Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 12/1/2010 20:57'(GMT+7)

Khởi đầu độc đáo cho năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN

Đà Nẵng-thành phố cực đông của Hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ là nơi tổ chức những Hội nghị đầu tiên của năm Việt Nam làm chủ tịch.

Đà Nẵng-thành phố cực đông của Hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ là nơi tổ chức những Hội nghị đầu tiên của năm Việt Nam làm chủ tịch.

Hôm nay (12/1), chuyến hành trình bắt đầu. Các Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng thư ký ASEAN xuất phát từ Bangkok, đáp máy bay đến Savannakhet (Lào) và bắt đầu hành trình đường bộ đến cửa khẩu Lao Bảo- Quảng Trị (dự kiến vào 9 giờ sáng 13/1), tiếp tục hành trình đến thành phố Huế - nơi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ( địa phương nằm trong Hành lang kinh tế Đông - Tây) tiếp đón.

Sau đó, các Bộ trưởng Ngoại giao và Tổng thư ký ASEAN sẽ đến Đà Nẵng để tham dự Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Chính trị An ninh (APCS), Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN (ACC) và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat).

Hành trình này nhằm quảng bá hình ảnh Hành lang kinh tế Đông-Tây, vốn là một trong những nội dung hợp tác kinh tế quan trọng của ASEAN. Hành lang kinh tế Đông-Tây bắt đầu từ thành phố cảng Mawlamyine (Myanmar), qua Thái Lan và Lào đến Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và điểm cuối là thành phố Đà Nẵng.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN tổ chức tại Thái Lan tháng 10/2009, các nhà lãnh đạo khu vực đã thảo luận khái niệm Kết nối ASEAN và nhất trí rằng mở rộng liên kết nội khối sẽ thúc đẩy tính thống nhất trong cấu trúc khu vực, tạo thuận lợi cho việc xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhất trí xung lực chính của liên kết khu vực nằm ở hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông. Hội nghị Bộ trưởng giao thông các nước ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tổ chức tại Hà Nội ngày 11/12/2009 và hành trình bằng đường bộ theo hành lang kinh tế Đông-Tây của các Bộ trưởng Ngoại giao, Tổng thư ký ASEAN không nằm ngoài ý nghĩa đó./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất