Thứ Tư, 2/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 10/4/2011 19:29'(GMT+7)

Nô nức ngày hội bầu cử vùng xứ đạo Văn Hải

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

 Chỉ còn ít ngày nữa, cử tri cả nước sẽ chính thức sử dụng quyền bầu cử của mình để chọn ra những gương mặt tài đức vào Quốc hội và HĐND các cấp. Chúng tôi về xứ đạo Văn Hải thuộc xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình, cảm nhận đầu tiên là không khí sôi động, náo nức của nhân dân chào đón ngày hội bầu cử, cũng như mong muốn bầu ra những đại biểu dân cử ưu tú.  

Văn Hải là xã ven biển có đông đồng bào công giáo. Tổng diện tích tự nhiên 637,57ha, dân số 7739 nhân khẩu, 84% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Cả xã có 15 xóm với 6 giáo họ, 1 giáo xứ. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp và làm cói.

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền bà con công giáo Văn Hải luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, tập trung lao động sản xuất, xây dựng quê hương ấm no, mạnh giàu, thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, làm tròn bổn phận của người công dân "kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo". Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên, mức thu nhập hàng năm đạt từ 12 – 14 triệu đồng/người/năm.

Cùng với sự đẩy mạnh, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bà con giáo dân xã Văn Hải còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; Hưởng ứng tích cực các phong trào của địa phương nhằm đầy lùi các tai, tệ nạn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Gần đến ngày bầu cử trong các xóm làng rộn ràng hơn mọi ngày.

Ông Trần Như Chương – Chủ tịch UBND xã Văn Hải, Chủ tịch hội đồng bầu cử xã cho biết: Thời gian qua, xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để cập nhật và cung cấp cho nhân dân trong xã những thông tin mới nhất về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 22/5. Với đặc thù là xã có đa số đồng bào có đạo sinh sống nên việc kết hợp chặt chẽ với các giáo xứ, giáo họ được Ủy ban bầu cử xã Văn Hải đặc biệt chú trọng. Sau các thánh lễ, giáo dân thường được cha xứ nhắc nhở về ngày bầu cử và hưởng ứng các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, hiệu quả của việc tuyên truyền được tăng thêm đáng kể. Qua đó, nhận thức của nhân dân được nâng lên, mỗi người dân luôn thực hiện đầy đủ các quyền lợi nghĩa vụ của mình như nhận xét các đại biểu ở nơi cư trú.

Ông Trần Văn Hòa - Phó chánh chương giáo xứ Văn Hải tâm sự: “Trong dịp bầu cử lần này, toàn bộ đồng bào giáo dân trong xứ rất hào hứng tham gia các hoạt động bầu cử, từ linh mục đến giáo dân mọi người luôn chấp hành nghiêm chính sách của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương. Qua thông tin đại chúng, mọi người hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Tôi và mọi người mong muốn trong đợt bầu cử này chọn được những đại biểu ưu tú vào Quốc hội và HĐND các cấp, để chăm lo đời sống chung của nhân dân cả nước, cũng như đưa đất nước ta ngày càng phát triển”.

Ông Trần Văn Hòa - Phó chánh chương giáo xứ Văn Hải

Ủy ban bầu cử xã Văn Hải đã chủ động cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những vùng xa mà loa phát thanh của xã để vận động bà con. Sự gắn bó giữa cán bộ với nhân dân đã giúp củng cố tinh thần cho bà con, tạo niềm tin và hứng khởi trong nhân dân cho ngày bầu cử sắp tới.

Ông Nguyễn Văn Cường, xóm Tây Cường, xã Văn Hải cho biết: "Qua những lần đi lễ, tôi thấy cha xứ thường nhắc nhở bà con giáo dân là ngày 22/5 nhớ sắp xếp công việc làm ăn để đi bầu cử đầy đủ, đúng giờ. Đặc biệt, cha xứ nhắc bà con nên chọn đại biểu các cấp là những người nhiệt tình, có tài-đức để góp phần vào sự phát triển chung của đất nước. Chúng tôi hy vọng sẽ chọn được những đại biểu thực sự lo cho dân, chia sẻ trước những khó khăn của nhân dân, để dân bớt nghèo khó".

Đồng bào công giáo Văn Hải rất phấn khơi khi được tuyên truyền về bầu cử, nhất là trong đợt bầu này có nhiều hơn ứng cử viên là đồng bào công giáo tham gia ứng cử. Chị nguyễn Thị Lan, xóm An Cư, xã Văn Hải cho biết: “Tôi luôn được nghe tuyên truyền trên loa đài, năm nay có sự đổi mới là bầu cử một lúc 4 cấp nên nhân dân rất hào hứng. Chúng tôi mong các đại biểu được bầu lần này chú trọng đến ngành nghề nông thôn, đầu tư nhiều cho nông nghiệp, kiên cố hóa kênh mương, nhất là vùng trũng”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Thị Nguyệt - Bí thư Đảng ủy xã Văn Hải cho biết: Qua công tác tuyên truyền, nhận thức của bà con đã được nâng lên. Bà con hiểu và biết được về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đi bầu cử.

Càng gần đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cán bộ xã Văn Hải càng tích cực trong các hoạt động để nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Bà con trong xã chờ đến ngày tự tay mình cầm lá phiếu chọn những đại biểu thực sự xứng đáng. Anh Vũ Hồng Quyết - Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kim Sơn đi cùng cho chúng tôi biết, không riêng gì ở Văn Hải mới có không khí từng bừng chuẩn bị cho ngày bầu cử mà hầu hết các xã trong huyện đều có không khí như ở đây: “Huyện Kim Sơn đã xây dựng văn bản chỉ đạo các xã thị trấn trong toàn huyện triển khai công tác thông tin tuyên truyền, bằng các hình thức thông qua các hội nghị, trên hệ thống truyền thanh, thông qua các khẩu hiệu, pa-nô, áp pích. Tạo nên khí thế của ngày hội lớn”.

Chia tay Văn Hải, chạy xe trên con đường rộng thênh thang, chúng tôi cảm nhận được ngày bầu cử đang đến rất gần với bà con nơi đây./.

(Theo: Vũ Quỳnh/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất