Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 12/5/2010 17:39'(GMT+7)

Nhờ có Bác, tôi đứng về phía nhân dân Việt Nam

Chủ tịch Hồ Chí Minh bế con gái đỡ đầu Elisabeth Aubrac tại Pháp năm 1946, bên cạnh là bà Aubrac.(Ảnh tư liệu từ Internet).

Chủ tịch Hồ Chí Minh bế con gái đỡ đầu Elisabeth Aubrac tại Pháp năm 1946, bên cạnh là bà Aubrac.(Ảnh tư liệu từ Internet).

 

Cụ đã có buổi trò chuyện với báo giới sáng 11.5 tại Hà Nội.

Ở tuổi 96, cụ Aubrac vẫn nhớ như in 4 lần cụ được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lần gặp đầu tiên là năm 1946, khi vị Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang thăm Paris với tư cách là thượng khách của nước Pháp, từ tháng 6 đến tháng 9.1946.

Cụ Raymond Aubrac kể: “Lúc ấy tôi được mời đến dự một cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Do Chủ tịch không muốn ở nơi mà Chính phủ Pháp bố trí, nên tôi đã mời Người về nhà tôi ở. Người đã nhận lời. Tôi muốn kể như thế để các bạn hiểu về hoàn cảnh lúc ấy, về mối quan hệ giữa những người kháng chiến Pháp với nhân dân Việt Nam. Các bạn có thể ghi nhận một điều đáng ngạc nhiên: Một thượng khách của nước Pháp lại chấp nhận đến ở nhà một công dân bình thường. Lý do là vì Người là một người kháng chiến”.

6 tuần Chủ tịch Hồ Chí Minh ở cùng gia đình cụ Aubrac, từ đầu tháng 8 tới giữa tháng 9 năm 1946 là những năm tháng không thể nào quên. Người đứng đầu của nước Việt Nam lúc đó rất giản dị, gần gũi với gia đình ông bà Aubrac. Trong thời gian đó, bà Aubrac sinh con gái Elisabeth. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến nhà hộ sinh Port - Royal ở Paris thăm, tặng hoa và nhận là người đỡ đầu. Từ đó trở đi, năm nào đến ngày sinh của con gái đỡ đầu, Bác Hồ cũng đều gửi quà mừng.

Cụ Aubrac nói: “Việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nhà tôi ở thể hiện tính cách của Người. Người không muốn ở những nơi xa hoa lộng lẫy, mà muốn ở những nơi dân dã, tìm hiểu cuộc sống của người dân Pháp. Kể từ giờ phút đó trở đi, tôi đã tự nguyện tham gia vào cuộc đấu tranh chống ách thực dân trên thế giới, đứng về phía nhân dân Việt Nam và gắn bó với Việt Mam”.
 
Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên đó, Raymond Aubrac đã trở thành một cầu nối giữa lực lượng kháng chiến Pháp, những người dân Pháp tiến bộ với đất nước Việt Nam. Cụ Aubrac là người giúp đỡ ký kết Bản thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Pháp (năm 1955); trao đổi thông điệp giữa Hà Nội và Washington để xác định chấm dứt vô điều kiện việc Mỹ ném bom xuống Việt Nam (năm 1967); kêu gọi và góp phần làm chấm dứt ném bom xuống các đê sông Hồng (năm 1972); và là người đại diện cho Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc để thực hiện chương trình trợ giúp gia đình của LHQ cho Việt Nam thống nhất (năm 1976) và yêu cầu Mc Namara chấp thuận chuyển giao cho Việt Nam sơ đồ các bãi mìn ở vĩ tuyến 17 (năm 1979).

Lần này, cụ Aubrac cùng con gái Elisabeth trở lại thăm Việt Nam đúng vào dịp Việt Nam kỷ niệm 35 năm ngày thống nhất đất nước và kỷ niệm 120 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đến Việt Nam đã nhiều lần, nhưng tình cảm của cụ già 96 tuổi dành cho Việt Nam vẫn luôn trọn vẹn: “Đây là lần thứ 16 tôi trở lại Việt Nam. Tôi phải nói rằng tôi là người có may mắn lớn khi tôi có nhiều cơ hội gắn bó với Việt Nam đến vậy. Mỗi lần tôi trở lại Việt Nam thì cảm nhận của tôi là lại thấy một đất nước Việt Nam mới. Đất nước của các bạn thay đổi từng ngày một. Người ta có cảm nhận rằng đất nước của các bạn như một con tàu ra khơi. Mỗi một năm trôi qua, cũng có thể ví như một con tàu ra khơi, ngày càng xa bờ để tìm đến đại dương, hướng tới sự tiến bộ và phát triển. Đất nước của các bạn luôn tái sinh. Cũng có thể ví rằng mỗi lần tái sinh như vậy là một cuộc “vượt cạn” và người thầy thuốc giúp Việt Nam “vượt cạn” ấy chính là Chủ tịch Hồ Chí Minh”./.

(Theo Lao Động online)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất