Chủ Nhật, 6/10/2024
Thể thao
Thứ Bảy, 4/9/2010 15:25'(GMT+7)

Pháp ngã ngựa trên sân nhà, Italy thắng nhọc nhằn

Trận đấu trên sân Stade de France bắt đầu trong khí thế không thể sôi nỗi và hứng khởi hơn cho đội chủ nhà Pháp. Bất chấp nỗi thất vọng từ kỳ World Cup 2010 ác mộng và trận thua Na Uy 1-2 giữa tháng trước, vẫn có hơn 76.000 CĐV Pháp tới sân, liên tục vẫy những lá quốc kỳ nhỏ, hò reo và vỗ tay khích lệ khi thầy trò HLV Laurent Blanc bước ra sân. Nhưng hơn một tiếng rưỡi sau đó, hào hứng của đám đông CĐV đã biến thành sự phẫn nộ và những tiếng la ó nhắm vào các tuyển thủ Pháp khi cầu thủ vào sân từ ghế dự bị Kislyak ghi bàn quyết định thắng lợi cho Belarus từ cơ hội duy nhất mà họ suốt cả trận.

Trận thua Belarus là trận thứ 7 liên tiếp Pháp chưa biết mùi chiến thắng, từ sau lần hạ Costa Rica hôm 26/5. Ảnh: AFP.

Trận thua Belarus (áo đỏ) là trận thứ 7 liên tiếp Pháp chưa biết mùi chiến thắng, từ sau lần hạ
 Costa Rica hôm 26/5.

"Tôi muốn thay mặt toàn đội cảm ơn các CĐV tới sân ủng hộ và hy vọng ở một kết quả tươi sáng để tuyển Pháp khôi phục niềm tự hào đã đánh mất ở World Cup hồi tháng 6", thủ quân Malouda phát biểu. "Thật tiếc khi chúng tôi bắt đầu chiến dịch vòng loại Euro 2012 bằng một thất bại như thế này".

Một số trận đáng chú ý ở loạt mở màn vòng loại Euro 2012

Đây là trận đấu mà HLV trưởng Laurent Blanc đặt rất nhiều kỳ vọng vào một chiến thắng thuyết phục trước đối thủ Belarus bị đánh giá kém hơn nhiều. Nhưng trên thực tế, mọi việc chẳng hề dễ dàng như chờ đợi dù hưng phấn truyền từ đám đông CĐV giúp Pháp nhập cuộc hưng phấn và nhanh chóng làm chủ cục diện. Sự vắng mặt của Nasri, Ribery, Gourcuff và Ben Arfa - những tiền vệ công tốt nhất của bóng đá Pháp hiện nay - đã tác động tiêu cực đến cách vận hành lối chơi của tuyển Pháp.

Thiếu một cầu thủ dẫn dắt, giữ nhịp ở giữa sân, Pháp không có nhiều pha hối hợp đủ ăn ý để tiếp cận và uy hiếp cầu môn đối phương, bất chấp nỗ lực của Malouda và Menez từ hai biên. Cả hiệp một, họ chỉ có đúng 2 tình huống có thể xem là nguy hiểm cho khung thành Belarus . Đó là pha đánh đầu chệch đích của tiền đạo Remy ở phút 15 sau một pha phạt góc và cú sút căng ở cự ly gần 20 mét của Malouda khiến thủ thủ môn Zhevnov phải vất vả cứu thua trước giờ giải lao.

Bất chấp những nỗ lực gia tăng sức ép san giờ nghỉ, Pháp vẫn bất lực trong việc tìm bàn thắng. Malouda đã đưa được bóng vào lưới ở phút 63, nhưng bị từ chối vì lỗi việt vị. Cú vôlê từ mép vòng cấm của cầu thủ vào thay người Valbuena thì bị thủ môn Zhevnov đẩy vọt xà. Việc Blanc tăng cường Saha cho hàng công cũng không đem lại hiệu quả mà còn đẩy Pháp vào thế bị động khi tiền đạo của Everton bị chấn thương và rời sân chỉ sau 9 phút, nhường chỗ cho chân sút trẻ Gameiro.

Tấn công nhiều mà không ghi được bàn, như một quy luật, Pháp bị thủng lưới ở phút 86. Hàng thủ đội bóng áo lam cản phá thiếu quyết liệt trong tình huống anh em nhà Hleb phối hợp ở gần vòng cấm để rồi cậu em Vyacheslav Hleb thoát xuống sát đường biên ngang rồi chuyền ngược lên cho Kislyak đệm bóng vào góc gần. Pha làm bàn này đồng nghĩa với việc Belarus bất ngờ có 3 điểm, còn Laurent Blanc vẫn chưa biết thắng kể từ khi lên thay vị tiền nhiệm. Nhà câm quân trẻ này và các học trò sẽ phải chờ tới chuyến làm khách trên sân Bosnia ngày 7/9 này để đi tìm chiến thắng đầu tiên ấy.

Đội hình thi đấu:

Pháp (4-4-2): Lloris - Sagna, Rami, Mexès, Clichy - Ménez (Saha 70) (Gameiro 79), Diaby, MVila, Malouda - Rémy (Valbuena 34), Hoarau.

Belarus (4-2-3-1): Zhevnov - Shitov, Omelyantchouk, Martynovitch, Yourevitch - Tigorev, Kulchy - Rodionov (Kornilenko 85), A. Hleb, V. Hleb (Putsilo89) - Kutuzov (Kiskyak 75).

Bàn thắng: Kiskyak 86'.

Cũng chịu sức ép lớn vì kết quả tồi tệ từ World Cup 2010 và chơi nhọc nhằn trong trận ra quân hôm qua, nhưng Italy có thể hài lòng với thắng lợi 2-1 trước chủ nhà Estonia hôm qua. Kết quả này không chỉ là niềm khích lệ lớn cho thầy trò Prandelli ở chiến dịch vòng loại Euro 2012, mà còn giúp Italy có chiến thắng đầu tiên sau 7 trận liên tiếp toàn hòa và thua.

Italy chơi không xuất sắc hơn, nhưng chiến thắng nhờ tận dụng tốt hơn các cơ hội mà họ có trước Estonia. Ảnh: AFP.

Italy chơi không xuất sắc hơn, nhưng chiến thắng nhờ tận dụng tốt hơn các cơ hội mà họ có trước Estonia.

Balotelli vắng mặt vì chấn thương, nhưng sự trở lại kịp thời của Cassano giúp HLV Prandelli không phải miễn cưỡng vá víu nhân sự để xếp một đội hình 4-3-3 ưng ý trên sân Tallinn hôm qua. Tuy nhiên, trước đối thủ mà tuyển Italy đã toàn thắng 4 trận đều với 2 bàn cách biệt, các học trò của Prandelli đã chơi rất chật vật. Tương tự nhiều trận đấu đã qua trong năm 2010, Italy một lần nữa rơi vào thế phải rượt đuổi khi bị thủng lưới ở phút 31. Trong điều kiện sân trơn, bóng ướt, thủ môn Sirigu đã không thể bắt dính cú sút phạt trái phá của Vassijev và để Zenjov ập vào đá bồi cận thành, mở tỷ số cho Estonia.

Vốn đang khủng hoảng niềm tin sau cơn ác mộng World Cup và trận thua Bờ Biển Ngà giữa tháng trước, Italy càng đá càng lúng túng sau khi bị dẫn bàn. Tuy nhiên, chỉ với hai tình huống cố định, sự tỏa sáng của các cá nhân và một chút may mắn, thầy trò HLV Prandelli đã ghi liền hai bàn ở giữa hiệp hai để lật ngược tình thế, ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Phút 60, từ pha đá phạt góc bên cánh phải, Pirlo treo bóng vào vòng cấm để Cassano đánh đầu tái lập thế quân bình. Bàn thắng này có lỗi lớn thuộc về hàng phòng ngự Estonia khi họ sơ hở để tiền đạo của Samdporia thoải mái nhận bóng rồi kết thúc mà không có bất kỳ sự can thiệp nào. 3 phút sau đó, cũng từ một pha đá phạt góc của Pirlo, nhưng lần này từ biên trái, lại là Cassano giật gót điệu nghệ, trả bóng ra vị trí thuận lợi để Bonucci nhẹ nhàng kết thúc.

Đội hình thi đấu:

Estonia (4-5-1): Pareiko - Rahn, Piiroja, Kruglov (Kink 82), Dmitrijev - Puri (Purje 77), Zenjov (Saag 64), Vunk, Vassijev, Klavan - Jaager

Italy (4-3-3): Sirigu - Cassani, Bonucci, Chiellini, Molinaro - Montolivo (Palombo 75), Pirlo, De Rossi - Pepe (Quagliarella 59), Pazzini, Cassano (Antonelli 79).

Bàn thắng: Zenjov 31' - Cassano 60', Bonucci 63'

Phương Minh - VnExpress

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất