Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Ba, 5/4/2011 15:47'(GMT+7)

Những phát hiện mới liên quan đến bệnh mất trí nhớ

Theo một kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí khoa học Nature Genetics, các nhà khoa học Hoa Kỳ đã phát hiện ra 5 gen mới liên quan đến bệnh Alzheimer, tăng gấp đôi số biến thể gen liên quan đến chứng bệnh này.

Trong một nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay, khoảng 300 nhà khoa học thuộc 2 nhóm đã tiến hành phân tích các bộ gien của khoảng 54.000 người (gồm cả những người khỏe mạnh và những người bị mắc bệnh Alzheimer) để xác định các biến thể gien mới.

Hai nhóm nghiên cứu ban đầu tiến hành độc lập rồi sau đó trao đổi các dữ liệu phân tích nhằm khẳng định những phát hiện chung.

Tiến sỹ Gerard Schellenberg thuộc Trường Y của Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ - một trong những tác giả chính của công trình nghiên cứu nói rằng trước đây đã có 5 gen được xác định liên quan đến bệnh Alzheimer và nay thêm 5 gen mới là MS4A, ABCA7, CD33, EPHA1 và CD2AP.

Các nhà khoa học cho hay kết quả nghiên cứu này có thể cung cấp bằng chứng về nguyên nhân của căn bệnh và vẫn chưa có phương thuốc điều trị này. Qua đó có thể hỗ trợ các bác sỹ dự đoán những người dễ có nguy cơ nhất bị mắc Alzheimer.

Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí phổ biến nhất.

Vào năm 1906, lần đầu tiên bác sĩ tâm thần và thần kinh học người Đức Alois Alzheimer đã chỉ ra căn bệnh này không thể chữa được, mang tính thoái hóa và gây tử vong. Căn bệnh này sau đó được đặt theo tên ông.

Alzheimer là bệnh gây tử vong đứng hàng thứ 4 cho người cao tuổi và là một trong những bệnh gây tốn kém nhất cho xã hội ở các nước phát triển.


Theo Linh Đức/Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất