Chủ Nhật, 6/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 10/11/2015 21:19'(GMT+7)

Phát động cuộc thi “Những cung đường, cây cầu đẹp Việt Nam”

Cầu Nhật Tân lung linh trong đêm Hà Nội (Ảnh minh hoạ).

Cầu Nhật Tân lung linh trong đêm Hà Nội (Ảnh minh hoạ).

Phát biểu tại lễ phát động, đồng chí Lương Xuân Đức, Tổng Biên tập Tạp chí Việt Nam Hương Sắc cho biết: Có những cung đường, những cây cầu đã đi vào lịch sử, trở thành biểu trưng cho một giai đoạn lịch sử, biểu trưng của văn hóa và phát triển. Vẻ đẹp của những cung đường, những cây cầu không chỉ ở giá trị kinh tế xã hội mà còn ở việc tạo ra vẻ đẹp cảnh quan - môi trường và trải qua thời gian còn tạo ra những giá trị lịch sử - văn hóa mà nó đem lại. Cuộc thi ảnh “Những cung đường & cây cầu đẹp Việt Nam ”là sự kiện và tài liệu truyền thông quan trọng đánh dấu mốc son đặc biệt khi Ngành Giao thông - Vận tải tròn 70 năm hình thành và phát triển (28/08/1945 - 28/08/2015).Đồng thời thông qua Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm ảnh đẹp về các tuyến đường và cây cầu của đất nước, thúc đẩy việc tìm hiểu về mặt thẩm mỹ, cảnh quan môi trường, cũng như lịch sử và văn hóa các tuyến đường và cây cầu đem lại, góp phần xây dựng tình yêu quê hương, đất nước thông qua những cung đường và cây cầu đẹp. Thông qua Cuộc thi cũng nhằm ghi nhận những thay đổi cơ bản trong quá trình phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trong thời gian gần đây, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo thể lệ, tất cả các công dân Việt Nam và người nước ngoài có tác phẩm ảnh phản ánh những cung đường, những cây cầu đẹp cùng cảnh quan xung quanh, cuộc sống sinh hoạt và văn hóa giao thông, trong mọi khoảng thời gian và không gian, những ruộng lúa, thác nước, rừng cây hai bên cung đường, cây cầu…đều có thể tham gia dự thi. Khái niệm cung đường có thể là đoạn đường quốc lộ đi qua một tỉnh, thành phố, hoặc tỉnh lộ hay huyện lộ, cũng có thể là một đoạn đường đi qua một địa điểm nhất định mang vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc...Tuy nhiên, những tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi phải là những tác phẩm đạt chất lượng cao; không vi phạm, ảnh hưởng tới phong tục, tập quán, nét văn hóa riêng của các dân tộc, hoặc xâm phạm tới lợi ích của cá nhân, tổ chức, quốc gia Việt Nam.

Ban Tổ chức không hạn chế số lượng tác phẩm dự thi. Tác phẩm dự thi có thể là ảnh đơn hoặc ảnh bộ. Mỗi bộ được coi là một tác phẩm, gồm tối thiểu 5 ảnh, tối đa 12 ảnh. Kích thước ảnh đơn phóng trên giấy: 30cm x 45cm, 30cm x 40cm, ảnh panorama có cạnh dài nhất không quá 45cm. Kích thước ảnh trong tác phẩm ảnh bộ phóng trên giấy: 20cm x 30cm hoặc 20cm x 25cm, được đánh số thứ tự theo ý tưởng thể hiện của tác giả. Khuyến khích những bộ ảnh được trình bày riêng, sắp xếp trên khổ giấy ảnh 30cm x 45cm gửi kèm theo bộ ảnh, có bài viết thuyết minh thể hiện rõ nội dung phản ánh, nêu được ý tưởng... Tác phẩm ảnh dự thi không được chỉnh sửa, chắp ghép làm sai lệch thực tế.Mỗi tác phẩm ảnh dự thi phải gửi kèm file ảnh kỹ thuật số lưu trên CD/DVD, USB hoặc gửi qua Email đến địa chỉ của Ban tổ chức, để phục vụ cho công tác tuyên truyền của Tạp chí Việt Nam Hương Sắc, của Ban tổ chức cuộc thi và phóng lớn trưng bày triển lãm khi cần thiết. File ảnh kỹ thuật số gửi kèm có độ phân giải từ 300 dpi trở lên, dung lượng tối thiểu 3Mb. Mỗi tác phẩm có 01 Phiếu tham dự theo mẫu, trong đó cần điền đầy đủ thông tin và bài viết mô tả nội dung tác phẩm ảnh (bài viết không quá 200 chữ).

Tác giả gửi ảnh dự thi tự chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm mình đứng tên, cũng như tính trung thực về nội dung tác phẩm. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và quyền liên quan đến tác phẩm dự thi…Ban tổ chức khuyến khích việc sử dụng ảnh tư liệu xưa của chính tác giả để so sánh với hình ảnh hiện nay, nhưng cần ghi chú tương đối chính xác thời gian chụp. Ban Tổ chức không gửi trả lại những tác phẩm gửi dự thi; không chịu trách nhiệm về thất lạc hoặc hư hỏng do quá trình vận chuyển và không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm dự thi đến Ban Tổ chức. Ban Tổ chức chấp nhận cả những tác phẩm ảnh đã được trưng bày triển lãm hoặc đoạt giải tại các cuộc thi do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức từ cấp khu vực trở lên, nhưng những tác phẩm đó chỉ được trưng bày triển lãm mà không xét trao giải.

Được biết, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến được tổ chức vào ngày 20/3/2016.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất