Thứ Ba, 24/9/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 20/10/2012 14:13'(GMT+7)

Những bóng hồng vinh danh thể thao Việt Nam

VĐV Vũ Thị Sen cùng đoàn VĐV được Bác Hồ tiếp. (Ảnh tư liệu)

VĐV Vũ Thị Sen cùng đoàn VĐV được Bác Hồ tiếp. (Ảnh tư liệu)

Từ kỳ tích Ganefo đến “Chạy, nhảy, bơi, bắn, võ"

Năm 1956, nền TDTT cách mạng Việt Nam chính thức được Chủ tịch Hồ Chí Minh khai sinh và ngay thập niên 60 của thế kỷ 20, dù còn muôn vàn khó khăn, thể thao miền Bắc XHCN đã hội nhập với phong trào thể thao quốc tế thông qua sự góp mặt tại các kỳ Đại hội thể thao Ganefo (Đại hội TDTT của khối các nước mới trỗi dậy) và các nữ tuyển thủ nước nhà đã tạo được dấu ấn bằng những thành tích cực kỳ xuất sắc.

Đó là các nữ danh thủ: Hoàng An (điền kinh), Bội Ngọc (bơi), Nguyễn Thị Sen (bơi)...  những tuyển thủ đã giành huy chương tại Ganefo 1963 (tại Indonesia); 1966 (tại Campuchia). Trong đó, bà Vũ Thị Sen - người sau khi đoạt 1 HCV, 1 HCB, phá kỷ lục châu Á tại Ganefo 1966 đã cùng đoàn VĐV vinh dự được gặp Bác Hồ.

Đến nay dù đã cao tuổi, nhưng bà vẫn nhớ nguyên lời thưa với Bác trong buổi gặp ấy: "Cháu là Vũ Thị Sen. Quê cháu ở Nghĩa Phú - Nghĩa Hưng - Nam Định. Để có thành tích như hôm nay, đó là nhờ ơn Đảng và Nhà nước, thầy cô, bè bạn. Chúng cháu sẽ cố gắng hết mình trong tập luyện và thi đấu, góp phần vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Xin hết ạ!”.

Sau những chuỗi thành tích xuất sắc ấy, góp phần cùng cả nước trong công cuộc thống nhất đất nước ở thập niên 60-70, từ các phong trào quần chúng sôi động, đặc biệt là phong trào “Chạy, nhảy, bơi, bắn, võ", có thêm nhiều nữ tuyển thủ xuất sắc cho Thể thao Việt Nam.

Điển hình trong lứa VĐV trưởng thành trong giai đoạn này, phải kể đến "Nữ hoàng việt dã chân đất" Phạm Thị Soa. Sinh ra ở xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh, từ những năm tháng trong lực lượng Thanh niên xung phong ra tuyến đầu đánh Mỹ, Phạm Thị Soa đã trở thành VĐV việt dã xuất sắc hàng đầu quốc gia, 2 lần được chọn là VĐV tiêu biểu toàn quốc và từng được góp mặt ở đoàn TTVN tham dự Olympic Moskva 1980.

Và những ngày đầu hội nhập

VĐV Nguyễn Thúy Hiền

Đất nước hoàn toàn thống nhất và SEA Games 15 tại Malaysia năm 1989 chính là điểm mốc đánh dấu sự trở lại và hội nhập toàn diện của TTVN với đấu trường thể thao quốc tế. Cũng trong giai đoạn này, thêm lần nữa, các nữ VĐV lại tỏa sáng.

Đó là Nguyễn Thúy Hiền, nữ võ sỹ Wushu mang về cho thể thao nước nhà chức VĐTG đầu tiên để rồi cùng với cố xạ thủ Trần Oanh được chọn là VĐV Việt Nam xuất sắc nhất thế kỷ 20.

Là Trần Hiếu Ngân, nữ võ sỹ giành tấm HCB môn Taekwondo tại Olympic Sydney 2000 - Tấm huy chương thế vận hội đầu tiên của TTVN. Là những Đặng Thị Đông; Ngô Ngân Hà... các nữ xạ thủ từng bùng nổ trên thao trường khu vực; là Vũ Bích Hường cùng chức vô địch đầu tiên cho điền kinh Việt Nam ở SEA Games 18 (Chiang Mai, Thái Lan 1995)....

Và sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến các nữ tuyển thủ bóng đá trong giai đoạn hội nhập này. Đi lên từ phong trào, dù còn quá nhiều những thiệt thòi từ cuộc sống đến chuyên môn, nhưng các cô gái Việt, chỉ mất đúng 4 năm để bước lên và trở thành nữ hoàng bóng đá Đông Nam Á với kỷ lục 5 lần vô địch SEA Games. Điều mà ngay các tuyển  thủ nam chưa thể làm nổi.

VĐV Phan Thị Hà Thanh

Không quá lời khi khẳng định ở thời kỳ đầu quá trình hội nhập, chính các VĐV nữ với khoảng cách chuyên môn tiệm cận hơn so với mặt bằng chuyên môn quốc tế đã góp phần quan trọng giúp TTVN xác lập vị trí mới trên bản đồ thể thao quốc tế

Và khẳng định vị thế

Giờ đây, mục tiêu mới của thể thao nước nhà đã được xác định, đó là đấu trường châu lục, Olympic và vị thế, tầm quan trọng của các nữ tuyển thủ càng thêm được khẳng định. Những cái tên như: Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Nguyễn Thị Phúc (điền kinh); Nguyễn Thị Lụa (vật); Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Ngân Thương (TDDC)... đã và đang tiếp tục tỏa sáng trên đấu trường quốc tế.

Và đằng sau lứa VĐV tài năng này lại đang xuất hiện những thế hệ mới tài năng, đó là: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi); Dương Việt Anh, Quách Thị Lan (điền kinh); Chu Hoàng Diệu Linh (Taekwondo)...  hứa hẹn đủ sức thay lứa đàn chị gánh vác nhiệm vụ quốc gia để tiếp tục mang thêm những vinh quang về cho Tổ Quốc./.

(Hoàng Hà/VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất