Thứ Ba, 17/9/2024
Học và làm theo Bác
Thứ Hai, 17/9/2018 14:51'(GMT+7)

Nữ bí thư chi bộ trách nhiệm, hết lòng vì cộng đồng

Bà Vũ Thị Minh tham dự giao lưu các điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức

Bà Vũ Thị Minh tham dự giao lưu các điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức

Nêu cao vai trò trách nhiệm của đảng viên

Thôn Lời nằm cách trung tâm xã Cao Xá, huyện Tân Yên 3km, với 84 hộ, 303 nhân khẩu. Chi bộ thôn có 13 đảng viên trong đó có 8 đồng chí tuổi cao, tuổi Đảng bình quân là 24 tuổi. Trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của đảng cấp trên, Chi bộ luôn đạt kết quả khá toàn diện, nhất là trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Theo Bí thư chi bộ Vũ Thị Minh, bí quyết để thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của chi bộ đề ra đó là sự đoàn kết, gương mẫu và nêu cao vai trò trách nhiệm của các đảng viên. Để thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, Bí thư chi bộ chú trọng thảo luận xây dựng và ban hành nghị quyết phát triển sản xuất, kinh tế hộ gia đình và ngành nghề dịch vụ; xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách các hộ gia đình, phụ trách các đoàn thể phải thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng, những khó khăn của nhân dân để kịp thời báo cáo chi bộ.

 Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư chi bộ chỉ đạo lập và duy trì quỹ tiết kiệm để giúp đỡ gia đình đảng viên khi gặp khó khăn. Theo đó, hằng năm mỗi đảng viên đóng góp 150.000 đồng, đến nay Quỹ được trên 3 triệu đồng. Để nâng cao vai trò lãnh đạo của chi bộ, việc ra nghị quyết của chi bộ rất quan trọng. Bởi vậy, chi bộ đã căn cứ nhiệm vụ của thôn, tập trung họp bàn, thống nhất ra nghị quyết và tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đảng viên; chú trọng kiểm tra, giám sát và động viên, khen thưởng kịp thời tổ chức, cá nhân thực hiện tốt.


Gắn việc học và làm theo Bác với thi đua xây dựng nông thôn mới

Với tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì cộng đồng, bà Vũ Thị Minh đã gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; huy động hiệu quả sức dân xây dựng nông thôn mới; từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân địa phương.

Trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới, với vai trò là Bí thư chi bộ, bà Vũ Thị Minh đã tập trung lãnh đạo, ra nghị quyết chuyên đề về làm đường bê tông; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên, tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân. Tuy nhiên, điều khó nhất trong quá trình vận động là thay đổi tâm lý của bà con. Mở rộng diện tích xây dựng công trình phúc lợi, làm đường bê tông thì ai cũng ủng hộ, nhưng đóng góp kinh phí và hiến đất của gia đình mình thì ai cũng bàn lùi. Trước tình hình đó, bà Minh cùng các đảng viên trong chi bộ thôn Lời đã gương mẫu đóng góp kinh phí và cùng gia đình, người thân của mình hiến đất trước.

Nhờ dân chủ bàn bạc, phong trào làm đường giao thông nông thôn đã được cán bộ, nhân dân thôn Lời đồng tình hưởng ứng. Mặc dù đây là tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, bình quân mỗi khẩu đóng góp gần 3 triệu đồng song khi lòng dân đã thuận thì họ hăng hái tự hiến đất, phá bỏ tường rào, công trình phụ để mở rộng đường. Trong quá trình làm đường bê tông, Ban lãnh đạo thôn Lời đã vận động tập thể, cá nhân ủng hộ được 110 triệu đồng. 

Với phương châm “Đảng viên đi trước làng nước theo sau” và khẩu hiệu lấy dân làm gốc, nên trong năm 2016 - 2017, Chi bộ thôn Lời đã vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng làm đường giao thông nông thôn được 4.500 m2 đất, nâng cấp các tuyến đường nội thôn; cạp đổ, rải cấp phối 3.100m3 đất. Vận động nhân dân tháo rỡ 220m tường rào và ủng hộ gần 1.000 ngày công làm đường. Kết quả, thôn đã đổ được gần 2.500m đường bê tông với tổng kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp hơn 1 tỉ đồng.

Nhờ có tinh thần tự nguyện, chung sức, chung lòng của người dân đến nay thôn Lời đã có cơ sở hạ tầng tương đối đầy đủ, đường giao thông nông thôn và các tuyến kênh mương nội đồng được cứng hóa sạch đẹp, đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất. Hàng tháng thôn đã vận động nhân dân quét dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.  

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế, Chi bộ luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gieo trồng hết diện tích; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị cao vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập... Nếu như năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của thôn là trên 10% thì nay giảm còn hơn 4%. Thu nhập bình quân đầu người của thôn hiện đạt 35 triệu đồng/năm. Nhiều năm qua, thôn luôn giữ vững danh hiệu Làng văn hóa; Chi bộ thôn 4 năm gần đây được đánh giá đạt trong sạch, vững mạnh toàn diện; trong đó năm 2016 chi bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và được Đảng ủy xã Cao Xá khen thưởng. 

Tháng 5 năm 2018, Chi bộ thôn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW. Đặc biệt vào tối 23/8/2018, đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Lời xã Cao Xá vinh dự tham gia Chương trình Giao lưu điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Thành ủy Hà Nội tổ chức.  

Với sự nỗ lực cố gắng, hết lòng vì cộng đồng, đồng chí Vũ Thị Minh được tặng nhiều Bằng khen, giấy khen,... của các cấp, các ngành trao tặng. Từ năm 2015 đến năm 2018, làm Bí thư chi bộ thôn Lời, bà Minh luôn đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Đảng ủy xã Cao Xá (Tân Yên) tặng giấy khen. Tháng 8/2018, bà Minh vinh dự đại diện cho chi bộ Thôn lời tham dự giao lưu các điển hình tiên tiến học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụm khu vực phía Bắc do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tại thủ đô Hà Nội./.

Trí Công
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất