Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 7/9/2010 21:33'(GMT+7)

Nước sạch về với nhân dân huyện Thường Tín

Chương trình "Nước sạch cho cộng đồng" là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa vì sức khỏe của người dân do Coca - Cola phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Sức Khỏe Gia Đình và Phát Triển Cộng Đồng (CEFACOM) triển khai tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư 100.000 USD.Sáng ngày 6/9/2010, tại trường THCS Vân Bình, xã Vân Bình huyện Thường Tín, Hà Nội, lễ cắt băng khánh thành công trình nước sạch cho trường THCS Vân Bình, Thường tín Hà Nội đã diễn ra trọng thể trước sự chứng kiến của đại diện Coca – Cola và CEFACOM, các thầy cô giáo và hơn 400 em học sinh của nhà trường . Văn Bình là một trong 5 trường học của dự án, ngoài ra còn có: Trường tiểu học Thắng Lợi; Trường tiểu học Nhị Khê; Trường tiểu học Hòa Bình và Trường THCS Tô Hiệu. Dự án "Nước sạch cho cộng đồng" góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Vân Bình tốt hơn và đây cũng là cam kết của phía nhà tài trợ Coca – Cola trong chiến dịch cải thiện chất lượng sống của người dân tại Việt Nam.

Mối nguy hại tiềm ẩn từ nguồn nước

    Nằm cách thị trấn Thường Tín khoảng 1 km, trường THCS Văn Bình cách quốc lộ 1A cũ chưa tới 200m. Tuy nhiên nguồn nước sử dụng trong dân ở đây luôn bị nhiễm bẩn bởi hệ thống kênh mương, ao hồ. Thói quen sử dụng nguồn nước sẵn có trong thiên nhiên ở các hộ dân cư cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc mắc nhiều loại bệnh tật. Nhiều người dân chưa có ý thức dùng nước đã qua xử lý tiệt trùng hay còn gọi là “nước sạch”. Cách đây 10 năm, nguồn nước sạch rất khan hiếm, các thầy cô giáo phải đi xin nước từ một giếng khoan ở khu tập thể nằm sau ngôi trường về cho các em học sinh sử dụng. Để có nước sinh hoạt, các hộ dân ở đây phải đào giếng sâu từ 20m đến 30m. Nước chủ yếu dùng để tắm giặt, sinh hoạt chứ không thể ăn uống được. Nguồn nước ở đây thường có màu vàng, váng nổi trên bề mặt, tanh và có mùi hôi rất khó chịu. Nguồn nước cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh tật về mắt, đường ruột,…đặc biệt là bệnh ung thư do chính nguồn nước không được đảm bảo này.

     Chị Phạm Thị Vui 49 tuổi, người dân xã Thắng Lợi, Thường Tín tâm sự với chúng tôi: “Tháng 3 vừa qua, tôi được phát hiện bị ung thư gan giai đoạn đầu, dự án nước sạch đã giúp gia đình tôi có những bữa ăn ngon hơn”. Qua kết quả xét nghiệm sinh hoá nguồn nước ở khu vực này, hàm lượng các chất độc hại cho cơ thể con người vượt quá mức tiêu chuẩn của Bộ y tế cho phép như: Sắt Fe từ 5,4 - 6,8 cao gấp 5, 6 lần cho phép ( 0,50); amoni NH4­­­+ cao gấp 5 đến 10 lần (15 – 40 %), asen và các chất hữu cơ với nồng độ khá cao.

     Anh Chiến – Cán bộ phòng LĐ – TB và XH ở huyện cho biết, ở xã có rất nhiều trường hợp bị ung thư như chị Vui. Thiếu nguồn nước sạch phục vụ cho dân sinh là nỗi trăn trở của các cán bộ huyện, xã cũng như người dân trong vùng bao nhiêu năm nay. Dự án “Nước sạch cho cộng đồng” trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội thực sự là niềm vui lớn cho nhiều hộ dân trong vùng.

Nước là mạch sống của cộng đồng

     Dự án “Nước sạch cho cộng đồng” đã thực sự mang lại niềm vui cho gần 6000 các thầy cô giáo, học sinh và 183 hộ dân của huyện Thường Tín. Ông Trịnh Đình Đôi, hiệu trưởng trường THCS Văn Bình cho biết: “Nhà trường rất phấn khởi với dự án nước sạch cho trường học, các công trình mới như bồn rửa tay, bể lọc kép…đã giúp cải thiện vấn đề vệ sinh, sức khoẻ cho học sinh nhà trường. Chúng tôi mong dự án sẽ được nhân rộng ra ở nhiều nơi trong cả nước”. Tổng kinh phí đầu tư cho 5 trường học và các cụm dân cư trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội là 28 500 USD mang lại cơ hội tiếp cận nguồn nước sạch trực tiếp tới với người dân nơi đây.

    Công trình nước sạch bao gồm nhiều hạng mục như xây dựng giếng khoan và lắp đặt hệ thống xử lý nước sinh hoạt cho một số hộ nghèo trong địa bàn dân cư và thực hiện các công trình hệ thống nước sạch cho trường học như xây giếng khoan, lắp đặt hệ thống xử lý nước sinh hoạt, hệ thống bồn chứa nước, bồn rửa tay... Đây cũng là các công trình cuối cùng nằm trong dự án “Nước sạch cho cộng đồng” năm 2010 do Coca-Cola phối hợp với Trung Tâm Nghiên Cứu Sức Khỏe Gia Đình và Phát Triển Cộng Đồng (CEFACOM) triển khai tại Việt Nam với tổng ngân sách 100.000 USD. Anh Nguyễn Văn Thái 35 tuổi, Thôn Đào Xá, xã Thắng Lợi, chia sẻ với chúng tôi: Trước kia nguồn nước nhà anh rất bẩn, 6 người trong nhà anh phải đi xin nước bên nhà hàng xóm để nấu ăn. Từ khi được lặp đặt hệ thống lọc nước, mọi ngưòi có thể yên tâm dùng nước mà không sợ mắc bệnh.

    Từ dự án này, Coca-Cola và CEFACOM đã góp phần giải quyết vấn đề khan hiếm nước sạch vốn gặp nhiều khó khăn cho người dân và đặc biệt là cho các thầy cô giáo và các em học sinh trong các trường học ở địa phương.

    Ông Martin Gil, Trưởng Văn Phòng Đại Diện Coca-Cola Đông Dương, đã bầy tỏ suy nghĩ của mình:“Dự án “Nước sạch cho cộng đồng” là một hoạt động truyền thống của Coca-Cola được duy trì thực hiện tại Việt Nam từ năm 2004 đến nay. Chúng tôi rất vui khi được đóng góp một phần sức lực cho các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam. Trong các giai đoạn phát triển tiếp theo, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn để quản lý một cách có trách nhiệm và hiệu quả đối với nguồn tài nguyên nước quý giá nhằm trao trả thiên nhiên và cộng đồng từng giọt nước đã sử dụng trong quá trình sản xuất nước giải khát Coca-Cola trên phạm vi toàn cầu.”

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất