Thứ Tư, 9/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 4/9/2010 12:0'(GMT+7)

Đồ chơi bạo lực mùa Trung thu

Đồ chơi bạo lực của Trung Quốc bày bán công khai tràn lan trước cửa công viên Thống Nhất, Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Đồ chơi bạo lực của Trung Quốc bày bán công khai tràn lan trước cửa công viên Thống Nhất, Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Một bà chủ cửa hàng đồ chơi đầu phố Hàng Lược giới thiệu cho chúng tôi một khẩu súng ngắn: “Đây là loại cấp thấp, bên trong có lò xo, bắn ra đạn nhựa như súng thật. Mọi năm bọn trẻ rất thích loại súng này nhưng năm nay khó bán vì chúng chuyển sang chơi các loại súng dài, có tia laser với hình dáng giống vũ khí trong game. Giờ game có vũ khí nào, loại súng tối tân nào thì ở đây cũng có loại đó”.

Cấm... vẫn bán

Theo thông tin từ đội quản lý thị trường số 3 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, hiện nay đội đang kiểm tra thị trường đồ chơi Trung thu 2010 và vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

“Thủ đoạn của người bán hàng rất tinh vi, thường cơ động, thấy bóng công an và quản lý thị trường là chạy ngay nên đội vẫn chưa phát hiện được nhiều đồ chơi bạo lực. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường mặt hàng này” - đại diện đội quản lý thị trường số 3 cho biết.

Tại những cửa hàng đồ chơi trung thu dọc phố Hàng Mã, Chả Cá, Lương Văn Can, Hàng Lược... thoạt nhìn tưởng khó kiếm các loại đồ chơi mang tính bạo lực, nhưng khi hỏi thì nhiều chủ hàng lại mang ra mời chào và hướng dẫn cách sử dụng rất nhiệt tình.

Theo bà chủ cửa hàng kể trên, các loại đồ chơi mô phỏng kiểu dáng súng trong game Đột kích, Half-life và đao, kiếm có dạ quang phát sáng giống trong game Võ lâm truyền kỳ, Thiên long bát bộ... được trẻ con rất thích.

Nhiều loại vũ khí trang bị cho nhân vật trong game Đột kích mà các game thủ rất thích đều có đồ chơi được mô phỏng theo như súng ngắn, súng trường, các khẩu M16, M700, M4A1 cho đến AK47, lựu đạn. Chỉ đứng xem và hỏi giá cả trong 30 phút, chúng tôi chứng kiến gần chục lượt tốp “khách hàng nhí” đến tìm mua súng, đạn và đao kiếm đồ chơi. Nhiều em ngay sau khi cầm khẩu súng đã lập tức lên đạn, nheo một mắt ngắm ống tia laser đầy vẻ thích thú.

Về giá cả, súng bắn đạn nhựa có giá từ 50.000-200.000 đồng/khẩu. Đó là chưa kể tiền mua thêm lưỡi lê phát sáng gắn vào đầu súng, pin, đạn nhựa, đạn bằng bi sắt... Tổng số tiền để trang bị một khẩu súng nhựa hoạt động trơn tru không dưới 300.000 đồng. Giá mỗi thanh kiếm cũng không rẻ. Một thanh kiếm mô phỏng vũ khí của Hoa công tử - nhân vật trong game Cửu long tranh bá - dài chừng 40cm, lõi bằng nhựa, phát sáng xanh đỏ, vỏ màu đồng giả có giá 50.000 đồng.

Mặt hàng nào cũng có nhưng các chủ hàng không bày lên sạp mà thường giấu dưới gầm hoặc cất trong bao, khi có người hỏi mua mới mang ra. Chủ một cửa hàng đồ chơi trên đường Lương Văn Can cho biết: “Mấy hàng này bị cấm, khi nào có người hỏi mới bán. Những loại súng phun nước giờ trẻ con ít chơi mà chỉ thích tìm những loại giống trong game thôi”.

Súng bắn đạn nhựa rất dễ gây tổn thương cho trẻ em - Ảnh: Thân Hoàng

Nghiện đồ chơi như nghiện game

Nhiều phụ huynh cấm con chơi game trên Internet nhưng bù lại để an ủi con đã mua những đồ chơi mô phỏng các loại công cụ, vũ khí trong những game mà con mình yêu thích. Chị V.H.L. (ở phố Minh Khai, quận Hoàng Mai) kể: “Thằng nhỏ nhà tôi năm nay học lớp 7. Năm học lớp 6, thấy kết quả học tập của cháu sa sút do nghiện game nên vợ chồng tôi cấm cháu chơi game và mua súng, gươm nhựa về để bù đắp cho cháu. Nhưng không ngờ từ khi có súng bắn đạn nhựa, lúc nào cháu cũng nghĩ mình là một tay súng trong trò Đột kích. Cháu còn rủ một cậu bạn hàng xóm mua súng rồi cùng bắn như thật. Vợ chồng tôi mếu dở khóc dở vì cháu nghiện đồ chơi này còn hơn nghiện game”.

Chị L. còn cho biết thêm: “Tệ hại hơn, tuần trước hai đứa nhỏ bắn nhau, viên đạn nhựa văng vào mặt bé hàng xóm. May mà chỉ bầm tím thôi”.

Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn - viện phó Viện Sức khỏe tâm thần quốc gia, việc trẻ em thích chơi đồ chơi mang tính bạo lực có thể làm tâm lý trẻ biến đổi phức tạp, hoang tưởng nghĩ mình là những nhân vật trong game và dễ hình thành tính cách hung bạo ở trẻ. Ngoài ra khi chơi súng bắn đạn rất dễ gây thương tích cho trẻ. Trên thực tế Bệnh viện Nhi T.Ư đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ em bị tổn thương mắt do nghịch súng bắn đạn. Có những em đã bị thủng giác mạc, giảm thị lực sau khi chữa trị, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn khi bị đạn nhựa găm vào mắt.

Theo Tuổi trẻ online

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất