Cùng đi với đoàn còn có
ông Nguyễn Kim Khoa, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban
Quốc phòng- An ninh của Quốc hội, ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó Trưởng Ban
Nội chính Trung ương.
Dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai là một dự án giao
thông trọng điểm của quốc gia, được ngành giao thông coi là nhiệm vụ
hàng đầu phải hoàn thành trong năm 2013.
Tại Gói thầu A3, nơi có công trình cầu Sông Hồng (tại
Xã Sai Nga, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ), chủ đầu tư là Tổng Công ty
phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết công trình đã hoàn
thành 95,6% tiến độ và đến tháng 3/2013 sẽ tạm thông cầu để đáp ứng nhu
cầu đi lại của người dân.
Trong những ngày năm mới, không khí làm việc vẫn diễn ra sôi nổi trên công trường cầu sông Hồng.
Khảo sát một số hạng mục của công trình, Bộ trưởng
Đinh La Thăng biểu dương tinh thần làm việc của chủ đầu tư, nhà thầu
trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời cho rằng chủ đầu tư, nhà thầu công
trình cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết các
vấn đề phát sinh, đảm bảo tiến độ thi công của công trình.
|
Nhà thầu chính Keangnam trình bày các hạng mục của gói thầu A5, thuộc tỉnh Yên Bái. Ảnh: VGP/Quốc Thanh
|
Bên cạnh đó, đội ngũ tư vấn giám sát phải đảm bảo giám sát chặt chẽ chất
lượng công trình, coi đây là mục tiêu số một để công trình phát huy tối
đa hiệu năng.
Tại gói thầu này, Bộ trưởng Đinh La Thăng và đoàn công tác đã dự lễ đổ bê tông hợp long nhịp P3 – P4 cầu Sông Hồng.
Kiểm tra tiến độ công việc tại Gói thầu A1, tại vị
trí cầu vượt Tỉnh lộ 301 xã Nam Viêm, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc,
Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ hài lòng về tiến độ công việc mà các nhà
thầu đang thực hiện.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng chủ đầu tư và nhà thầu
không được chủ quan, cần tiếp tục tập trung lực lượng để hoàn thành gói
thầu đúng tiến độ- thông xe kỹ thuật vào tháng 6/2013, góp phần thúc đẩy
tiến độ thi công các gói thầu khác cho kịp tiến độ.
Cũng thuộc dự án cao tốc Nội Bài- Lào Cai, Bộ trưởng
Đinh La Thăng tiếp tục kiểm tra tiến độ của Gói thầu A5 (tại xã Minh
Quân, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) có chiều dài hơn 41km với vốn đầu tư
ban đầu là 1.900 tỷ đồng.
Đại diện nhà thầu chính là Tập đoàn Keangnam (Hàn
Quốc) cho biết tổng khối lượng công việc đến thời điểm hiện tại đạt
19,6% (trong khi đó tiến độ đặt ra là đến 31/12/2012 là 20% và đến
31/3/2013 là 30%).
Chủ đầu tư là VEC và đơn vị tư vấn giám sát cho biết
khó khăn của gói thầu này là do nhà thầu chính chậm thanh toán vốn cho
các nhà thầu phụ và năng suất làm việc chưa cao.
Bộ trưởng Đinh La Thăng không hài lòng trước tiến độ
của nhà thầu và yêu cầu chủ đầu tư cũng như nhà thầu chính phải có giải
pháp cấp bách để khơi thông nguồn vốn cho các nhầu thầu phụ, tăng cường
nhân lực, máy móc để thực hiện đúng tiện độ đặt ra cho công trình. Nếu
tiếp tục không đạt tiến độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu chủ đầu tư
cần thay thế nhà thầu chính, đồng thời ký hợp đồng trực tiếp với các nhà
thầu phụ để đảm bảo tiến độ công trình.
Tuyến đường cao tốc Hà
Nội - Lào Cai là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hàng lang đường bộ Côn
Minh- Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu
vùng sông Mê Kông. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thực hiện thành công
thỏa thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát
triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm bao gồm: Hành
lang Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng; hành lang Nam Ninh- Lạng Sơn-
Hà Nội- Hải Phòng và vành đai kinh tế duyên hải Vịnh Bắc Bộ.
|
Quốc Thanh - Chinhphu.vn