Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 5/3/2011 7:59'(GMT+7)

Phân bổ suất dự World Cup

Tại Zurich, Thụy Sỹ, sau rất nhiều cuộc tranh luận nóng bỏng giữa các LĐBĐ quốc gia và châu lục (FIFA) đã thống nhất ý kiến rằng việc phân bổ các suất dự VCK World Cup 2014 cho các châu lục được giữ nguyên như dự kiến. Quyết định này đã khiến LĐBĐ châu Đại Dương và đặc biệt là liên đoàn Bắc - Trung Mỹ và vùng Caribbean (CONCACAF) hết sức thất vọng.

Thời gian gần đây, CONCACAF đã liên tục đấu tranh nhằm nâng số vé dự VCK World Cup lên con số 4, thay vì 3,5 vé như hiện nay. LĐBĐ châu Đại Dương cũng song hành cùng CONCACAF, nhưng tất nhiên với mặt bằng bóng đá kém phát triển, tiếng nói của họ không lớn. Với việc FIFA giữ nguyên mô hình cũ, đại diện của CONCACAF sẽ phải tranh vé vớt với 1 đội bóng Nam Mỹ.

Trong khi đó, bên cạnh việc ĐT Brazil nghiễm nhiên được vào thẳng VCK World Cup 2014, Nam Mỹ vẫn sẽ còn đến 4,5 suất nữa. Trong trường hợp ở trận play-off vào tháng 11/2013, đại diện của Nam Mỹ đánh bại đội bóng CONCACAF, Nam Mỹ sẽ có tới 6 đội dự ngày hội bóng đá thế giới ở Brazil. Đó sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử có tới 60% số đội thuộc một LĐBĐ châu lục tham dự VCK World Cup (Khu vực Nam Mỹ có 10 liên đoàn thành viên).

Trước đây, hy vọng của CONCACAF không phải là không có cơ sở bởi chỉ cần FIFA hy sinh 1 suất chính thức của châu Phi (chơi rất kém ở VCK World Cup 2010) hoặc nửa suất Nam Mỹ, các đại diện CONCACAF sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều. Thực tế, nguyện vọng của CONCACAF cũng có phần hợp lý bởi họ có tới 34 liên đoàn thành viên, việc chỉ có 3,5 suất càng khiến cuộc cạnh tranh tại vòng loại khu vực này trở nên khốc liệt. Ngược lại, vòng loại khu vực Nam Mỹ sẽ mất tính cạnh tranh bởi không chỉ thiếu “ông kẹ” Brazil, mà còn có tới 5/9 đội (Argentina, Bolivia, Chile, Colombia, Ecuador, Paraguay, Peru, Uruguay và Venezuela) có hy vọng dự VCK World Cup 2014.

Bên cạnh đó, FIFA đã hoàn thành hầu hết việc ký kết hợp đồng tài trợ và bản quyền truyền hình cho VCK World Cup 2014. Một quyết định quan trọng khác của FIFA là trao cho Canada quyền đăng cai VCK giải bóng đá nữ thế giới năm 2015./.

Theo Bóng đá

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất