Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Chủ Nhật, 14/2/2016 14:23'(GMT+7)

Phấn đấu khai thác thương mại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối năm 2016

* Tàu 50 nghìn tấn "mở hàng" cảng Vũng Áng

Ngày 13-2, tại Nhà ga Cát Linh (Hà Nội), Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt đã ra quân phát động thi đua sản xuất, thi công dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC Trung Quốc và các đơn vị thi công đã ký cam kết thi đua, phấn đấu cuối năm 2016 chính thức được đưa vào khai thác thương mại dự án. Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, dự án khởi công từ tháng 10-2011, do gặp vướng mắc về mặt bằng, hết năm 2014, chỉ đạt khoảng 40% khối lượng. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến nay, các nhà thầu đã huy động phương tiện, nhân lực, tăng tốc thi công, khối lượng tổng thể của dự án hiện tại đạt 70%. Các nhà thầu đã hoàn thành 419 trụ khu gian (100%); đúc 704 trong tổng số 806 phiến dầm giản đơn (92%), lao dầm 668 trong tổng số 806 phiến (83%). Nhà ga Cát Linh đã hoàn thành toàn bộ phần cọc (420), bệ (47) và thân trụ (96),… Theo tiến độ, đến tháng 6-2016 sẽ cơ bản hoàn thành phần thi công 12 nhà ga (trừ Nhà ga Cát Linh), tháng 9-2016 hoàn thành xây lắp, đồng thời lắp đặt các thiết bị và đầu tháng 10-2016 tiến hành khai thác thử. Phấn đấu cuối năm 2016, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức đưa vào khai thác thương mại.

Phát lệnh ra quân, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô, có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đến nay, dự án đã hoàn thành 70% khối lượng, song phần việc còn lại hết sức nặng nề. Vì thế, Tổng thầu EPC Trung Quốc và các nhà thầu phụ phải huy động máy móc, thiết bị, tăng thời gian thi công để cuối tháng 6 tới hoàn thành nhà ga, tháng 11 hoàn thiện xong khu vực đề-pô. Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc trên công trường, tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng thầu EPC và nhà thầu phụ triển khai thi công.

* Sáng 13-2, tại cầu cảng số 2, Cảng Vũng Áng (Khu kinh tế Hà Tĩnh) Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt - Lào tổ chức ra quân sản xuất đầu năm và đón tàu Gloriour Peony (quốc tịch Pa-na-ma) tải trọng 50 nghìn tấn “mở hàng” Cảng Vũng Áng. Tàu Gloriour Peony sẽ lưu tại cảng trong vòng hai ngày để nhận khoảng 50 nghìn tấn dăm gỗ của Công ty Hanviha xuất khẩu sang Nhật Bản.

* Ngày 13-2, hơn 6.000 lao động tại các đơn vị thành viên của Tổng công ty cổ phần Dệt may Nam Định (Natexco) đồng loạt mở máy ra quân sản xuất với mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp đạt gần 1.200 tỷ đồng, tổng doanh thu 1.260 tỷ đồng; lãi 31 tỷ đồng; cổ tức 10%/năm; người lao động có việc làm và thu nhập ổn định với mức bình quân hằng tháng từ 5 triệu đồng/người. Natexco sẽ tiếp tục cơ cấu lại sản xuất, đầu tư chiều sâu, chuyển đổi cơ cấu mặt hàng có giá trị cao, duy trì sản xuất ổn định sợi, dệt, nhuộm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng xuất khẩu.

* Ngày 13-2, tại công trường xây dựng cầu Yên Xuân (Nghệ An), chủ đầu tư Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc cùng các nhà thầu đã ra quân sản xuất đầu năm. Cầu Yên Xuân có vai trò liên thông hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, xóa thế cô lập về giao thông đường bộ phía tây nam Nghệ An và tây bắc Hà Tĩnh. Công trình được khởi công ngày 2-10-2015, dự kiến hoàn thành vào quý I năm 2017. Chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động 400 công nhân cùng hàng trăm phương tiện, thiết bị chia làm bốn mũi thi công, làm việc ba ca liên tục. Sau hơn ba tháng triển khai, giá trị sản lượng đạt hơn 104 tỷ đồng (20% giá trị dự án). Dự kiến, tháng 3 này sẽ hoàn thành bệ, thân trụ chính, tiến hành lao phiến dầm đầu tiên; tháng 6 hoàn thành lao lắp dầm, tháng 7 hợp long nhịp chính đúc hẫng cân bằng, phấn đấu hoàn thành đưa vào sử dụng công trình vào dịp Quốc khánh 2-9 năm nay.

* Theo Ban điều hành Dự án Thủy điện Lai Châu (thuộc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam - Lilama), trong những ngày đầu Xuân mới, các đơn vị trên công trường đã triển khai bố trí lực lượng, thi công thực hiện phong trào thi đua 330 ngày đêm hoàn thành dự án. Tính đến thời điểm này, tổ máy số 2 đã tổ hợp xong rô-to, lắp đặt đến cánh hướng và đang hàn giá đỡ, phấn đấu lắp đặt đúng tiến độ cam kết vào ngày 20-4, phát điện vào ngày 30-6. Đồng thời, các đơn vị cũng đang tập trung lắp đặt tổ máy 3 vượt tiến độ phát điện vào ngày 30-11. Hiện, tiến độ chung của công trường đã vượt mốc kế hoạch đề ra.

* Ngày 13-2, đại diện Công ty cổ phần Xi-măng Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, trong những ngày đầu Xuân, không khí lao động sản xuất của công ty vẫn giữ nhịp độ sôi động với sự có mặt của 70% số cán bộ, công nhân để bảo đảm duy trì ổn định dây chuyền sản xuất. Ngay trong ngày 9-2 (mồng 2 Tết), công ty đã xuất bán 5.000 tấn xi-măng cho thị trường miền trung, theo kế hoạch từ ngày 8-2 đến 14-2, công ty sẽ xuất bán 10 nghìn tấn xi-măng sang thị trường Phi-li-pin và Ma-lai-xi-a. Ngay trong tuần đầu của năm mới Bính Thân, việc xuất bán 15 nghìn tấn xi-măng là khởi đầu tốt đẹp, hứa hẹn một năm thuận lợi trong sản xuất kinh doanh của đơn vị.

 

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất