Chủ Nhật, 29/9/2024
Giáo dục
Thứ Tư, 12/2/2014 15:21'(GMT+7)

Nữ giáo viên người DTTS đầu tiên đạt giáo viên giỏi bậc THCS ở TP Kon Tum

Cô giáo K’Dân H’Je bên các em học sinh thân yêu

Cô giáo K’Dân H’Je bên các em học sinh thân yêu

Được ông Nguyễn Bình Dân - nguyên Trưởng phòng GD-ĐT TP Kon Tum giới thiệu về tấm gương vượt khó dạy giỏi của cô giáo K’Dân H’Je người dân tộc Ba Na ngụ tại làng Kon Klo, P.Thắng Lợi, TP Kon Tum hiện đang là giáo viên Trường THCS Phạm Hồng Thái, xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum. Tôi tìm gặp cô đang trên lớp học, ấn tượng của cô cho người đối diện là sự chân tình, mộc mạc, gần gũi như những người Ba Na cư ngụ lâu đời bên giòng sông Đăk Bla thơ mộng. Cô bảo: mình tốt nghiệp Trường CĐSP Gia Lai từ năm 1989, thời ấy người làng Kon Klo ít có người học lên cao lắm, thậm chí nhiều người còn mù chữ nữa. Người dân tộc thiểu số tốt nghiệp CĐSP lúc bấy giờ là “của hiếm” nên lập tức K’Dân H’Je được phân công về công tác tại Ban nghiên cứu giáo dục thuộc Sở GD-ĐT tỉnh Gia Lai-Kon Tum (cũ). Với bao tâm huyết, nhiệt tình và hiểu cặn kẽ các phong tục tập quán, chữ viết, tiếng nói của người bản địa, H’Je luôn có nhiều ý kiến tham mưu, đề xuất với lãnh đạo sở, ngành giáo dục để có nhiều quyết sách phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, nhất việc nghiên cứu viết sách chữ song ngữ Ba Na, Jơ Rai…

Năm 1991, tỉnh Gia Lai-Kon Tum có chủ trương tách thành hai tỉnh, cô cùng nhiều cán bộ được phân công về nhận nhiệm vụ tại tỉnh Kon Tum. Thầy giáo Bùi Dũng - hiệu trưởng Trường THCS Phạm Hồng Thái tự hào: cô K’Dân H’Je là những người thuộc thế hệ đặt những viên gạch hồng đầu tiên xây dựng nền móng của ngành giáo dục tỉnh nhà!. Đang là cán bộ Sở GD-ĐT, nhưng khi đặt chân trở về mảnh quê hương Kon Tum cô lại vui vẻ sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới, đó là về công tác tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu, TP Kon Tum. Với trình độ cao đẳng, nhưng phân công “xuống” dạy tiểu học cô chẳng nề hà. Gặp tôi, cô bảo: mình phải chấp hành sự phân công, phân nhiệm của cấp trên với lại giáo viên tiểu học lúc bấy giờ thiếu nhiều quá…

Cách đây 3 năm, cô được “trả” về đúng với trình độ chuyên môn đã được học, từ tiểu học “lên” dạy THCS - lâu ngày trả lại với cấp học THCS mình cảm thấy lo lắm! nhưng phải quyết tâm thôi, cố gắng nghiên cứu và học hỏi đồng nghiệp. Miệt mài, chăm chỉ và lòng yêu nghề, vừa qua cô được nhà trường giới thiệu đi thi giáo viên giỏi cấp thành phố và đạt giải cao. Thầy hiệu trưởng Bùi Dũng phấn khởi: như vậy đến thời điểm hiện nay, cô giáo K’Dân H’Je là giáo viên bậc THCS người dân tộc thiểu số đầu tiên của TP Kon Tum đạt danh hiệu này, thật đáng tự hào - thầy Dũng chia sẻ.

Năm 2002, Bộ GD-ĐT có chủ trương biên soạn sách tiếng Ba Na, cô giáo K’Dân H’Je lập tức được đưa vào “tầm ngắm”, được giao trọng trách quan trọng này, cô lại lao mình vào tìm tòi sáng tạo, tìm những từ ngữ gần gũi, dễ hiểu nhất để đưa vào chương trình của cuốn sách. “Những ngày đó bận riết à! không chỉ tham gia biên soạn sách mà còn được mời tham gia dạy tiếng Ba Na cho đội ngũ cán bộ tỉnh Kon Tum và TP Kon Tum”- cô H’Je khiêm tốn tiết lộ. Chúng tôi tìm về làng Kon Klo gặp già làng A Tích, khi nghe tôi hỏi thăm về tấm gương tiêu biểu cô giáo K’Dân H’Je già tự hào lắm! “Đúng là H’Je có mắt nhìn thấy từ xa, từ ngày chưa ai nghĩ chuyện học hành là quan trọng, mọi người chỉ nghĩ đến việc trước mắt là làm sao cái bụng không bị đói… vậy mà cho dù rất đói khổ H’Je vẫn kiên trì theo đuổi con đường học hành đến cùng. Không chỉ học đến cao đẳng, mà nay H’Je học xong đại học nữa rồi đó… mừng quá đi thôi”.

Khắp các nẻo buôn làng, chỗ nào mà có các em bỏ học mọi người lại thấy cô giáo H’Je lặn lội đến vận động, dùng những lời lẽ thấu tình đạt lý để giải thích cho các em hiểu, phụ huynh thấy được lợi ích từ việc học hành của con em mà không để các em bỏ học giữa chừng. Trở về với mái ấm gia đình cô giáo K’Dân H’Je là một người mẹ hiền, người vợ đảm đang. Bây giờ ngoài giờ lên lớp cô đang xây dựng thương hiệu rượu cần đặc sản với thương hiệu “Y Khuê”, hàng năm vài trăm ghè rượu của cô được đưa đến mọi miền của đất nước.

Thầy giáo Trần Việt Hùng - Trưởng phòng GD-ĐT TP Kon Tum - nói với tinh thần yêu nghề, vượt khó dạy tốt, lao động sáng tạo cô giáo người dân tộc Ba Na - K’Dân H’Je xứng đáng với niềm tin yêu, cảm phục của đồng nghiệp dành cho cô “cánh chim đầu đàn của ngành giáo dục TP Kon Tum”./.

Trần Kim Sơn

 

 

 


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất