Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 11/5/2010 21:42'(GMT+7)

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Cộng hòa Kalmykia

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự lễ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thương mại và Khách sạn Hà Nội-Moscow.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự lễ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hóa-Thương mại và Khách sạn Hà Nội-Moscow.

Sau khi tham gia các hoạt động Kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít Đức tại thủ đô Moscow, Liên bang Nga, chiều 10/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng đoàn đại biểu Việt Nam rời Moscow đến thăm Cộng hoà Kalmykia (nước Cộng hoà trong thành phần Liên bang Nga) theo lời mời của Tổng thống Cộng hoà Kalmykia Kirsan Ilyumzhinov.

Chiều tối 10/5 (theo giờ địa phương), máy bay chở Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hạ cánh tại thành phố Elista - thủ đô của nước Cộng hoà Kalmykia trong sự đón tiếp nồng ấm của lãnh đạo nước Cộng hoà. Theo kế hoạch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc tại Kalmykia trong 2 ngày 11 và 12/5.

Trước đó, trong thời gian ở thăm và tham dự các hoạt động Kỷ niệm 65 năm chiến thắng phát xít Đức tại thủ đô Moscow, LB Nga, sáng 10/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tham dự Lễ khởi công xây dựng Trung tâm Văn hoá-Thương mại-Khách sạn mang tên Hà Nội-Moscow.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo và Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov nhấn mạnh những tiềm năng, cũng như ích lợi của sự hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực. Điều này tạo tiền đề thành lập các Trung tâm văn hoá-thương mại tại thủ đô mỗi nước và Trung tâm Văn hoá-Thương mại-Khách sạn mang tên Hà Nội-Moscow khởi công ngày 10/5 và Dự án “Ngôi nhà Nga” tại Hà Nội khởi công tới đây, sẽ là một trong những cầu nối quan trọng, gắn kết tình cảm nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thị trưởng Moscow Luzhkov (trái)

Thị trưởng Moscow Luzhkov khẳng định: “Hiện nay đang là thời điểm của phát triển, xây dựng và vuợt qua khủng hoảng và chúng ta cùng bắt tay vào công cuộc xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân được sinh sống tốt hơn. Sự kiện hôm nay là sự khẳng định rõ ràng rằng công việc của chúng tôi không chỉ nằm trên kế hoạch, trên giấy, mà là những hành động thực tế. Việc xây dựng này là tiền đề cho sự hợp tác đa dạng, không chỉ là văn hoá, thương mại, mà còn là trong đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực công nghệ mới”.

Tham gia Lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao hỗ trợ và giúp đỡ của chính quyền Moscow đối với chủ đầu tư Trung tâm Văn hoá Thương mại và Khách sạn mang tên Hà Nội-Moscow trong việc triển khai dự án, đồng thời biểu dương nỗ lực của các doanh nhân Việt Nam, trong nỗ lực xây dựng một hình ảnh Việt Nam thân thiện và năng động thông qua các hoạt động văn hoá-thương mại-đầu tư; đồng thời đề nghị các bên Việt Nam liên quan, các cấp chính quyền thành phố Moscow tiếp tục các biện pháp triển khai hiệu quả dự án. 

Việc xây dựng Trung tâm Văn hoá Thương mại và Khách sạn mang tên Hà Nội-Moscow được thực hiện theo Thoả thuận ngày 18/7/2008 giữa chính quyền thành phố Moscow và thành phố Hà Nội với tổng số vốn 190 triệu USD, diện tích 4,9ha bao gồm, khu trung tâm văn hoá-thương mại rộng 41.000m2; toà nhà văn phòng, khách sạn và căn hộ cho thuê có tổng diện tích hơn 74.000m2; tầng hầm đỗ xe ôtô diện tích 42.000m2.

Khởi công ngày 10/5/2010, dự án dự kiến hoàn thành ngày 10/5/2013. Việc xây dựng trung tâm này nhằm tạo cơ sở vật chất cho các hoạt động thương mại tại Moscow, tạo điều kiện ổn định cuộc sống và kinh doanh của Việt kiều tại Moscow.

Trong khuôn khổ hoạt động khởi công xây dựng dự án Trung tâm Văn hoá Thương mại và Khách sạn Hà Nội-Moscow, đã diễn ra Lễ ký hợp đồng tín dụng tài trợ và dịch vụ cho dự án giữa Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Liên doanh Việt-Nga và Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội-Moscow (INCENTRA)./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất