Chủ Nhật, 13/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 19/7/2011 21:50'(GMT+7)

Nữ Thủ tướng Thái vượt qua thách thức đầu tiên

Bà Yingluck

Bà Yingluck

Theo báo chí Thái Lan đưa tin, Ủy ban Bầu cử hôm nay đã phê chuẩn thêm 12 nghị sĩ vừa được bầu. Trong số này có bà Yingluck Shinawatra, ứng cử viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai và Thủ tướng lâm thời Abhisit Vejjajiva, quyền Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban đến từ Đảng Dân chủ.

Ủy ban Bầu cử hôm 12/7 đã phê chuẩn kết quả bầu cử đối với 358 nghị sĩ Quốc hội, chiếm 71,6% trong tổng số 500 nghị sĩ. Tuy nhiên, ủy ban này đã không phê chuẩn bà Yingluck và ông Abhisit do hai vị chính khách này bị cáo buộc có hành động gian lận trong cuộc bầu cử hôm 3/7 vừa rồi.

Ủy ban Bầu cử đã mất khoảng 2 tuần để điều tra các cáo buộc nói trên trong bối cảnh các đảng phái chính trị, đặc biệt là phe áo đỏ ủng hộ Thaksin, gây sức ép buộc ủy ban này phải nhanh chóng xác nhận kết quả bầu cử. Phe áo đỏ thậm chí còn tổ chức một cuộc biểu tình nhỏ trước văn phòng của Ủy ban Bầu cử hồi tuần trước.

Sau khi điều tra, "Ủy ban Bầu cử không thấy có cơ sở hay bằng chứng nào cho thấy những cáo buộc nhằm vào bà Yingluck và ông Abhisit là đúng sự thật", tờ nhật báo Daily World Today dẫn lời ủy viên Ủy ban Bầu cử - bà Sodsri Satayatham cho hay.

Cho đến nay, Ủy ban Bầu cử đã phê chuẩn 370 nghị sĩ vừa được bầu trong cuộc bầu cử vừa rồi. Quốc hội mới sẽ cần phải có hơn 475 nghị sĩ, chiếm 95% trong tổng số 500 nghị sĩ, được phê chuẩn thì mới có thể bắt đầu phiên họp đầu tiên nhằm bầu ra thủ tướng mới.

Hiện tại vẫn còn khoảng 10 thành viên chủ chốt của phe áo đỏ, thuộc đảng Pheu Thai của bà Yingluck, vẫn chưa được Ủy ban Bầu cử xác nhận.

Tuy nhiên, việc xác nhận tư cách nghị sĩ của bà Yingluck đã mở đường cho bà trở thành Thủ tướng thứ 28 của Thái Lan và là nữ Thủ tướng đầu tiên của đất nước Chùa Vua. Đảng Pheu Thai của bà Yingluck đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 3/7.

Bà Sondsri cho biết, bà tin chắc Ủy ban Bầu cử có thể xác nhận tư cách của số nghị sĩ còn lại trước khi thời hạn kết thúc. Theo luật, Ủy ban Bầu cử phải hoàn thành việc xác nhận các nghị sĩ được bầu trong vòng 30 ngày kể từ sau khi cuộc bầu cử diễn ra. Cuộc họp tới của Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ diễn ra vào thứ Năm (21/7).


VnMedia
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất