Thứ Năm, 19/9/2024
Học và làm theo Bác
Chủ Nhật, 9/9/2018 18:3'(GMT+7)

Một người dân hiến 9.000m2 đất làm bãi tập kết rác


Khu đất rẫy trồng cà-phê và điều mà gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng hiến cho chính quyền địa phương làm bãi rác tập trung cho xã.
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng đến xã Ea Nam, huyện Ea H’leo lập nghiệp vào năm 1997 và mua được sáu sào đất hoang hóa của một hộ dân địa phương với giá 50 triệu đồng để sản xuất. Thời gian sau, vợ chồng ông bỏ công sức tự khai phá thêm rừng le bên cạnh được gần ba sào nữa, tổng cộng ông bà có diện tích liền khoảnh gần chín sào vừa trồng cây ngắn ngày và trồng cà-phê xen điều nuôi sống gia đình bao năm nay.

Sau hơn 20 năm lập nghiệp trên quê hương mới, đến nay cuộc sống của gia đình ông vẫn chưa dư giả gì so với nhiều người dân ở địa phương, nhưng hằng ngày chứng kiến cảnh nhiều khu dân cư trên địa bàn xã bị ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan do tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định. Trong khi đó, chính quyền địa phương lại đang “bí” về quỹ đất quy hoạch điểm đổ rác thải tập trung của xã. Sau khi bàn bạc với vợ con, gia đình ông Hoàng đã thống nhất tự nguyện hiến 8.936 m2 đất rẫy của gia đình cho UBND xã Ea Nam quy hoạch làm bãi đổ rác tập trung của xã.

Từ tháng 4-2018, diện tích đất do gia đình ông Hoàng hiến đã được chính quyền xã Ea Nam đưa vào làm bãi tập kết rác công cộng. Rác thải sinh hoạt hằng ngày ở các buôn, thôn trên địa bàn xã đều được thu gom, vận chuyển về đây xử lý. Nhờ vậy, tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường ở địa phương đã giảm hẳn, cảnh quan môi trường sạch đẹp hẳn lên, bộ mặt nông thôn ngày càng nhiều khởi sắc. Cũng từ đó, những căn bệnh do ô nhiễm môi trường gây ra cho người dân địa phương cũng giảm hẳn.

Chủ tịch UBND xã Ea Nam Phạm Trung Kiên cảm kích, trong khi xã chưa biết tìm đâu ra quỹ đất thích hợp để làm bãi rác tập trung thì gia đình ông Hoàng đã hiến đất cho xã xây dựng bãi rác. Nếu không giải quyết được khâu này thì xã sẽ khó đạt tiêu chí số 17 và còn rất lâu mới về đích nông thôn mới. Việc sẵn sàng hiến gần chín sào đất rẫy đang trồng điều, cà-phê của ông Hoàng rất đáng quý, góp phần giúp xã Ea Nam đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong khi đó, nói về việc hiến đất của gia đình, bà Phạm Thị Hường (vợ ông Nguyễn Văn Hoàng) chỉ đơn giản: “Gia đình tôi cũng chẳng dư giả hay giàu có gì, tiền thì ai cũng cần, biết bao nhiêu mới đủ. Gần chín sào đất rẫy nếu mang bán cũng được vài trăm triệu đồng nhưng mình ủng hộ cho địa phương làm công trình công cộng thì cũng là phục vụ lợi ích cộng đồng. Mỗi gia đình biết hy sinh lợi ích riêng tư một tí thì địa phương, xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp lên”.

Nghĩa cử cao đẹp của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng không chỉ nhận được sự cảm kích của chính quyền mà người dân địa phương cũng kính trọng. Bởi trong thời buổi hiện nay, trong khi đất đai ngày càng lên giá, nhưng gia đình ông Nguyễn Văn Hoàng vẫn hy sinh quyền lợi riêng để vì mục đích chung phục vụ cộng đồng. Tấm lòng của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoàng thật đáng trân trọng.

NGUYỄN HOÀI BÃO - NGỌC TÀI/Nhân dân
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất