Thứ Ba, 17/9/2024
Thi đua yêu nước
Chủ Nhật, 25/5/2014 21:30'(GMT+7)

Nữ cán bộ hồ sơ tâm huyết với nghề

Sinh ra và lớn lên ở miền quê Thái Bình - “Vựa lúa” lớn nhất miền Bắc, năm 1969, chị theo cha mẹ lên Sơn La sinh sống. Có thể nói chị là con nhà nòi, vì cha chị nguyên là cán bộ công an tỉnh... Năm 1987, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp An ninh nhân dân, chị được Đảng uỷ Ban Giám đốc Công an tỉnh điều động về nhận công tác tại đội Hồ sơ An ninh thuộc phòng Tham mưu an ninh Công an tỉnh Sơn La. Những ngày đầu nhận nhiệm vụ thật khó khăn và bỡ ngỡ đối với chị, bởi những kiến thức được học về công tác hồ sơ và công việc thực tế khác xa nhiều. Hồ sơ lưu trữ đủ loại, để chất đống, lộn xộn, do cơ sở vật chất của Công an tỉnh lúc đó còn quá khó khăn, không có nhà tàng thư. Những quy định về chế độ công tác lúc đó cũng còn nhiều bất cập, cán bộ trực tiếp làm công tác hồ sơ an ninh còn yếu và thiếu. Với trách nhiệm người chiến sĩ an ninh nhân dân, chị đã không ngại học hỏi, cầu thị để làm quen với công việc và hiểu được giá trị của mỗi hồ sơ qua từng con chữ trên những trang giấy cũ nát. 

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp lớp Cử nhân tin học đầu tiên tại Học viện An ninh nhân dân với tấm bằng loại giỏi, trở về đơn vị công tác, chị được giao trách nhiệm là Đội trưởng Đội Hồ sơ nghiệp vụ an ninh, chị đã suy nghĩ trăn trở làm thế nào để “kho” hồ sơ ngổn ngang với biết bao thông tin quý giá, công sức của bao thế hệ đi trước, được quản lý đồng bộ, khoa học. Nghĩ là làm, chị đã chủ động cùng với đồng nghiệp trong đội củng cố, sắp xếp lại hệ thống kho tàng thư, nhập bổ sung toàn bộ thông tin hồ sơ vào hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử do Bộ Công an chuyển giao công nghệ. Việc quản lý thông tin hồ sơ trên hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử đã đánh dấu một bước trưởng thành của công tác hồ sơ trong lực lượng Công an Sơn La.

Năm 2011 chị vinh dự được Ban Giám đốc Công an tỉnh bổ nhiệm chức vụ Phó Trưởng phòng Hồ sơ An ninh, được phân công phụ trách chỉ đạo công tác hồ sơ nghiệp vụ của lực lượng an ninh, công tác tổ chức, công tác chính trị tư tưởng, công tác tổng hợp, chỉ đạo công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ của đơn vị. Ở cương vị nào, chị cũng đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hàng năm, chị cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị xây dựng các văn bản tham mưu cho Ban Giám đốc chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ an ninh trong toàn tỉnh thực hiện các công việc như: Tổ chức triển khai thực hiện Thông tư 72 của Bộ Công an quy định việc đặt bí danh, bí số trong các hoạt động nghiệp vụ của lực lượng an ninh; chấn chỉnh công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác hồ sơ và công tác tra cứu bảo vệ chính trị nội bộ; phối hợp với công an các địa phương trong toàn quốc rà soát, thống kê những đối tượng có nguyên quán trú tại Sơn La tham gia cộng tác, bị địch bắt, đầu hàng địch; xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức thu gom, quản lý khai thác theo chỉ đạo của Bộ Công an…chị đã cùng với tập thể lãnh đạo đơn vị thực hiện hoàn thành chuyển đổi trên 30.000 chỉ bản đối tượng vào hệ thống nhận dạng vân tay tự động (VAFIS); quét trên 1 triệu tờ khai chứng minh vào quản lý trên cơ sở dư liệu máy tính; phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức tập huấn triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị và các Thông tư của Bộ Công an về công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác hồ sơ. Đồng thời, chị còn trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác hồ sơ nghiệp vụ an ninh theo kế hoạch của Công an tỉnh đối với công an các huyện, thành phố...

Không chỉ tích cực, năng động, có trách nhiệm cao trong việc chỉ đạo thực hiện công tác chuyên môn mà trong các hoạt động phong trào chị cũng luôn là người gương mẫu, miệng nói, tay làm, đúng như câu thành ngữ: “Cán bộ nào - phong trào ấy”. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chị, công tác đoàn và phong trào hội của đơn vị hoạt động hết sức sôi nổi và hiệu quả. Năm 2013, có thể nói là năm bội thu về thành tích các hoạt động phong trào của đơn vị trong đó có vai trò tích cực của chị. Chi đoàn tham gia và đạt giải đặc biệt cuộc thi viết báo tường; Hội phụ nữ đạt giải nhất hội thi cắm hoa; Giải nhất cuộc thi viết tìm hiểu 6 điều Bác Hồ dạy CAND và bản thân chị đã tham gia và đạt giải nhất cuộc thi Giảng viên chính trị giỏi do Đảng ủy Công an tỉnh tổ chức và đạt giải nhì hội thi Giảng viên chính trị giỏi năm 2014 do Tỉnh ủy tổ chức, nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Hẹn gặp chị vào một buổi sáng chủ nhật, đến thăm phòng làm việc, thấy chị đang bộn bề với các bài vở. Chị cho biết hiện tại, chị đang theo học lớp Cao cấp Lý luận chính trị - hành chính và phải chuẩn bị bài để tham gia hội thi Giảng viên chính trị giỏi năm 2014 do Trung ương tổ chức. Thời gian đối với chị những ngày này lúc nào cung thấy thiếu, chị phải tranh thủ tới mức tối đa. Chị chia sẻ: mọi công việc đối với chị phải hoàn hảo nhất trong điều kiện có thể, chị cho rằng khi tham gia thực hiện bất cứ một công việc gì, thì đó cũng chính là cơ hội để thể hiện khả năng, năng lực của mình. Chính vì vậy, nhiều đêm chị gần như thức trắng để tập trung cao độ cho những bài thi sắp tới. Có lẽ đó chính là bí quyết thành công trong công việc và cả trong các cuộc thi của chị. Nhìn đôi mắt quầng sâu nhưng vẫn ánh lên niềm hạnh phúc như không hề có khó khăn vất vả nào đối với chị, tôi tò mò với phần việc mà chị đã đăng ký “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung “Biết lắng nghe”. Quả thật khi tiếp xúc mới thấy chị khác xa so với những suy nghĩ “mặc định”  về phụ nữ ngành công an “khô khan, cứng nhắc…”.  Chị thật chân thành, cởi mở, biết cảm thông chia sẻ và động viên đúng lúc nên anh em trong đơn vị đều rất tin tưởng và luôn coi chị như người trong nhà, là điểm tựa để gửi gắm, bày tỏ những tâm tư kể cả trong công việc và trong cuộc sống. Một tin vui nữa đối với chị đầu tháng 4/2014 cậu con trai duy nhất của chị đang theo học năm 3 trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã lên đường đi du học tại Nhật Bản do Bộ Giáo dục và Đào tạo Nhật Bản cấp học bổng toàn phần. Đây chính là món quà vô giá mà cậu con trai hiếu thảo dành tặng mẹ.

Chia tay thượng tá Đỗ Thị Thu Hà với tấm lòng cảm phục và một cảm xúc lâng lâng bởi niềm vui của chị. Nói về kinh nghiệm thành công trong nghề nghiệp, chị bật mí rằng: “Yếu tố quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó là phải tâm huyết với nghề nghiệp, là người lãnh đạo phải dám nghĩ dám làm, phải gương mẫu biết chia sẻ, cảm thông, động viên kịp thời cán bộ chiến sỹ trong đơn vị… Đồng thời, cũng phải biết sắp xếp công việc gia đình và cơ quan một cách hài hòa. Mọi thứ chỉ dừng lại khi bạn thôi không cố gắng”./.


Vũ Thị Hoa   - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất