủ động và an ninh kinh tế, không lệ thuộc nhập khẩu.

Ngoài ra, chi phí xúc tiến thương mại cần được điều chỉnh tăng lên so với mức 10% doanh thu hiện nay.

Đối với DN, cần phải đầu tư chiều sâu cho công nghệ, nghiên cứu và phát triển, sản xuất ra những sản phẩm mới chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường và đảm bảo định hướng sản xuất “xanh – sạch”.

“Bản thân DN cũng hiểu rằng muốn cạnh tranh với hàng ngoại, triệt tiêu hàng lậu, trước hết bản thân DN trong nước phải nâng tầm bằng chính chất lượng, mẫu mã sản phẩm với giá cả cạnh tranh và phải có chiến lược chăm sóc khách hàng thật chuyên nghiệp”, đại diện của Vinatexmart phát biểu.

(Theo: Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất