Thứ Sáu, 4/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 29/7/2010 15:41'(GMT+7)

NSNA Văn Thọ trưng bày “Nét đẹp phụ nữ Việt Nam” tại Văn Miếu

Những gương mặt phụ nữ được giới thiệu trong cuốn sách ảnh cũng như tại triển lãm là những người thành đạt hoặc tiêu biểu trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hoá nghệ thuật, hoa hậu, sinh viên… Không quá chú tâm vào nhan sắc bên ngoài của phụ nữ, tập hợp ảnh của NSNA Văn Thọ dường như làm người xem quan tâm nhiều hơn vẻ đẹp đằng sau mỗi bức chân dung.

Là phóng viên ảnh hàng chục năm từng công tác ở toà soạn TTXVN, nay đã gần 80 tuổi, NSNA Văn Thọ có cơ hội gặp gỡ và chụp ảnh nhiều thế hệ phụ nữ Việt Nam. Chân dung những người phụ nữ tài năng ở nhiều cương vị khác nhau, từ lãnh đạo cao cấp của Nhà nước tới những người nghệ sĩ, nhà giáo đều được ông khai thác ở góc độ chân thật, giản dị. Tuy khó có thể đầy đủ, nhưng tập hợp ảnh chân dung do ông chụp và lưu giữ trong nhiều năm, để cho ra mắt một triển lãm và một cuốn sách, ít nhiều  có giá trị tư liệu.


 


Có thể gặp trong bộ sưu tập này những gương mặt tiêu biểu đại diện nhiều thế hệ, nhiều lĩnh vực, như từ cố Nữ tướng Nguyễn Thị Định, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình; những bà mẹ Việt Nam Anh hùng; những người phụ nữ Trung đoàn thủ đô “Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”… đến hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, những người đẹp thành đạt như hoa hậu Giáng My, nhà tạo mẫu Lan Hương, nữ diễn viên Mai Thu  Huyền…

NSNA Văn Thọ tâm sự: “Suốt hơn 60 năm cầm máy, hầu như tất cả vinh quang nghề nghiệp mà tôi có được đều gắn với những tác phẩm nhiếp ảnh chụp phụ nữ. Khi tôi dành công sức chăm chút xây dựng vẻ đẹp người phụ nữ, thì chị em phụ nữ cũng hào phóng ban tặng cho tôi những điều tốt đẹp nhất của cuộc sống và nghề nghiệp”.

Mong muốn mang đến công chúng yêu nhiếp ảnh một nét đặc sắc riêng trong nghệ thuật nhiếp ảnh chân dung, mặc dù đã cầm máy suốt một đời người, nhưng NSNA Văn Thọ vẫn không ngừng tìm kiếm.

Như chính ông tự nhận, không phải tấm ảnh nào ông chụp và lưu giữ cũng ưng ý, nhưng không có tấm ảnh nào ông cẩu thả trong lao động. Có lẽ chính vì  vậy, cuốn sách ảnh cũng như triển lãm của ông nhận được sự quan tâm cổ vũ động viên của nhiều bạn bè, đồng nghiệp và sự ủng hộ, khích lệ của Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

“Nét đẹp phụ nữ Việt Nam” là cuốn sách ảnh thứ tư và là triển lãm ảnh cá nhân lần thứ tám của nghệ sĩ Văn Thọ.

MINH NHẬT-NDĐT
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất