Thứ Hai, 23/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 14/1/2013 11:11'(GMT+7)

Những mô hình thực hành tiết kiệm của tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư

Kỹ sư trẻ Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam theo dõi hoạt động các tổ máy phát điện tại Nhà máy thủy điện Sơn La.

Kỹ sư trẻ Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam theo dõi hoạt động các tổ máy phát điện tại Nhà máy thủy điện Sơn La.

 Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3-1-2012 của Chính phủ về Những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012, trong đó nội dung trọng tâm là thực hành tiết kiệm, tiết giảm; thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn, Ðoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp T.Ư đã triển khai trong toàn khối các hoạt động tiết kiệm và bước đầu thu được những kết quả quan trọng.

Các hoạt động tiết kiệm do Ðoàn Khối phát động đã thu hút 100% số cơ sở đoàn trực thuộc tham gia thực hiện và tuyên truyền về tiết kiệm tới các cấp bộ đoàn trực thuộc đơn vị. Gần hai năm qua, phong trào thi đua thực hành tiết kiệm trong tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư đã được thực hiện cụ thể hóa qua phong trào thi đua đảm nhận các công trình thanh niên, ý tưởng, sáng kiến về tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu, thời gian, chi phí trong sản xuất, kinh doanh, qua đó tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho các doanh nghiệp.

Tại Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam (EVN), Ðoàn Thanh niên Tập đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, dự án về tiết kiệm điện. Ðáng chú ý là các hoạt động giúp các hộ gia đình nghèo, hộ thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với việc sử dụng đèn compact, xây dựng ý thức tiết kiệm điện trong tiêu dùng. Tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tới đông đảo các tầng lớp trong xã hội về sự cần thiết của tiết kiệm điện. Một trong những hoạt động tiêu biểu là mùa hè hằng năm, Ðoàn tình nguyện gồm 30 sinh viên của Trường đại học Ðiện lực, những công nhân, kỹ sư điện của Ðoàn thanh niên EVN đã lên đường thực hiện chiến dịch đưa điện về vùng sâu vùng xa tại các huyện nghèo của tỉnh Lai Châu - địa phương mà Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam được giao hỗ trợ theo đề án 30a/2008/CP của Chính phủ. Trong thời gian 21 ngày, Ðoàn tình nguyện kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện tại 189 hộ gia đình của các xã Mường Kim (Than Uyên), Nậm Cần (Tân Uyên) và Mù Sang (Phong Thổ). Các thiết bị thiếu an toàn hoặc hư hỏng đã được sửa chữa tươm tất, hoặc thay mới. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên tình nguyện cũng kết hợp chương trình tuyên truyền 1-1 đối với bà con khi đến tận từng nhà, hướng dẫn chi tiết cách cắm điện, đấu nối thêm bóng đèn, hướng dẫn cách sử dụng cầu dao, cầu chì hợp lý; sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Toàn bộ vật tư thiết bị điện dùng để sửa chữa, thay mới được Ðoàn Thanh niên EVN hỗ trợ hoàn toàn cho người dân.

Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư còn thực hành tiết kiệm với việc đưa ra các sáng kiến, sáng chế của đoàn viên, thanh niên. Tiêu biểu là các bạn trẻ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam - PVN) đã có sáng kiến "Phương pháp xử lý điểm giao cắt đường ống bằng thảm bê-tông". Về sáng kiến này, các cán bộ đoàn PVN cho biết: Trong quá trình phát triển mỏ, thiết kế các tuyến đường ống nội mỏ và liên mỏ đi từ các giàn theo các hướng và vị trí khác nhau do đó không tránh khỏi trường hợp các đường ống có các điểm cắt. Hai đường ống giao cắt nhau trong quá trình lắp đặt, thử thủy lực và vận hành lâu năm nếu không có biện pháp xử lý sẽ gây ra các ảnh hưởng xấu đến tuyến ống. Từ các yêu cầu đòi hỏi trên, sau khi xem xét, tính toán, tham khảo các phương án, các bạn trẻ của Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) đã đưa ra giải pháp tối ưu là xử lý điểm giao cắt đường ống bằng thảm bê-tông. So với trước đây thuê các nhà thầu nước ngoài thì việc xử lý trên các tuyến ống dẫn khí đã tiết kiệm, làm lợi cho đơn vị khoảng 10 tỷ đồng.

Tuổi trẻ Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCB) thực hành tiết kiệm từ việc gửi các văn bản bằng email, giúp văn bản được chuyển nhanh, không thất lạc và thuận lợi cho các cơ sở đoàn tiếp tục triển khai tới cán bộ đoàn và đoàn viên tại đơn vị. Tiết kiệm thời gian bằng cách giảm bớt các cuộc họp mà chủ yếu tổ chức họp, xin ý kiến qua email, điện thoại. Mọi nội dung, ý kiến qua hình thức này đều được Văn phòng Ðoàn tổng hợp, ghi lại trong sổ biên bản, có giá trị tương đương như một cuộc họp. Thông qua đó, đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cho đội ngũ cán bộ đoàn. Văn phòng đoàn luôn thực hiện nghiêm túc cũng như hướng dẫn các cơ sở đoàn trực thuộc thực hiện việc quản lý văn bản đi - đến theo thư mục từng năm, mỗi văn bản đều có ký hiệu được ghi trong sổ công văn, giúp cho việc quản lý, tra cứu rất nhanh chóng, thuận tiện...

Khẳng định những việc đã làm được, những mô hình hay đang phát huy hiệu quả trong thực tế cuộc sống, nhưng Bí thư Ðoàn Khối Doanh nghiệp T.Ư Hồ Xuân Trường cho biết:  Ban Thường vụ Ðoàn khối và các cơ sở đoàn cũng nhận thấy trong thực tế hiện nay ở một số nơi, đoàn viên, thanh niên còn những thói quen lãng phí, một phần do công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên. Một số cơ sở đoàn trong Khối chưa thật sự vào cuộc; nếp suy nghĩ của một bộ phận đoàn viên, thanh niên còn chưa tự giác, thiếu ý thức tiết kiệm; một bộ phận thanh niên nhận thức chưa đúng đắn vấn đề tiết kiệm; việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một bộ phận cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên còn mang tính hình thức.

Ðể nâng cao hơn nữa tinh thần, ý thức tiết kiệm của tuổi trẻ, Ðoàn Thanh niên Khối Doanh nghiệp T.Ư vừa tổ chức Diễn đàn với chủ đề: Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp T.Ư xung kích thực hành tiết kiệm. Tại đây, những mô hình hay, cách làm thiết thực đã được giới thiệu; đồng thời những khó khăn, hạn chế và thách thức được nêu ra để các cán bộ đoàn cùng trao đổi, thảo luận với mục đích: Biến nhận thức về tiết kiệm trở thành hành động cụ thể, thiết thực của mỗi đoàn viên, thanh niên và phải được thực hiện trong cuộc sống hằng ngày.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất